Thời sựTin mới nhất

Bắt sâu trong vườn để ăn 1 người t.ử vong, 1 người nguy kịch

Ngày 13/6, lãnh đạo UBND xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An cho biết, 2 người dân trên địa bàn xã này vừa nhập viện trong tình trạng ngộ độc nặng sau khi bắt sâu ban miêu trong vườn để ăn, sau đó 1 người không qua khỏi.

Thông tin ban đầu cho biết, ngày 12/6, anh T.M.H (50 tuổi) đến nhà bà B.T.B (64 tuổi) để xây cổng. Trưa cùng ngày, bà B. làm cơm thì anh H. nói loại sâu ban miêu trong vườn này có thể ăn được vì trước đó anh H. đã nhiều lần ăn.

Cả 2 sau đó bắt loại sâu ban miêu này vào chế biến ăn. Đến chiều cùng ngày thì cả 2 xảy ra ngộ độc nôn ra máu, rốp miệng lưỡi. 2 nạn nhân sau đó được người thân đưa đi Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương để cấp cứu và tiếp tục chuyển xuống bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, do ngộ độc nặng, bà B. sau đó đã tử vong. Riêng anh H. vẫn đang được cấp cứu tại Khoa tích cực chống độc của Bệnh viện đa khoa tỉnh  Nghệ An.

Được biết, loại sâu mà 2 người này ăn là loại bọ cánh cứng có tên gọi chung là sâu ban miêu, có tên khoa học là Cantharis vesicatoria. Chất cantharidin trong sâu ban miêu rất độc, gây hủy hoại các tổ chức, cơ quan trong cơ thể, từ dạ dày, ruột cho đến cơ, gan, thận, máu.

Các bác sỹ khuyến cáo, người dân tuyện đối không nên bắt ban miêu vì rất dễ nhầm lẫn với các loại bọ xít khác như bọ xít nhãn, bọ xít lúa mà người dân vẫn bắt để ăn./.

Nguồn: Vov