Tin mới nhất

6 vật dụng không thể thiếu dành cho F0 cách ly, điều trị tại nhà

Theo tài liệu hướng dẫn quản lý, điều trị và chăm sóc người bệnh Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà của Sở Y tế Hà Nội, những đối tượng quản lý tại nhà (F0) là người có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính.

Mức độ lâm sàng, gồm: Không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ (sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau mỏi cơ khớp, giảm vị giác, khứu giác….). SpO2 bằng hoặc trên 96%, nhịp thở dưới hoặc bằng 20 lần/phút. Tuổi của F0 điều trị tại nhà được quy định bằng hoặc trên 3 tháng và dưới hoặc bằng 49 tuổi. Ngoài ra, đối tượng F0 này chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 và không mang thai.

Những F0 điều trị tại nhà phải có khả năng tự chăm sóc bản thân như tự ăn uống, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân… Người bệnh biết cách đo thân nhiệt, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế, tự dùng thuốc theo đơn thuốc của bác sĩ.

Khi điều trị tại nhà, các F0 cần lưu số điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch; nhân viên y tế được phân công hỗ trợ theo dõi sức khỏe. Thống nhất với cả gia đình về vùng không gian dành riêng cho người nhiễm. Đồng thời, người bệnh chuẩn bị các vật dụng tối thiểu như: Khẩu trang y tế dùng 1 lần; găng tay y tế sạch; dung dịch sát khuẩn tay/xà phòng; dụng cụ cá nhân: bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn mặt, chậu tắm – giặt, bộ đồ dùng ăn uống, xà phòng (tắm, giặt), máy giặt (nếu có), dụng cụ phơi, sấy trang phục cá nhân.

Cùng với đó, người bệnh phải có đủ 6 phương tiện, thiết bị gồm:

1.   Nhiệt kế

2.   Máy đo độ bão hòa oxy (SpO2)

3.   Máy đo huyết áp

4.   Điện thoại hoặc máy tính để liên lạc với nhân viên y tế

5.   Thùng rác thải y tế

6.   Túi thuốc điều trị tại nhà

Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cũng lưu ý, F0 tại nhà cần có người thân chăm sóc. “Đối tượng F0 không được tự ý rời phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly. Đồng thời, họ không sử dụng chung vật dụng với người khác; không ăn uống cùng người khác; không tiếp xúc gần với người khác hoặc vật nuôi. Trường hợp cần có người chăm sóc, người chăm sóc phải đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, vệ sinh tay trước và khi chăm sóc”, Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/6-vat-dung-khong-the-thieu-danh-cho-f0-cach-ly-dieu-tri-covid-19-tai-nha-816122.html