Tin mới nhất

Bản hòa ca nghĩa tình

Trước giờ xe lăn bánh, xen lẫn giữa môi cười rạng rỡ là nhiều đôi mắt đỏ hoe xúc động. Sinh viên Nguyễn Thị Đào (quê Hà Tĩnh) rơm rớm kể: “Nếu không có chuyến xe do nhà trường tổ chức thì em chắc chắn không thể đoàn tụ cùng gia đình mùa xuân này vì chi phí quá tốn kém. Em còn nghĩ tới chuyện phải để sau này ra trường đi làm mới có tiền về”. Xa quê vào TP HCM trọ học, Đào nỗ lực vừa học vừa tìm việc làm thêm, sống tiết kiệm. Dù vậy, đường về vẫn xa xôi. Chuyến xe đoàn viên là một món quà quý giá mà cô gái nhỏ dặn lòng mãi khắc ghi.

Đào là một trong hơn 3.000 sinh viên được tham gia “Chuyến xe đoàn viên” – chương trình thường niên duy trì suốt hơn 10 năm qua ở SGU. Không chỉ vui vì được đưa về tận nhà và nhận những phần quà thiết thực, điều tuyệt vời mà các bạn trẻ cũng tri ân là sự quan tâm, chăm sóc của các thầy cô đi theo xe suốt hành trình.

Bản hòa ca nghĩa tình - Ảnh 1.

Sinh viên Trường Đại học Sài Gòn hào hứng trước giờ khởi hành “Chuyến xe đoàn viên”. Ảnh: QUỐC THẮNG

Một sự giúp đỡ kịp thời trong khoảnh khắc ngặt nghèo nhất có thể thay đổi cả số phận một con người. Nhiều sinh viên nghèo, quê ở vùng sâu vùng xa như được tiếp thêm động lực lớn lao để quyết tâm học và sống tốt, không cho phép mình bỏ cuộc trước những thách thức, cam go. Sau khi tốt nghiệp, nhiều người quay lại “đáp đền tiếp nối”, chung tay cùng các nhà hảo tâm khác để những chuyến xe đoàn viên được lăn bánh đều đặn hằng năm.

Bên cạnh “Chuyến xe đoàn viên” của SGU, những chương trình khác như “Tấm vé nghĩa tình”, “Chuyến tàu mùa xuân”, Tết sẻ chia – Tết yêu thương, “Ngày hội nghĩa tình – Tết đoàn viên”… được tổ chức và duy trì suốt nhiều năm nay, qua đó mang cái Tết sum vầy cho biết bao công nhân, người lao động, sinh viên tha hương.

Ngoài ra, còn có những hoạt động chăm lo, sẻ chia hương xuân cho người cao tuổi, các em thiếu nhi kém may mắn, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn… để mỗi người vơi bớt nhọc nhằn, được đón năm mới đủ đầy hơn, được tiếp thêm năng lượng hướng đến tương lai.

Sự đồng cảm, trao tặng yêu thương, sớt chia khốn khó đã trở thành bài ca đẹp được cộng đồng hòa giọng…

Tết luôn có giá trị riêng biệt chẳng thể xóa nhòa trong tâm khảm người Việt dẫu đang sống ở quê hương hay bôn ba xa xứ. Để Tết đến với mọi người, mọi nhà, bao hạt giống văn minh – nghĩa tình được gieo trồng và ngày càng nhân rộng, thắp lên ngọn lửa hòa ái, tô điểm cho bức tranh cuộc sống lấp lánh những gam màu hạnh phúc, tươi vui. 



Nguồn: Nld