An ninh - Trật tự - Pháp luậtThời sựTin mới nhất

Duy Xuyên – Quảng Nam: 19 năm tù cho 2 cán bộ giả chữ ký của lãnh đạo để lừa đảo người dân

Ngày 3-8, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Nguyễn Văn Việt (41 tuổi) và Trần Anh Tuấn (48 tuổi, cùng trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) về 2 tội ‘Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản’ và ‘Giả mạo trong công tác’.

Theo hồ sơ, Trần Anh Tuấn là công chức Tư pháp – Hộ tịch UBND xã Duy Vinh, còn Nguyễn Văn Việt là nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Duy Xuyên, thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam.

Bị cáo Nguyễn Văn Việt tại phiên tòa sơ thẩm

Bị cáo Nguyễn Văn Việt tại phiên tòa sơ thẩm

Trong năm 2015, 2016 đến đầu năm 2017, Trần Anh Tuấn nhận thấy người dân xã Duy Vinh có nhu cầu thực hiện các thủ tục về đất đai như tăng diện tích, chuyển mục đích sử dụng đất nên thống nhất với Việt nhận tiền để làm. Đối tượng dù biết rõ với các yêu cầu trên thì theo quy định của pháp luật hiện hành không đủ điều kiện để thực hiện.

Tuy nhiên, với mục đích muốn chiếm đoạt tiền từ người dân để tiêu xài cá nhân, Việt và Tuấn đã bàn bạc, thống nhất với nhau sẽ nói với người dân là Việt có thể làm được các thủ tục đất đai theo nguyện vọng của người dân.

Đồng thời, Việt và Tuấn thống nhất với nhau về số tiền cụ thể của từng hồ sơ (từ 5.000.000 đồng – 20.000.000 đồng). Sau đó, Tuấn sẽ nói với người dân phải nộp một khoản tiền để nộp thuế, chi phí làm hồ sơ và yêu cầu người dân đưa tiền cho Tuấn.

Sau khi nhận hồ sơ, Tuấn đưa lại cho Việt, Việt đem hồ sơ về nơi làm việc nhưng không thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật mà tự ý tẩy xóa, sửa chữa các nội dung theo như yêu cầu của người dân. Sau đó, giả chữ ký của ông Lê Cứ – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Duy Xuyên và đưa lại cho người dân để họ tin tưởng rằng các yêu cầu của họ đã được nhà nước công nhận.

Thực tế, sau khi nhận tiền của các hộ dân, Việt và Tuấn không thực hiện việc nộp thuế, phí như đã nói với người dân mà cả hai chiếm đoạt rồi chia nhau để tiêu xài cá nhân.

Với thủ đoạn trên, Nguyễn Văn Việt đã nhận của 15 bị hại tổng số tiền hơn 242 triệu đồng. Trong đó, Việt tự mình thực hiện hành vi chiếm đoạt của 4 bị hại số tiền hơn 103 triệu đồng. Tuấn giúp sức cho Việt chiếm đoạt tổng số tiền gần 139 triệu đồng. Số tiền này, Tuấn đã đưa cho Việt 87 triệu đồng, Tuấn chiếm đoạt gần 52 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Việt 13 năm tù, bị cáo Tuấn 6 năm tù về 2 tội danh trên.

NGUYỄN CƯỜNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn//19-nam-tu-cho-2-can-bo-gia-chu-ky-cua-lanh-dao-de-lua-dao-nguoi-dan-831925.html