Tin mới nhất

6.389 con trâu bò chết cóng, nông dân đau xót tìm cách gỡ gạc, tỉnh nào thiệt hại nặng nhất?

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, tính đến sáng 25/2 đã có 6.389 con gia súc chết vì rét đậm rét hại. Trong đó, đã có 5.311 con trâu bò chết rét, còn lại là ngựa, dê, lợn… Tỉnh nào thiệt hại nặng nhất?

6.389 con trâu bò chết rét, nông dân đau xót tìm cách bán gỡ gạc

Theo Báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, tính đến 06h00 ngày 25/02, rét đậm, rét hại đã làm 6.389 con gia súc chết. Trong đó có 5.311 con trâu, bò; 1.078 gia súc khác chết vì đói rét, tăng 1.962 con so với báo cáo ngày 24/2.

Thiệt hại nặng nề nhất là Sơn La, với 1.794 con trâu bò, gia súc khác bị chết. Tiếp đó là Nghệ An, 1.348 con bị chết; Cao Bằng 670 con; Lạng Sơn 515 con; Hoà Bình 479 con; Điện Biên 415 con; Lào Cai 402 con; Bắc Kạn 339 con; Yên Bái 38 con, Hà Giang 22 con…

Ngoài ra, trong đợt rét đầu tháng 2/2022, đã xảy ra 2 vụ ngạt khí do sử dụng than tổ ong để sưởi ấm làm 3 người chết, 3 người phải cấp cứu.

6.389 con trâu bò chết cóng, nông dân đau xót tìm cách gỡ gạc, tỉnh nào thiệt hại nặng nhất? - Ảnh 1.

Do rét đậm, rét hại kéo dài một con nghé của người dân xã Hồng Ngài (huyện Bắc Yên – Sơn La) đã bị chết, theo người dân nơi đây con nghé này chỉ bán với giá 4 triệu đồng. Ảnh: Mùa Xuân.

Theo báo cáo nhanh của huyện Bắc Yên (Sơn la), tính đến chiều ngày 22/2, trên địa huyện đã có hơn 400 con trâu, bò, dê, ngựa chết rét. Ước tính thiệt hại hơn 5,3 tỷ đồng.

Nhiều hộ dân trên địa bàn huyện vùng cao Bắc Yên có trâu, bò chết rét từ 2 con trở lên bán được giá thấp nên chia nhau cho anh em họ hàng mang về sơ chế, chế biến ăn dần. 

Bà Giàng Thị Dua, bản Suối Chạn, xã Hồng Ngài (huyện Bắc Yên) buồn rầu nhìn những miếng thịt treo trên bếp củi mà thấy xót xa. 

“Gia đình tôi có 5 con trâu, bò bị chết rét, buồn lắm, thiệt hại trên 60 triệu đồng. Số tiền đó đủ để gia đình tôi trang trải cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và lo cho các cháu học hành. Thế nhưng trong đợt rét vừa qua kèm theo mưa đã cướp mất đi nửa gia sản của đình tôi” – bà Dua xót xa chia sẻ.

6.389 con trâu bò chết cóng, nông dân đau xót tìm cách gỡ gạc, tỉnh nào thiệt hại nặng nhất? - Ảnh 2.

Mặc dù người dân tích cực nhóm lửa sưởi ấm nhưng vì trời quá lạnh kèm theo mưa nhiều ngày qua, con bê non đã bị chết. Ảnh: Mùa Xuân.

Ở thôn Lao Chải, xã Y Tý (huyện Bát Xát, Lào Cai), những ngày này, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân chở trâu, bò bị chết rét mang đi bán với hy vọng gỡ gạc phần nào tiền vốn. 

Anh Tráng A Lử (40 tuổi, ở thôn Lao Chải, huyện Bát Xát) cho biết nhà anh có 8 con trâu thì đã có 2 con chết rét. Theo anh Lử, trâu nhà anh được nhiều người đặt mua với mức giá gần 30 triệu đồng/con, tuy nhiên không ngờ trâu không chống chọi được rét hại và chết. Hiện tại, anh phải đem trâu chết đi bán với giá vỏn vẹn 5 triệu đồng.

“Năm nào ở đây gia súc cũng chết nhiều vì rét. Nhìn đàn gia súc mình cất công nuôi bao lâu lăn ra chết do giá lạnh thì xót lắm. Năm nay, tôi phải lắp dàn đèn để sưởi ấm, tránh tình trạng chúng bị chết do khí hậu khắc nghiệt” – anh Phà Hờ Có (33 tuổi, người dân tộc Hà Nhì) ở thôn Lao Chải, xã Y Tý cho biết thêm.

Trong khi đó, tại Nghệ An, ông Nguyễn Hữu Minh, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, địa phương có số lượng trâu bò chết rét nhiều chưa từng thấy từ trước đến nay. “Hầu hết đồng bào ở miền núi huyện biên giới Kỳ Sơn mỗi hộ chỉ nuôi vài con bò, con trâu. Việc gia súc chết khiến đời sống nhân dân khó khăn chồng chất”, ông Minh nói.

Theo quy định tại Nghị định 02/2017/NĐ-CP, gia súc, gia cầm bị chết do thiên tai sẽ được hỗ trợ. Để được hỗ trợ, người dân cần kịp thời thông báo với chính quyền địa phương, xác định cân nặng, số lượng, phun khử khuẩn và tiêu hủy theo quy định…

Đợt rét hại, băng giá từ ngày 19/2 đến nay là đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa đông, mạnh nhất trong 40 năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ thấp nhất là tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -1,0 độ C, thấp kỷ lục cùng thời kỳ.

Nguồn: https://danviet.vn/6389-con-trau-bo-chet-cong-nong-dan-dau-xot-tim-cach-go-gac-tinh-nao-thiet-hai-nang-nhat-20220225181442312.htm