Du lịch - Đời sốngThời sựTin mới nhất

Bao giờ dẹp được nạn kinh doanh du lịch tự phát ở Đà Nẵng?

Đà Nẵng tồn tại hàng loạt khu vực kinh doanh du lịch tự phát, trong đó nổi lên thực trạng các chủ đất tự ý phân lô, đóng cọc bê tông, rào thép gai trên đất nông nghiệp.
Nhiều
Người dân cho du khách thuê sạp tổ chức ăn uống, vui chơi ở Suối Lương, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Ảnh: P.V

Liên quan đến vấn nạn kinh doanh du lịch tự phát ở xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) ngày 4/8/2022, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết, việc kinh doanh du lịch tự phát trên đất nông nghiệp là “không thay đổi mục đích sử dụng đất” và “bản chất vẫn là đất nông nghiệp”. Ông Vinh cho rằng, người dân chỉ xây dựng công trình tạm trên đất thôi chứ không xây công trình kiên cố.

Còn tại khu vực Suối Lương, đầu năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành rà soát, báo cáo UBND TP. Đà Nẵng về kinh doanh du lịch tự phát ở đây và giao cho UBND quận Liên Chiểu xử lý các trường hợp vi phạm.

“Chúng tôi đã nhắc nhở lần 2, nhưng UBND quận Liên chiểu cũng chưa báo cáo, nên Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục đôn đốc vấn đề này”, ông Vinh cho hay.

Về việc các chủ đất ở xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang tự ý phân lô, đóng cọc bê tông, rào thép gai trên đất nông nghiệp để hướng đến mục đích kinh doanh du lịch tự phát, theo ông Vinh, hiện nay, Đà Nẵng chưa có quy định cho phép phân lô, tách thửa đối với đất nông nghiệp.

Việc này, một số địa phương, trong đó có Đà Nẵng thực hiện theo Nghị định 148/2020/NĐ-CP (ngày 18/12/2020) của Chính phủ. Tuy nhiên, sau khi triển khai Nghị định này, một số địa phương phai kiến nghị dừng cho phép tách thửa đất nông nghiệp.

Theo ông Vinh, thời gian qua, tình trạng các dịch vụ môi giới, tư vấn cho người dân tách thửa đất nông nghiệp, chờ chuyển mục đích bắt đầu “rộ” lên. “Điều này gây ra hiện tượng không hình thường, tách ra thì chỉ có việc “chạy chính sách”, chờ chuyển mục đích. Vì thế, chúng tôi đang kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng chưa ban hành quy định cho phép tách thửa đối với đất nông nghiệp. Chúng tôi cho rằng, việc cho phép tách thửa đất nông nghiệp đất nông nghiệp ở Đà Nẵng là không thích hợp, dễ gây ra những “hệ quả”. Các đối tượng dễ lợi dụng, tạo ra các “điểm nóng”, hứa hẹn với chủ đất có khả năng chuyển mục đích. Mặc dù không có cơ sở, điều kiện chuyển mục đích và dù không có cơ sở, điều kiện, nhưng các đối tượng cho rằng vẫn có “chỗ này, chỗ kia” sẽ xử lý được”, ông Vinh cho hay.

Về thực trạng phát triển du lịch tự phát tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, ông Vinh cho biết, UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo kiểm tra. “Khu vực nào phù hợp với đề án thí điểm du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp thì “xử lý chuyển tiếp”, còn khu vực nào không phù hợp với đề án mà Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng đã thông qua thì tiến hành xử lý theo quy định”, ông Vinh trả lời.

Nguồn: https://baodautu.vn/bao-gio-dep-duoc-nan-kinh-doanh-du-lich-tu-phat-o-da-nang-d171047.html