Tin mới nhấtY Tế - Giáo dục - Sức khỏe

5 ca nhiễm Omicron ở TP HCM đã âm tính

TP HCMKết quả giải trình tự gene virus 5 người nhập cảnh xác nhận nhiễm biến chủng Omicron, nhưng tất cả hiện xét nghiệm âm tính.

Thông tin được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) thông báo trưa 1/1. Kết quả giải trình tự gene virus 5 người này do Viện Pasteur TP HCM thực hiện ngày 31/12/2021.

Sở Y tế TP HCM đã báo cáo Bộ Y tế, UBND TP HCM, về 5 ca này. Họ nhập cảnh từ ngày 21 đến 25/12, gồm một người quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ và bốn người Việt Nam, xét nghiệm dương tính Covid-19. HCDC phối hợp Viện Pasteur TP HCM ngày 26/12 lấy mẫu bệnh phẩm giải trình tự gene virus; ngày 31/12 có kết quả xác định biến chủng Omicron (B.L.1.529).

Trong thời gian chờ giải trình tự gene virus, 5 ca này không có triệu chứng, được cách ly theo dõi, điều trị tại khách sạn như ca nhiễm thông thường, khoảng một tuần sau đó họ lần lượt xét nghiệm âm tính.

Trường hợp quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ là nữ, sinh năm 1993, nghề nghiệp tiếp viên hàng không. Ngày 21/12, người này nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay TK162, cách ly tại khách sạn. Ngày 22/12, kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính, không có triệu chứng, tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe tại khách sạn. Ngày 30/12, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính và về nước ngày 31/12.

Trong bốn bệnh nhân người Việt Nam, có một thanh niên sinh năm 2000 đã tiêm hai mũi vaccine Pfizer, ngày 21/12 từ Mỹ nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN99, cách ly tại khách sạn cùng một người thân. Ngày 22/12, kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính, không có triệu chứng, tiếp tục cách ly tại khách sạn. Người thân của bệnh nhân này được chuyển sang cách ly tại phòng khác. Ngày 28/12, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính, vẫn đang tiếp tục theo dõi tại khách sạn.

Trường hợp thứ ba đi cùng chuyến bay VN99 từ Mỹ về ngày 21/12, nữ, sinh năm 1993, cách ly cùng phòng với chồng tại khách sạn. Ngày 22/12, xét nghiệm RT-PCR kết quả dương tính, bệnh nhân cũng không có triệu chứng lâm sàng, tiếp tục cách ly riêng, theo dõi sức khỏe tại khách sạn. Ngày 28/12, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính, vẫn đang theo dõi tại khách sạn. Người chồng hai lần xét nghiệm vào ngày 22/12 và 28/12, kết quả âm tính.

Trường hợp thứ 4 là nam, sinh năm 1973, ngày 23/12 từ Mỹ quá cảnh Nhật Bản, nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay JL759, cách ly cùng phòng với con trai tại khách sạn. Ngày 23/12, xét nghiệm RT-PCR dương tính, tiền sử ca này sốt vào ngày 20/12, hôm sau cảm thấy ớn lạnh, mệt nhiều, không sốt và tự uống thuốc. Khi nhập cảnh vào TP HCM, bệnh nhân đã hết các triệu chứng trên, cách ly riêng tại khách sạn, theo dõi sức khỏe. Ngày 29/12, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú ở quận 10. Con trai kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày 23/12 và ngày 29/12.

Trường hợp thứ 5 là nữ, sinh năm 1975, là nhân viên y tế. Ngày 25/12, người này từ Nam Sudan nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay QR970. Ngày 26/12, xét nghiệm RT-PCR kết quả dương tính, người này tiếp tục cách ly tập trung tại Bệnh viện Quân y 175, đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

305 hành khách đi chung các chuyến bay có ca nhiễm Omicron đều được cách ly, hiện kết quả xét nghiệm âm tính. HCDC tiếp tục giám sát, theo dõi sức khỏe của các bệnh nhân, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR trước khi hoàn thành cách ly điều trị. Sở Y tế cũng thông báo đến các khách sạn có hành khách đi cùng chuyến bay với ca nhiễm Omicron đang cách ly, giám sát sức khỏe các hành khách ngồi trước và sau hai hàng ghế với bệnh nhân.

Trung tâm y tế Quận Tân Bình phối hợp các khách sạn rà soát, cách ly toàn bộ 256 nhân viên và hành khách tại khách sạn, lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có triệu chứng.

Từ ngày 1/1, ngành y tế TP HCM phối hợp cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất lấy mẫu test nhanh tất cả trường hợp nhập cảnh. Dự kiến trong hôm nay, lực lượng y tế sẽ lấy mẫu hơn 250 người.

Tất cả hệ thống của thành phố đang được kích hoạt giám sát dịch ở cấp độ cao, nhằm phát hiện kịp thời biến chủng mới Omicron. Thành phố giám sát chặt nhóm người nước ngoài nhập cảnh, xét nghiệm RT-PCR nếu kết quả dương tính thì giải mã gene virus. Bệnh viện dã chiến số 12 tại TP Thủ Đức đã được chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận, điều trị, thu dung, cách ly ca nghi ngờ và khẳng định nhiễm Omicron.

Người bệnh là nguồn siêu lây nhiễm, thời gian ủ bệnh ngắn, có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với người nước ngoài, F0 trở nặng và tử vong rất nhanh… sẽ được giải mã gene virus xem có nhiễm Omicron hay không. Ở cộng đồng, khu vực có dấu hiệu bất thường – có số ca F0 và tử vong tăng cao chuyển từ test nhanh sang xét nghiệm RT-PCR và giải mã trình tự gene các trường hợp dương tính.

Như vậy, đến nay Việt Nam ghi nhận 20 trường hợp nhiễm Omicron đều là người nhập cảnh. 15 ca trước đó, gồm ca đầu tiên công bố hôm 28/12 – là một người về từ Anh ngày 19/12, đã cách ly tại Bệnh viện Quân đội 108 ở Hà Nội; 14 người khác đi 3 chuyến bay từ Hàn Quốc và một chuyến bay từ Mỹ nhập cảnh Quảng Nam.

Nguồn: Lê Phương – vnexpress