Du lịch - Đời sốngThời sựTin mới nhất

Bảo tồn Khu di tích lịch sử Trung Trung Bộ – Nước Oa huyện Bắc Trà My gắn với phát triển du lịch trong tương lai

Đoàn công tác HĐND Tỉnh do Ông Nguyễn Công Thanh – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam làm Trưởng đoàn vừa đi kiểm tra thực tế tại Khu di tích lịch sử Trung Trung Bộ (DTLS TTB) – Nước Oa tại xã Trà Tân huyện Bắc Trà My.


Ông Nguyễn Công Thanh – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam kiểm tra tại Khu di tích lịch sử Nước Oa

Khu di tích lịch sử Trung Trung Bộ – Nước Oa là khu căn cứ của Quân khu 5 đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Khu di tích được quy hoạch trên diện tích 700ha, hiện được hình thành quần thể với 11 điểm di tích được phục dựng, xây dựng. Hằng năm, DTLS TTB – Nước Oa thu hút hơn 4.000 lượt du khách đến tham quan, tham gia các hoạt động về nguồn. UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt “Đề án tăng cường công tác bảo vệ và phát huy giá trị Khu DTLS TTB – Nước Oa, Bắc Trà My”, đến nay, UBND huyện Bắc Trà My đã tiếp nhận và trực tiếp quản lý 8 điểm di tích. Trong quá trình tiếp nhận để quản lý, thực tế một số hạng mục công trình bằng gỗ của các điểm di tích đã xuống cấp. Hiện vật trưng bày còn nghèo nàn, hạn chế số lượng, chủng loại. Nhiều khuôn viên di tích chưa có hàng rào bảo vệ nên gia súc của các hộ dân lân cận thường ra, vào làm hư hỏng, gãy cây xanh. Cạnh đó, hiện trạng đường giao thông đi vào các khu di tích còn nhỏ hẹp không đáp ứng được nhu cầu phục vụ khách tham quan. Sau khi kiểm tra thực tế tại các điểm di tích, Ông Nguyễn Công Thanh – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND huyện Bắc Trà My đánh giá: “Một số công trình tại DTLS TTB – Nước Oa được đầu tư bài bản. Tuy nhiên, vẫn có một số công trình chưa xứng tầm là di tích cấp Quốc gia. Đây là khu Di tích có ý nghĩa quan trọng, là cơ quan của Khu ủy khu V và các cơ quan Trung ương trong những năm kháng chiến. Huyện Bắc Trà My cần tiếp tục kiến nghị với các ngành chức năng của Tỉnh để có quy hoạch để cắm mốc vị trí đảm bảo trong công tác quản lý. Đồng thời, cần đầu tư hạ tầng giao thông để kết nối 11 quần thể trong khu di tích để du khách đến thăm quan có thể tìm hiểu về cội nguồn lịch sử. Đặc biệt, Đảng bộ và chính quyền nhân dân huyện Bắc Trà My phát huy các nguồn lực để đầu tư, nâng cấp đưa khu di tích thành Khu du lịch về cội nguồn trong tương lai; làm động lực phát triển kinh tế xã hội cho người đồng bào tại địa phương.”

“Hiện nay, huyện Bắc Trà My đã giao cho Trung tâm Văn hóa thể thao và Truyền thanh – Truyền hình huyện tham mưu và trực tiếp quản lý các điểm di tích đã được bàn giao. UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã thống nhất chủ trương cho phép UBND huyện Bắc Trà My lập dự toán tổng thể cho năm 2022 về quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị toàn thể di tích. Trước mắt, địa phương tập trung trùng tu, nâng cấp, trang bị mới ưu tiên các hạng mục đã xuống cấp, bức thiết phục vụ nhu cầu tham quan du lịch của người dân trong và ngoài Tỉnh. Khu di tích lịch sử Trung Trung Bộ – Nước Oa là một biểu tượng hào hùng về truyền thống cách mạng của quân và dân vùng cao Bắc Trà My nói riêng và là niềm tự hào lớn lao của nhân dân xứ Quảng nói chung” Ông Thái Hoàng Vũ – Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết thêm/.