Thời sựTin mới nhất

18 tháng qua, Đà Nẵng có gần 400 công chức viên chức nghỉ việc

Từ ngày 1-1-2021 đến 15-6-2022, Đà Nẵng có 388 công chức, viên chức xin nghỉ việc.

Sáng 14-7, kỳ họp thứ bảy HĐND TP Đà Nẵng khóa X tiếp tục phiên chất vấn với phần đăng đàn trả lời của Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Võ Ngọc Đồng.

Đại biểu Trần Tuấn Lợi cho hay, thời gian qua, tình hình cán bộ công chức viên chức (CCVC) xin nghỉ việc có xu hướng tăng. Ông Lợi đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết đâu là nguyên nhân và cần phải làm gì để hạn chế tình trạng trên?

18 tháng qua, Đà Nẵng có gần 400 công chức viên chức nghỉ việc ảnh 1
Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Võ Ngọc Đồng trả lời chất vấn sáng 14-7. Ảnh: NGÔ QUANG

Theo số liệu phóng viên có được, từ ngày 1-1-2021 đến 15-6-2022, tổng số CCVC thuộc các sở ban ngành tại Đà Nẵng xin nghỉ việc là 388 người. Trong đó có 22 công chức, 366 viên chức.

Ba khối có số lượng nghỉ việc lớn, gồm khối GD&ĐT có 128 người, chủ yếu là giáo viên mầm non và tiểu học. Khối Y tế có 127 người. Khối thông tin và truyền thông có 22 người.

Lý giải việc này, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Võ Ngọc Đồng cho hay có nhiều nguyên nhân: Do lương, thu nhập thấp, chế độ phụ cấp cho CCVC chưa đảm bảo cuộc sống gia đình, trong khi chính sách thu hút bên ngoài, đặc biệt là khối tư nhân lương cao.

“Lương CCVC bây giờ khoảng 4-5 triệu đồng/tháng. Nhiều người thuê nhà để ở, ngoài làm việc phải làm thêm để đảm bảo nhu cầu cuộc sống”, ông Đồng nói.

Ông cũng cho là áp lực công việc ngày càng nhiều, tinh giản biên chế khiến người làm giảm xuống, công việc tăng thêm, áp lực công việc lớn hơn. Đặc biệt trong ngành y tế khi chống dịch COVID-19 ít có thời gian nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, khi gặp gỡ trao đổi thì CCVC tâm sự rằng lo rủi ro trong thực thi công vụ.

“Thời gian qua, nhiều vấn đề ngay cả ban cán sự, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cùng các sở ngành nhận thấy nhiều nội dung văn bản pháp luật không rõ ràng. Bản thân CCVC làm có đúng có sai nhưng khi thanh tra, kiểm tra vào thì dứt khoát bắt những lỗi đó, có thể xử lý hành chính hoặc hình sự. Nên bản thân CCVC bảo thôi ra ngoài làm thấy an toàn hơn”, ông Đồng chia sẻ.

Cũng theo ông Đồng, có những giải pháp khắc phục nhưng không thể cấp TP làm được mà phải tầm Trung ương giải quyết. Như liên quan chế độ tiền lương phải tầm Trung ương chứ TP không thể ban hành chế độ tiền lương.

“Thậm chí bây giờ muốn thu hút người có năng lực vào làm việc nhưng không có chế độ tiền lương xứng đáng thì không thể được. Đây là một vấn đề cần có giải pháp tổng thể. Ngay cả pháp lý một số vấn đề, Trung ương có thể tạo hành lang để CCVC thực thi công vụ yên tâm nhất”, ông Đồng nói.

Ông Đồng cũng đề nghị thủ trưởng các cơ quan nên có sự quan tâm, tạo môi trường làm việc cho CCVC.

Các cơ quan cần bố trí sắp xếp công việc phù hợp, tạo điều kiện cho CCVC thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời gặp gỡ, trao đổi tâm tư nguyện vọng, giải quyết nhu cầu chính đáng để CCVC yên tâm công tác.

 

Nguồn: https://plo.vn/18-thang-qua-da-nang-co-gan-400-cong-chuc-vien-chuc-nghi-viec-post689060.html