Những đối tượng lao động được tăng lương từ 1/7/2022

Những đối tượng lao động được tăng lương từ 1/7/2022

Nếu đề xuất tăng lương của Hội đồng tiền lương Quốc gia được Chính phủ thông qua, những đối tượng lao động nào sẽ được tăng lương từ 1/7/2022?

Với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022 ở mức 6% trình Chính phủ của Hội đồng Tiền lương quốc gia, phương án tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022 được áp dụng như sau:

– Mức 4,68 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I (hiện đang là 4,42 triệu đồng/tháng)

– Mức 4,16 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II (hiện đang là 3,92 triệu đồng/tháng)

– Mức 3,63 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III (hiện đang là 3,43 triệu đồng/tháng).

– Mức 3,25 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV (hiện đang là 3,07 triệu đồng/tháng).

Mức tăng lương tối thiểu vùng sẽ là mức lương thấp nhất người lao động được trả khi làm việc theo hợp đồng

Mức tăng lương tối thiểu vùng sẽ là mức lương thấp nhất người lao động được trả khi làm việc theo hợp đồng

Theo đó, nếu đề xuất tăng lương của Hội đồng Tiền lương quốc gia được Chính phủ thông qua thì sau 2,5 năm giữ nguyên, từ ngày 1/7/2022, mức lương tối thiểu vùng sẽ tăng thêm từ 180 nghìn đồng đến 260 nghìn đồng/tháng, tùy vùng.

Theo Điều 5 Nghị định 90/2019/NĐ-CP, mức lương tối thiểu vùng là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương. Trong đó mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc, hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận, phải bảo đảm: Không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất; Cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc đòi hỏi người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề.

Như vậy, mức tăng lương tối thiểu vùng sẽ là mức lương thấp nhất người lao động được trả khi làm việc theo hợp đồng lao động tại doanh nghiệp (chưa bao gồm phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác).

Cụ thể, nếu đề xuất tăng lương của Hội đồng Tiền lương quốc gia được Chính phủ thông qua, doanh nghiệp buộc phải tăng lương cho người lao động đang được trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng mới.

Trường hợp doanh nghiệp đã trả lương cho người lao động cao hơn mức lương tối thiểu vùng, doanh nghiệp có thể tăng lương hoặc không tăng lương.

Hoàng Mai

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/nhung-doi-tuong-lao-dong-duoc-tang-luong-tu-172022-176731.html

Miss. admin