An ninh - Trật tự - Pháp luậtThời sựTin mới nhất

Bắt băng nhóm cho vay lãi nặng, quay clip người vay để khống chế

Nhóm đối tượng này quay clip trực diện mặt người vay, yêu cầu họ tự đọc tên tuổi, địa chỉ số nhà hoặc tên công ty, cùng số tiền vay. Lãi suất cho vay là 30%/tháng và người vay phải trả góp trong vòng 24 hoặc 25 ngày.

 An và Mạnh là hai đối tượng cầm đầu nhóm cho vay.

Ngày 8/8/2022, Đội Hình sự Đặc nhiệm (Đội 3) Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM thông tin cho biết, vừa bắt nhóm 6 đối tượng để điều tra xử lý về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Đây là nhóm đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng theo phương thức thủ đoạn rất mới, hoạt động chưa được bao lâu đã bị Phòng CSHS phát hiện, triệt phá. Hiện có vài chục nạn nhân là người vay tiền của nhóm đối tượng này với lãi suất 30%/tháng.

Theo điều tra, qua công tác quản lý địa bàn, trinh sát Đội 3 phát hiện gần đây xuất hiện các nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn TP HCM nên chủ động củng cố hồ sơ, mật phục để bóc gỡ.

 Băng nhóm cho vay lãi nặng, quay clip người vay để khống chế.

Khoảng 14h ngày 3/8/2022, sau quá trình theo dõi, tổ trinh sát Đội 3 bất ngờ áp sát, kiểm tra hành chính Nguyễn Hữu Mạnh (SN 1990, tạm trú xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) và Cao Xuân Dũng (SN 1991, cùng quê TP Hải Phòng) tại đường Lê Văn Thọ (phường 14, quận Gò Vấp). Ngoài 4 điện thoại di động thu giữ của Mạnh và Dũng, cùng 1 xe máy hiệu SH Mode, tổ trinh sát còn lập biên bản thu nhiều chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ khẩu và các loại giấy tờ tùy thân mang tên nhiều người khác nhau.

Qua kiểm tra dữ liệu điện thoại của Mạnh có lưu trữ rất nhiều đoạn clip thể hiện nội dung có người vay tiền của Mạnh với lãi suất cao. Tài liệu quả tang bước đầu thu giữ được của Mạnh phần nào khớp với tài liệu, chứng cứ về hoạt động của nhóm đối tượng cho vay lãi nặng Đội 3 đã thu thập được trước đó nên Mạnh và Dũng được đưa về đơn vị để điều tra.

Qua đấu tranh, từng bước lộ diện băng nhóm cho vay lãi nặng với hình thức rất mới và Đội 3 đã tập trung lực lượng để bóc gỡ, ngăn chặn trong thời gian nhanh nhất.

Từ lời khai của Mạnh và Dũng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 4/8/2022 Đội 3 tỏa ra các hướng, đồng loạt tiến hành bắt giữ Nguyễn Mai An (SN 1986, quê TP Hải Phòng), Nguyễn Văn Cường (SN 1997, ngụ tỉnh Phú Thọ), Nguyễn Thanh Tuyền (SN 1984, quê TP Hải Phòng) và Bùi Ngọc Phương (SN 2002, quê TP Hải Phòng, cùng cư ngụ phường 11, quận Gò Vấp) để mở rộng điều tra.

 Tang vật Công an thu giữ.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định An và Mạnh là hai đối tượng cầm đầu nhóm cho vay. Tang vật thu giữ bước đầu của nhóm An- Mạnh gồm 48 CMND, 15 CCCD, 26 sổ hộ khẩu, 6 giấy vay tiền, 18 giấy phép lái xe, 7 cà vẹt xe, 5 giấy khai sinh, 1 hộ chiếu…, cùng nhiều cuốn tập có chữ ký của Mạnh, An và nhóm đối tượng dùng vào việc theo dõi con nợ và thu hồi tiền…

Nhóm đối tượng khai nhận hoạt động cho vay trả góp từ tháng 3/2022 đến nay bằng hình thức in tờ rơi phát tận cổng, sân nhà dân vào khoảng thời gian từ 3 đến 5h sáng. Trong đó, tiền gốc là do An, Mạnh và Dũng bỏ ra. Cường, Phương và Tuyền là những người làm công ăn lương. Mạnh là người giữ các số điện thoại đã đăng trên tờ rơi quảng cáo để người cần vay tiền sẽ liên lạc.

Nhóm An và Mạnh thừa nhận cho khoảng vài chục người vay, với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Khi nhận được điện thoại của người vay, nhóm An – Mạnh sẽ đến tận nhà để xác minh nơi ở hoặc công ty làm việc, nếu thấy đúng sẽ cho giải ngân. Ngoài lưu trữ các bản photo về CCCD, CMND, cà vẹt, giấy phép lái xe, một yêu cầu bắt buộc nhóm này đưa ra là quay clip trực diện mặt người vay, yêu cầu họ tự đọc tên tuổi, địa chỉ số nhà hoặc tên công ty, cùng số tiền vay.

Số tiền cho vay phần nhiều là trên dưới 10 triệu đồng, số ít được vay vài chục triệu đồng. Lãi suất cho vay là 30%/tháng và người vay phải trả góp trong vòng 24 hoặc 25 ngày./.

Đại Lánh
Nguồn: https://baovephapluat.vn/cong-to-kiem-sat-tu-phap/an-ninh-trat-tu/bat-bang-nhom-cho-vay-lai-nang-quay-clip-nguoi-vay-de-khong-che-126587.html