An ninh - Trật tự - Pháp luậtThời sựTin mới nhất

Trú Tiên Phước, Quảng Nam: Bắt được nhân viên ngân hàng lừa 21 tỷ đồng của khách rồi bỏ trốn

Lâm là nhân viên ngân hàng hợp tác cùng bà C. làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng, xử lý nợ xấu. Tin tưởng Lâm, bà C. và nhiều người khác đã bị đối tượng này lừa 21 tỷ đồng.

 Đối tượng Nguyễn Văn Lâm bị bắt sau 3 năm lẩn trốn

Đối tượng Nguyễn Văn Lâm bị bắt sau 3 năm lẩn trốn

Ngày 7/8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Đà Nẵng đã di lý đối tượng Nguyễn Văn Lâm (SN 1987, trú tại thôn 7A, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) từ Lâm Đồng về để bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đà Nẵng.

Theo tài liệu điều tra, vào năm 2017 Lâm có mối quan hệ quen biết với chị N.T.B.C (SN 1974), trú đường Lê Đình Dương, Đà Nẵng. Lúc này Lâm đang là nhân viên một ngân hàng nên có nhiều mối quan hệ với khách hàng có nhu cầu vay vốn, đáo hạn ngân hàng, đáo hạn nợ xấu.

Lâm liên kết với chị C. thực hiện các dịch vụ này để kiếm tiền chênh lệch. Sau một thời gian làm việc với nhau, Lâm đã tạo được uy tín với chị C. nên mọi vấn đề liên quan đến việc đáo hạn hay vay vốn chị C. đều để cho Lâm thực hiện cùng anh N.X.H (SN 1977), trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu (là em ruột chị C.).

Tuy nhiên trong khoảng thời gian từ tháng 10/2018 đến tháng 3/2019, Lâm lợi dụng lòng tin của chị C. và anh H. đã làm giả, sửa thông tin hợp đồng vay tiền, giấy thỏa thuận để chiếm đoạt số tiền gần 21 tỷ của chị C. và 15 người khác cũng thực hiện việc cho vay, đáo hạn ngân hàng.

Người bị lừa ít nhất là 500 triệu, người nhiều nhất 3,5 tỷ đồng. Đặc biệt có trường hợp muốn vay 300 triệu nhưng Lâm đã sửa hợp đồng vay thành 3,5 tỷ đồng. Ngoài ra Lâm còn lừa lấy 4 sổ đỏ của người khác để thế chấp vay vốn của chị C. lấy hơn 7 tỷ đồng. Sau khi lấy được tiền của chị C. Lâm bỏ trốn khỏi địa phương.

Chị C. và anh H. trình báo vụ việc với Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đà Nẵng. Sau đó vào tháng 10/2019, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định Truy nã đối với Nguyễn Văn Lâm.

Sau khi bỏ trốn Lâm đã đến nhiều tỉnh thành để lẩn trốn sự truy bắt của lực lượng Công an. Đội Truy nã – truy tìm đã lần ra được dấu vết của Lâm tại Bình Định. Tuy nhiên dường như đánh hơi được sự truy tìm của CSHS nên Lâm lập tức bỏ trốn vào Phú Yên. Để chắc ăn, tại đây Lâm đã sử dụng giấy phép lái xe giả đã đặt trên mạng xã hội trước đó để thuê khách sạn trú ngụ.

Ở lại Phú Yên một thời gian cảm thấy không yên tâm nên Lâm tiếp tục lẩn trốn vào Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, Lâm thuê nhà ở huyện Củ Chi để tránh sự truy tìm của cơ quan Công an. Điểm cuối của quá trình trốn chạy được Lâm chọn là Đà Lạt. Tại đây, Lâm thay tên đổi họ làm công việc quảng cáo và lắp đặt mạng để kiếm tiền sinh sống.

Ngày 4/8, Lâm đã bị đội Truy nã – truy tìm thuộc phòng CSHS Công an thành phố Đà Nẵng bắt giữ tại Đà Lạt. Sau khi về đến Công an tỉnh Lâm Đồng, Lâm thành khẩn khai báo và thừa nhận do không có khả năng trả nợ cho hàng loạt người làm ăn cùng nên tính đến nay Lâm đã nợ với tổng số tiền lên đến 50 tỷ đồng.

Sau khi di lý đối tượng Lâm về Đà Nẵng, tổ công tác đã bàn giao cho đội 4 thuộc phòng CSHS để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và xử lý nghiêm trước pháp luật.

Nguyễn Minh Châu

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/bat-duoc-nhan-vien-ngan-hang-lua-21-ty-dong-cua-khach-roi-bo-tron-20220807110511039.htm