An ninh - Trật tự - Pháp luậtGóc nhìn đa chiềuTin mới nhất

11 con hổ nuôi nhốt trái phép ở Thanh Hóa giờ ra sao?

Mặc dù đã hết phép từ tháng 5-2017, thế nhưng đến thời điểm này, việc xử lý 11 con hổ nuôi nhốt ở xã Xuân Tín (tỉnh Thanh Hóa) vẫn chưa được các ngành chức năng thực hiện dứt điểm.

Đây là 11 con hổ đã trưởng thành (nặng khoảng 1,5 đến 2 tạ) đang nuôi nhốt ở cồn Tàu Voi, thôn 17, xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Số hổ này được ông Nguyễn Mậu Chiến (SN 1970, người địa phương), đưa về nuôi nhốt trái phép từ năm 2006. Đến năm 2012, ông Chiến được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa cấp phép cho nuôi nhốt hổ và hết hạn từ ngày 22-5-2017.

Đàn hổ 11 con đang được nuôi nhốt trái phép tại xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa

Theo hồ sơ, năm 2006, ông Chiến lên xã Na Mèo (huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đi mua gỗ về làm nhà thì gặp một số người dân bắt được đàn hổ con từ bên Lào về nên mua lại mang về nhà nuôi. Thời điểm đó, đàn hổ có 16 con, lúc mới đưa về khoảng 3 – 4 kg/con.

Cuối năm 2008, có 2 con bị bệnh chết, năm 2010 và 2012 thêm 3 con nữa chết nên hiện trang trại còn 11 con và đều trưởng thành. Ban đầu, ông Chiến nuôi đàn hổ này trong khu dân cư, tuy nhiên đàn hổ ngày một lớn đã gây ô nhiễm môi trường và đe dọa tính mạng người dân nên năm 2010, ông Chiến đã di chuyển trang trại này ra một gò đất, cách khu dân cư khoảng 300 m.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa, đến thời điểm này, đàn hổ vẫn đang nuôi nhốt trái phép tại xã Xuân Tín và chưa được cấp phép trở lại. “Trước đây, đàn hổ do Chi chục Kiểm lâm Thanh Hóa cấp phép, nhưng sau khi hết phép, chúng tôi đã có văn bản xin ý kiến của Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam (Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) – đơn vị cấp phép động vật hoang dã thuộc nhóm 1 (nhóm động vật nguy cấp, quý hiếm, cấm săn bắt, buôn bán dưới mọi hình thức). Tuy nhiên hiện đàn hổ vẫn chưa được cấp phép hay có hướng xử lý”- một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa thông tin.

Đàn hồ được nuôi nhốt từ năm 2006, đến tháng 5-2017 thì hết hạn

Được biết, Trung tâm giáo dục thiên nhiên (trung tâm ENV) thuộc Liên hiệp hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã có nhiều văn bản gửi Cục Kiểm lâm và Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam đề xuất tịch thu 11 cá thể hổ tại trang trại nuôi nhốt của ông Chiến.

Tuy nhiên, gia đình ông Chiến yêu cầu trả tiền công chăm sóc, nuôi dưỡng đàn hổ dẫn tới việc giải quyết không có kết quả.

Hình ảnh 11 “chúa sơn lâm” đang được nuôi nhốt tại xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa:

Khu vực cồn Tàu Voi, xã Xuân Tín – nơi 11 cá thể hổ trưởng thành đang được nuôi nhốt

Đàn hổ có trọng lượng từ 1,5 đến 2 tạ một con

Hồi mới đưa về, những chú “chúa sơn lâm” đang còn nhỏ, hiện giờ chúng đều đã trưởng thành

Khu vực nuôi nhốt được xây dựng tường bê tông xung quanh, bên trên có lưới thép B40

Những thân cây bên trong bị đàn hổ cào xé trông thấy rõ

Có những con hổ trông rất dữ nhưng cũng có những con khá hiền lành

Lưới B40 được chủ trang trại gia cố thêm 1 lớp phía ngoài

Đây là hình ảnh đàn hổ được phóng viên chụp từ năm 2014

Thời điểm này, những con hổ này trông rất hung dữ

Có nhiều thông tin cho rằng thời điểm đó những con hổ này mới được “đánh tráo” vào trang trại

Tuy nhiên, theo hồ sơ thì hầu hết chúng được nuôi từ khi đang còn nhỏ

Đến thời điểm này, đàn hổ vẫn sống khỏe mạnh bình thường, Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân thường xuyên kiểm tra chuồng trại và việc nuôi dưỡng đàn hổ

Qua đó, yêu cầu chủ trang trại phải thường xuyên gia cố, bổ sung lưới thép, cắt bỏ cây cối gần tường bao… tuyệt đối không được tự ý mua bán, trao đổi, giết mổ, vận chuyển hổ

Tin-ảnh: Tuấn Minh

Nguồn Người Lao Động: http://nld.com.vn/thoi-su/11-con-ho-nuoi-nhot-trai-phep-o-thanh-hoa-gio-ra-sao-2022021211220379.htm