Thời sựTin mới nhất

100 tập thể và cá nhân được vinh danh ‘Những tấm gương thầm lặng mà cao cả’

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu thành phố cần tập hợp vinh danh nhiều hơn nữa, sâu rộng hơn nữa, gắn với cuộc sống đời thường đang đổi mới từng ngày.

Tối 9/11, UBND – Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức Lễ tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” lần thứ 5 – năm 2022, nhằm vinh danh những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước TPHCM trong thời gian qua.

Trong lần thứ 5 tổ chức, có 101 tấm gương sáng, bao gồm 21 tập thể và 80 cá nhân, được vinh danh.

TPHCM: 100 tập thể và cá nhân được vinh danh 'Những tấm gương thầm lặng mà cao cả' ảnh 1

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao hoa cám ơn các gương tiêu biểu tham gia giao lưu tại chương trình. Ảnh: Ngô Tùng

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhắc đến câu chuyện ngay sau lễ tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” năm 2021 vào tháng 3 năm ngoái, đại dịch COVID-19 đã ập đến, buộc toàn thành phố phải lao vào “cuộc chiến” cam go, khốc liệt chưa từng có.

TPHCM: 100 tập thể và cá nhân được vinh danh 'Những tấm gương thầm lặng mà cao cả' ảnh 2

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình.

Trong hoàn cảnh khốn khó, chúng ta đã nhìn rõ hơn sức mạnh của tình thương và lòng nhân ái, nghĩa đồng bào, với tinh thần “cả nước vì thành phố, thành phố vì cả nước”. Chính điều đó đã thúc giục mọi người nắm chặt tay nhau vượt qua nghịch cảnh.

“Chương trình tuyên dương tối nay đã cho chúng ta được nghe, được thấy những hình ảnh sống động và được trực tiếp giao lưu với những tấm gương điển hình, tiêu biểu, xem đó là niềm vui, lẽ sống của mỗi người. Họ đã lay động chúng ta từ những việc làm rất cao cả”, ông Nên nói.

TPHCM: 100 tập thể và cá nhân được vinh danh 'Những tấm gương thầm lặng mà cao cả' ảnh 3

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và ông Trần Hoàng Thám, Ủy viên Thường trực Đoàn chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam trao bằng khen vinh danh các tập thể tiêu biểu.

TPHCM: 100 tập thể và cá nhân được vinh danh 'Những tấm gương thầm lặng mà cao cả' ảnh 4

Phó Chủ tịch UBND TPHCM trao bằng khen tuyên dương các cá nhân tiêu biểu.

Bí thư Nguyễn Văn Nên khẳng định, những tập thể và cá nhân được tuyên dương lần này là những bông hoa đầy hương sắc, rất đa dạng, phong phú các thành phần, nghề nghiệp, lứa tuổi, lĩnh vực khác nhau, ở cả trong nước lẫn nước ngoài nhưng tất cả đều có một điểm chung đó là tình yêu nước, tình yêu thương con người, thầm lặng cống hiến vì mọi người, vì cộng đồng, vì thành phố thân yêu.

“Những tấm gương thầm lặng mà cao cả ngày nay đã góp phần bồi đắp thêm tâm hồn, tình cảm, nhân cách của chúng ta. Từ đáy lòng mình tôi vô cùng nể phục và học tập”, Bí thư Nên bày tỏ.

TPHCM: 100 tập thể và cá nhân được vinh danh 'Những tấm gương thầm lặng mà cao cả' ảnh 5

Thành phố vinh danh những bông hoa giữa đời thường.

Sau lần tuyên dương này, ông Nên cho rằng đã đủ thời gian để tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra kế hoạch mới cho giai đoạn kế tiếp. Theo đó, thành phố cần tập hợp vinh danh nhiều hơn nữa, sâu rộng hơn nữa, gắn với cuộc sống đời thường đang đổi mới từng ngày. Bởi qua 5 năm tuyên dương, mỗi năm ghi nhận được trên 100 gương mà so với thành phố 10 triệu dân thì quá khiêm tốn.

TPHCM: 100 tập thể và cá nhân được vinh danh 'Những tấm gương thầm lặng mà cao cả' ảnh 6

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và tốp múa tái hiện hình ảnh nghĩa tình của TPHCM trong đại dịch qua ca khúc “Thành phố gì kỳ” (tác giả Nguyễn Thái Dương)

Cũng theo ông Nên, việc tuyên dương cần khéo léo để người có nghĩa cử cao đẹp, có việc làm thầm lặng không phải kê khai thành tích để báo cáo; phải làm sao để các thủ tục bình chọn ngày càng đơn giản, nhẹ nhàng hơn, đồng thời cần có cơ chế khen thưởng người phát hiện, làm hồ sơ vì chính những người này cũng là những người đáng khen.

Ngoài ra, ông Nên đề nghị tiếp tục đổi mới nhiều mặt để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới của một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Theo đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp các cơ quan truyền thông thực hiện thêm chuyên trang, chuyên mục về gương người tốt, việc tốt để tôn vinh cái đẹp. “Hằng ngày mang năng lượng tích cực đến cuộc sống, đồng thời phê phán những thói hư, tật xấu để cái đẹp ngày càng lan tỏa nhiều hơn nữa, làm cho chất lượng sống của người dân thành phố thêm tốt đẹp hơn”, ông Nên nói.

Người tốt, việc tốt” âm thầm nở rộ

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung cho biết công tác tổ chức, triển khai, bình chọn được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, đúng quy định. Theo đó, đã có 94 tập thể, 359 cá nhân được giới thiệu cho Hội đồng xét chọn. Từ đó, hội đồng đã chọn ra 101 tập thể, cá nhân thực sự tiêu biểu để vinh danh, tuyên dương.

Ông Trung nhấn mạnh, thành tích của 101 gương “thầm lặng mà cao cả” được tuyên dương lần này cùng rất nhiều tấm gương thầm lặng khác của thành phố trên nhiều lĩnh vực chưa được phát hiện tuyên dương đều là những câu chuyện đầy cảm xúc về tình người, những bông hoa “người tốt, việc tốt” âm thầm nở rộ từ trong muôn vàn gian khó của công cuộc phòng, chống dịch bệnh, trong các hoạt động từ thiện xã hội…

Ngô Tùng – Trọng Thịnh

Nguồn: Tienphong