Tin mới nhất

“Bác sĩ dỏm” Nguyễn Quốc Khiêm nói gì về việc mạo danh điều trị F0?

Học trung cấp y sĩ đa khoa nhưng Nguyễn Quốc Khiêm đã mạo danh sinh viên y khoa Trường ĐH Y Dược TP.HCM để đăng ký tham gia tình nguyện.

Hình Nguyễn Quốc Khiêm trên trang báo viết về khu cách ly quận 12. Ảnh: P.V

Nguyễn Quốc Khiêm sinh năm 1996, quê Bình Thuận, học hệ trung cấp trường Cao đẳng Sài Gòn – Gia Định, niên khóa 2016-2018, chuyên môn y sĩ đa khoa. Khiêm xác nhận chưa bao giờ học ở Trường ĐH Y Dược TP.HCM và chưa từng thực tập, làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Khiêm đã thừa nhận mình giả danh bác sĩ điều trị cho F0 trong khu cách ly, nhưng chỉ với mục đích tham gia chống dịch.

  •  

Lý giải việc mạo danh, Khiêm cho biết, khi dịch bắt đầu bùng phát, Khiêm có tham gia trong đội lấy mẫu cộng đồng của quận 3. Trong một lần lên trang “Chia sẻ y học…”, thấy Trường ĐH Y Dược TP.HCM đăng thông tin tuyển tình nguyện viên nên Khiêm ghi danh đăng ký và đến 13/7/2021 có quyết định đến khu cách ly của Trường CĐ Điện lực TP.HCM làm việc đến ngày 1/10/2021.

Tại khu cách ly, Khiêm làm các công việc đơn giản như ghi lại số thuốc trong ngày, phát thuốc theo phác đồ của Bộ Y tế; thăm khám kiểm soát nồng độ SpO2 (oxy trong máu), theo dõi nhiệt độ, nếu bệnh nhân chuyển nặng sẽ chuyển lên tuyến trên điều trị.

Khiêm khẳng định: “Ban đầu, tôi chỉ muốn tham gia chống dịch thôi. Lỗi của tôi rất lớn đã giả mạo như thế, nhưng tôi không hề trục lợi gì cho bản thân và gia đình. Mỗi khi nhà hảo tâm tài trợ rau, gạo, tôi và một chị (lúc ấy là trưởng khu cách ly) phát cho người dân, người bệnh. Ngoài ra, tất cả các số tiền mọi người có ủng hộ cho khu cách ly đều do thủ quỹ giữ, tôi không hề đụng vào các khoản tiền đó”.

Khiêm khẳng định trong suốt thời gian tham gia tình nguyện, Khiêm chỉ được nhận 6 triệu đồng chống dịch.

Nói về giấy khen giả của Bệnh viện Chợ Rẫy, Khiêm cho biết đã chép trên mạng, chỉ để “muốn khoe với ngoại” chứ không vì mục đích gì khác. Khiêm tự nhận đã sai, rất cắn rứt, muốn nói lời xin lỗi tới cộng đồng, người bệnh và các đơn vị liên quan vì đã làm một việc không đúng với nghĩa vụ mình.

"Bác sĩ dỏm" Nguyễn Quốc Khiêm nói gì về việc mạo danh điều trị F0? - Ảnh 3.

Giấy khen của Bệnh viện Chợ Rẫy do Khiêm tự làm. Ảnh: P.V

Trao đổi với phóng viên về việc Khiêm có tên trong danh sách sinh viên tình nguyện, ông Trương Văn Đạt, Trưởng Phòng công tác sinh viên, Trường ĐH Y Dược TP.HCM cho hay, khoảng thời gian tháng 7/2021, dịch Covid-19 ở TP.HCM rất phức tạp.

Với những diễn biến dịch bệnh căng thẳng trên địa bàn, UBND Quận 12 có công văn gửi đến nhà trường về việc đề nghị hỗ trợ tình nguyện viên gồm 10 sinh viên hỗ trợ Khu cách ly của Quận 12 tại Trường CĐ Điện lực TP.HCM.

Lúc này, thành phố thực hiện giãn cách xã hội nên việc quản lý các đội sinh viên tình nguyện được thực hiện trên nhóm Zalo. Các đội trưởng sẽ thông báo và tuyển tình nguyện viên phù hợp yêu cầu trong nhóm Zalo tình nguyện viên của trường. Đến lúc này, nhà trường vẫn không hiểu bằng cách nào đối tượng Nguyễn Quốc Khiêm có mặt nhóm Zalo của sinh viên tình nguyện.

Ngày 10/7/2021, đội trưởng thông báo tuyển tình nguyện viên trong nhóm của nhà trường. Kết quả chọn được 8 tình nguyện viên tham gia gồm 6 sinh viên tuyển qua form đăng ký và 2 sinh viên tuyển trực tiếp, trong đó có tình nguyện viên tên Nguyễn Quốc Khiêm.

Cũng theo ông Đạt, các đội trưởng tình nguyện đã yêu cầu sinh viên tình nguyện chụp thẻ sinh viên để tổng hợp. Nguyễn Quốc Khiêm đã chụp thẻ sinh viên là sinh viên khoa Y của trường gửi lên nhóm và có trong danh sách 8 tình nguyện viên của nhà trường gửi sang quận 12.

Theo ông Đạt, khi gửi danh sách tình nguyện sang quận 12, trường đã nêu rõ đây là những sinh viên của trường chứ không phải bác sĩ. Trường ĐH Y Dược TP. HCM có trách nhiệm tuyển tình nguyện viên và cử tới các cơ sở y tế có nhu cầu, các công việc cụ thể của tình nguyện viên do lãnh đạo các cơ sở y tế tiếp nhận phân công và quản lý, điều hành.

"Bác sĩ dỏm" Nguyễn Quốc Khiêm nói gì về việc mạo danh điều trị F0? - Ảnh 4.

Thẻ sinh viên giả mạo của Nguyễn Quốc Khiêm. Ảnh: P.V

Đến đầu tháng 10/2021, nhân viên của Trung tâm y tế quận 12 đã gọi điện cho đội trưởng của đội để xác minh về tình nguyện viên Nguyễn Quốc Khiêm, sau khi xác minh trên cơ sở dữ liệu nhà trường đã xác nhận đây không phải là bác sĩ, đồng thời thẻ sinh viên mà Nguyễn Quốc Khiêm sử dụng cũng giả mạo. Xác minh tại cơ sở dữ liệu của phòng Đào tạo đại học không có sinh viên Nguyễn Quốc Khiêm, sinh ngày 12/05/1996, lớp Y 2014.

Ông Đạt nhìn nhận, trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19 với khối lượng công việc lớn và hơn 5.500 tình nguyện viên tham gia, nhà trường đã thiếu sót trong việc xác minh về việc đăng ký tham gia hoạt động phòng, chống dịch, tin tưởng vào tinh thần tình nguyện và trách nhiệm của các tình nguyện viên, không lường trước về vấn đề có trường hợp giả danh sinh viên để tham gia hoạt động. 

Nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc quản lý và điều hành thiếu sót trên.

Nguồn: https://danviet.vn/bac-si-dom-nguyen-quoc-khiem-noi-gi-ve-viec-mao-danh-dieu-tri-f0-20220222124310373.htm