Tin mới nhất

5 thói quen gây hại thận

Nhiều người vẫn hay lặp lại các thói quen như ít uống nước, ăn nhiều muối, uống rượu, bia mà không ngờ đang làm tăng thêm gánh nặng cho thận.

Thận là cơ quan rất quan trọng trong cơ thể. Chúng có chức năng lọc, thải chất độc, cặn bã ra khỏi cơ thể dưới dạng nước tiểu để các cơ quan khác hoạt động tốt hơn. Nhiều người đã làm hại thận mà không biết điều đó qua các thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Không uống nước khi khát

Chức năng chính của thận là loại bỏ chất thải từ quá trình trao đổi chất khỏi cơ thể và điều chỉnh việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Để làm điều này, thận của bạn cần một lượng nước nhất định. Khi bạn không uống đủ nước, máu sẽ bị cô đặc và lưu lượng máu đến cơ quan này ít hơn. Do đó, cản trở thận loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, chúng dẫn đến rất nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe.

Vì vậy, điều rất quan trọng là bạn cần uống một lượng nước đầy đủ để điều chỉnh dòng chảy của chất lỏng trong thận. Người trưởng thành, khỏe mạnh nên uống ít nhất 8-10 ly nước (tương đương với 2,5 lít) hoặc nước ép trái cây mỗi ngày để giữ cho cơ thể có đủ lượng nước tốt. Tuy nhiên, bạn uống quá nhiều nước cũng không tốt cho thận. Do đó, bạn nên tránh uống quá nhiều nước.

Tiêu thụ nhiều muối

Tiêu thụ quá nhiều muối cũng là tin xấu cho thận của bạn. Thận chịu trách nhiệm chuyển hóa 95% lượng natri thu nạp qua thức ăn. Khi lượng muối ăn vào cơ thể ở mức cao, thận phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng muối dư thừa. Điều này có thể dẫn đến giảm chức năng thận. Lượng muối dư thừa trong chế độ ăn uống của bạn cũng gây giữ nước và làm tăng huyết áp.

 
Thoi quen hai than anh 1

Lượng muối dư thừa trong chế độ ăn uống của bạn gây giữ nước và làm tăng huyết áp. Ảnh: Sovkusom.

Huyết áp cao thường xuyên sẽ gây hại thận. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây suy thận.

Hút thuốc

Hút thuốc lá sẽ tàn phá các mạch máu, giảm lưu lượng máu đến thận của bạn. Nó thậm chí có thể làm mất chức năng thận và làm cho bệnh thận bạn đang mắc phải trở nên tồi tệ hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một mối liên hệ giữa hút thuốc lá và bệnh liên quan đến thận. Trong thực tế, hút thuốc là một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh thận giai đoạn cuối và suy thận.

Uống rượu, bia

Thận giúp cơ thể bạn lọc các chất có hại cho cơ thể, bao gồm cả rượu. Vì vậy, khi bạn uống nhiều rượu, bia thận phải chịu áp lực, làm việc nhiều hơn. Uống rượu thường xuyên làm hại hệ thống tiết niệu của bạn. Rượu làm cơ thể mất nước trầm trọng và mức độ dư thừa sẽ khiến các cơ quan bị thiếu nước, dẫn đến hoạt động kém. Đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh gan, do đó làm cản trở sự điều hòa lưu lượng máu đến thận.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau được sử dụng để giúp giải quyết rất nhiều vấn đề nhưng uống quá nhiều có thể làm hỏng thận của bạn. Các loại thuốc như Aspirin làm giảm lưu lượng máu đến thận. Những loại thuốc này cũng độc hại trực tiếp đến mô thận, làm hỏng chức năng của nó. Mỗi năm, 3-5% trường hợp suy thận mới là do sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau này.

Đây chỉ là một số các thói quen gây hại cho thận. Nhiều thói quen sinh hoạt khác trong cuộc sống thường ngày mà chúng ta không nhận ra.

Nguồn: https://zingnews.vn/5-thoi-quen-gay-hai-than-post1296218.html