Tin mới nhất

Ai có nguy cơ cao mắc bệnh đậu mùa khỉ?

Bộ Y tế cho biết sau khi đánh giá việc lây nhiễm, khoanh vùng xử lý những người tiếp xúc gần ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên vừa được phát hiện tại Việt Nam cho thấy khó có khả năng trường hợp này lây bệnh ra cộng đồng.

Tuy nhiên, hiện nay bệnh đậu mùa khỉ đã ghi nhận trên 106 quốc gia ngoài vùng lưu hành bệnh (châu Phi). Với tần suất mắc cao, địa bàn rộng, việc giao lưu đi lại không hạn chế thì nguy cơ lây lan bệnh tại Việt Nam luôn hiện hữu.

Ai có nguy cơ cao mắc bệnh đậu mùa khỉ? - Ảnh 1.

Ngoài Châu Phi, bệnh đậu mùa khỉ đã ghi nhận trên 106 quốc gia – Ảnh minh hoạ

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đối tượng có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ là người sống cùng hoặc tiếp xúc gần (da với da, miệng với da, miệng với miệng, mặt với mặt đối diện trong giao tiếp, quan hệ tình dục) với người bị mắc bệnh đậu mùa khỉ, hoặc người tiếp xúc thường xuyên với động vật bị bệnh có nguy cơ cao nhất mắc bệnh.

Trẻ sơ sinh, trẻ em và người bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ mắc triệu chứng nghiêm trọng hơn và có thể tử vong do bệnh đậu mùa khỉ.

Cũng theo WHO, hiện đã có một vắc-xin phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ mới được phê duyệt. Một số nước khuyến cáo tiêm phòng cho những người có nguy cơ (ví dụ người tiếp xúc gần với người mắc bệnh bệnh đậu mùa khỉ). Ở thời điểm hiện tại, không khuyến cáo tiêm phòng diện rộng cho mọi đối tượng.

WHO cũng khuyến cáo khi mắc bệnh đậu mùa khỉ nếu được hướng dẫn cách li tại nhà, cần tuân thủ hướng dẫn. Hãy bảo vệ người khác sống cùng bằng cách:

Cách li tại phòng riêng sử dụng nhà vệ sinh riêng, hoặc vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng. Thường xuyên vệ sinh các bề mặt hay chạm vào bằng xà phòng và nước sạch và dung dịch khử khuẩn gia dụng và tránh quét/hút (điều này gây phát tán các phân tử virus và làm lây nhiễm cho người khác).

Sử dụng riêng các đồ dùng trong gia đình, khăn mặt, ga gối và đồ điện tử. Tự giặt giũ đồ của riêng mình. Mở cửa sổ để thông khí. Khuyến khích mọi thành viên trong gia đình rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch hoặc bằng dung dịch cồn sát khuẩn.

Trường hợp phải ở chung phòng với người khác hoặc đã tiếp xúc gần với người khác trong khi đang cách li tại nhà, cần cố gắng hạn chế nguy cơ bằng cách:

Tránh sờ, chạm vào nhau; rửa tay thường xuyên; che các nốt ban bằng quần áo hoặc băng gạc. Luôn mở cửa sổ nhà, đảm bảo bạn và bất cứ ai trong phòng cùng với bạn đeo khẩu trang y tế đúng cách.

Giữ khoảng cách ít nhất 1 m khi tiếp xúc. Nếu không thể tự mình giặt giũ hoặc ai đó giặt đồ giúp bạn, thì cần đảm bảo người đó đeo khẩu trang y tế đúng cách, đeo găng tay sử dụng một lần và sử dụng các biện pháp bảo vệ khi giặt đồ như đã mô tả ở trên.

Ai có nguy cơ cao mắc bệnh đậu mùa khỉ? - Ảnh 3.

Bộ Y tế hướng dẫn cách phòng chống bệnh đậu mùa khỉ- Nguồn: Bộ Y tế



Nguồn: Nld