Tin mới nhất

5 xu hướng ôtô điện trong 2022

Những xu hướng điện khí hóa chủ đạo trong năm nay gồm doanh số xe điện tăng vượt bậc cho đến việc tập trung sản xuất pin tại địa phương.

Trong 2021, một trong những điều quan trọng nhất trong ngành công nghiệp ôtô là sự trỗi dậy của xe điện. Nếu 2020 cho thấy tiềm năng, thì 2021 nhấn mạnh rằng đó không phải chuyện nhất thời, đồng thời chỉ ra sự thay đổi lớn trong ngành trong một hoặc hai năm tiếp theo. Dưới đây là 5 xu hướng chủ đạo trong lĩnh vực điện hóa trong vòng 12 tháng tới.

Doanh số xe điện tăng trưởng vượt bậc ở châu Âu

Tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy rằng xe điện đang tới, dù ai đó có sẵn sàng hay chưa, xuất hiện từ doanh số đang tăng trưởng liên tục. Trong khi thị trường chung gần như tê liệt vì thiếu chip khi đang đà hồi phục vì những lần phong tỏa do dịch bệnh trong 2020 và đầu 2021, thì xe điện lại mang đến những báo cáo kinh doanh khả quan và thị phần tăng gần như mỗi tháng tại châu Âu trong năm qua.

Volkswagen ID.4 - một trong xe điện bán chạy nhất thế giới. Ảnh: Volkswagen

Volkswagen ID.4 – một trong những xe điện bán chạy nhất thế giới. Ảnh: Volkswagen

Ở Anh, ôtô thuần điện (BEV) tăng gấp đôi thị phần và doanh số trong tháng 11/2021 so với cùng kỳ 2020, trong khi xe plug-in hybrid (PHEV) tăng 23% tại châu Âu trong tháng 10, so với chỉ 4% trong cùng kỳ 2019. Tesla Model 3 là xe điện bán chạy số một tại châu Âu trong tháng 9/2021.

Thực tế, một số chuyên gia dự đoán xe điện sẽ chiếm phần lớn doanh số ôtô ở châu Âu sớm nhất là vào 2023. Vẫn có một số trở ngại trên đường, như cơ sở hạ tầng về sạc không phát triển tương ứng. Nhưng xu hướng tăng trưởng vẫn tiếp tục, và phần lớn ôtô mới bán ra sẽ là xe điện chỉ trong ít năm tới.

Không chỉ có mỗi Tesla

Các hãng sản xuất khác ngoài Tesla đã bắt đầu tỏ ra nghiêm túc hơn về xe điện trong 2021. Bên cạnh sự tăng trưởng trên toàn lĩnh vực, một số thương hiệu nổi lên hoặc tái xuất hiện như các “tay chơi” chính.

Gần đây nhất là BMW, một trong những hãng đi đầu về xe điện với mẫu i3, trở lại cuộc chơi với i4, iX và iX3. Hãng Đức vẫn đi nước đôi với dòng xe động cơ đốt trong, nhưng các mẫu xe mới kể trên cho thấy mục tiêu thực sự nhằm kiếm thị phần ở phân khúc BEV.

Thương hiệu với nguồn gốc từ Anh và hiện thuộc hãng mẹ từ Trung Quốc, MG, cũng xác định lại giá trị bằng những mẫu MG5 EV, MG5 EV Long Range và MG ZS EV Long Range. Trong đó, ZS EV Long Range với 437 km mỗi lần sạc cùng một loạt đặc điểm nổi bật, lập ra chuẩn mực mới về xe điện giá phải chăng.

Các hãng xe Hàn cũng tăng độ tập trung vào điện hóa. Hyundai ra mắt thương hiệu chuyên về xe điện, Ioniq, trong 2021 kèm sản phẩm mới Ioniq 5 và mới đây có thông tin rằng hãng đã đóng cửa trung tâm phát triển động cơ đốt trong.

Thương hiệu cùng nhà Hyundai, Kia, ra mắt mẫu EV6 dựa trên cùng nền tảng với Ioniq 5 và dự kiến bán ra trong 2022. Hãng cũng cho thấy những mục tiêu cụ thể khi đối mặt với một tương lai chỉ có xe xanh.

Volkswagen cũng được nhắc tới nhiều trong 2021 và sẽ tiếp tục trong 2022. Hãng có một loạt xe điện thuộc series ID. đã bán ra từ 2019 như ID.3 rồi đến ID.4 từ 2020 và sắp tới sẽ là ID.5 và ID.6.

Thời kỳ của nhiên liệu hydro sắp kết thúc

Nhiên liệu hydro cũng bị lôi kéo vào hành trình xanh hóa từ vài thập kỷ qua. Nhưng trong 2021, một số tín hiệu rõ ràng cho thấy một số hãng đang dần từ bỏ hy vọng đối với loại nhiên liệu này, ít nhất với ôtô con.

Honda dừng sản xuất mẫu Clarity FCV chạy nhiên liệu hydro vào giữa 2021 do doanh số thấp. Herbert Diess, người đứng đầu Volkswagen, cũng loại bỏ bất cứ sự quan tâm nào tới hydro. Và với Hyundai, không chỉ đóng cửa trung tâm động cơ đốt trong, hãng còn dừng lại việc phát triển mẫu Genesis chạy nhiên liệu hydro.

Kể cả hãng xe tỏ ra gắn bó nhất với nhiên liệu hydro, Toyota, cũng nao núng với cam kết của mình. Trong tháng 12/2021, thương hiệu Nhật thông báo có thể ra mắt 30 mẫu xe thuần điện đến hết 2030, trong đó mẫu bZ4X sản xuất trong 2022.

Sản xuất pin tại chỗ

Trong 2020, Trung Quốc sản xuất 77% số pin lithium-ion cung cấp cho toàn cầu và dự kiến thị phần tăng nữa khi những con số của 2021 được công bố. Quốc gia này thậm chí còn chiếm thị phần cao hơn thế trong việc sản xuất những nguyên liệu thô như cobalt.

Pin của Britishvolt - một trong những nhà cung ứng pin tại địa phương. Ảnh: Britishvolt

Pin của Britishvolt – một trong những nhà cung ứng pin tại địa phương. Ảnh: Britishvolt

Trong 2021, nhiều thông báo về những nhà máy pin lớn tại địa phương được đưa ra bởi Volkswagen và Stellantis. Hợp tác giữa Volvo và Northvolt cũng quan trọng không kém, hay startup Anh Britishvolt.

Những công ty này cũng cần nguyên liệu thô, cho thấy tầm quan trọng của các mỏ lithium ở Đức mà Vulcan Energy Resources hy vọng khai thác, cũng như nguồn cung ứng lithium tiềm năng tại Cornwall, Anh, mà Cornish Lithium và British Lithium đều nhắm tới.

Để xe điện thực sự xanh, việc sản xuất càng địa phương hóa càng tốt, với pin và những yếu tố cấu thành được đặt lên hàng đầu.

Những màn đấu khẩu gay cấn hơn

Khi doanh số xe điện tăng, cuộc chiến truyền thông cũng tăng nhiệt theo. Xe điện phủ sóng truyền thông trong 2021, một số trong đó khá thành kiến và mang tính phủ nhận. Rõ ràng có những những lợi ích liên quan tới cả hai phía.

Ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch truyền thống bị đe dọa do nhu cầu giảm khi xe cộ được điện hóa, ngược lại, những hãng cung ứng điện tìm kiếm lợi nhuận tuyệt vời nhờ nhu cầu tăng. Khi xe điện bán rất tốt trong 2021 và dường như sẽ còn tốt hơn thế trong 2022, những màn tuyên truyền cũng sẽ “nóng” hơn. Vì thế, nếu ai nghĩ 2021 đã gay gắt, thì hãy chờ đợi những gì sẽ đến trong 12 tháng tới.

Mỹ Anh (theo Forbes)

Nguồn: vnexpress.