Tin mới nhất

Bàn giao dự án trùng tu nhóm tháp K, H, A Khu đền tháp Mỹ Sơn

Ngày 20-2, tại Ban quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn (xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), UBND huyện Duy Xuyên tổ chức lễ tổng kết và bàn giao dự án trùng tu Khu đền tháp Mỹ Sơn trong chương trình hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Ấn Độ.

Bàn giao dự án trùng tu nhóm tháp K, H, A Khu đền tháp Mỹ Sơn - Ảnh 1.
Bàn giao dự án trùng tu nhóm tháp K, H, A Khu đền tháp Mỹ Sơn - Ảnh 2.

Dự án được triển khai, hoàn thành là biểu tượng của tình hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam – Ấn Độ

Theo Ban quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn, dự án bảo tồn, tôn tạo các nhóm tháp K, H, A ở Mỹ Sơn được khởi công từ năm 2017, theo Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Ấn Độ về việc “Bảo tồn, tôn tạo Di sản văn hóa thế giới Khu đền tháp Mỹ Sơn”.

Qua 6 năm triển khai, dự án đã gia cố, trùng tu, tôn tạo hoàn chỉnh các nhóm tháp K, H, A, trả lại dáng vẻ ban đầu như khi người Pháp phát hiện ra, được các chuyên gia trong nước, quốc tế và du khách đánh giá cao.

Bàn giao dự án trùng tu nhóm tháp K, H, A Khu đền tháp Mỹ Sơn - Ảnh 3.
Bàn giao dự án trùng tu nhóm tháp K, H, A Khu đền tháp Mỹ Sơn - Ảnh 4.

Khu tháp K trước và sau trùng tu

Trong quá trình phát lộ trùng tu đã phát hiện hàng trăm hiện vật có giá trị, nhiều hiện vật lần đầu mới phát hiện tại Mỹ Sơn, trong đó có tượng thần bằng đá phát hiện ở khu tháp A, bức phù điêu trong lòng tháp A13 tương đối khác lạ so với các công tình kiến trúc được điêu khắc trong lòng tháp của kiến trúc Champa. Đặc biệt là đài thờ linga – yoni liền khối lớn nhất Việt Nam được công nhận Bảo vật quốc gia…

Bàn giao dự án trùng tu nhóm tháp K, H, A Khu đền tháp Mỹ Sơn - Ảnh 5.

Du khách tham quan Mỹ Sơn

Dự án cũng đã đào tạo đội ngũ công nhân lành nghề (có thời điểm có trên 100 công nhân trên công trường), tăng thu nhập, giải quyết công ăn việc làm tại địa phương.

Bàn giao dự án trùng tu nhóm tháp K, H, A Khu đền tháp Mỹ Sơn - Ảnh 6.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, trao giấy chứng nhận hoàn thành dự án cho Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam

Thay mặt UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, gửi lời cảm ơn Chính phủ và Nhân dân Ấn Độ đã dành sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Quảng Nam bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa đặc sắc tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. 

Ông Tân cho biết sau khi tiếp nhận kết quả dự án, tỉnh sẽ giao cho Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn, UBND huyện Duy Xuyên tập trung công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị các công trình đã trùng tu của dự án này, mở cửa đón khách tham quan để du khách được chiêm ngưỡng những giá trị đặc sắc của nghệ thuật Champa, cùng những thành quả đạt được từ sự hợp tác quý giá này.



Nguồn: Nld