Thời sựTin mới nhất

Bộ Công an đề xuất 4 trường hợp CSGT được dừng xe

CSGT được dừng phương tiện khi phát hiện hành vi vi phạm luật, khi có tin báo, phản ánh của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm.

Bộ Công an vừa ban hành dự thảo lần 2 thông tư quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT để lấy ý kiến đóng góp.

Theo dự thảo thông tư trên, lực lượng CSGT được quyền ra hiệu dừng phương tiện trên đường để kiểm soát trong 4 trường hợp.

Thứ nhất, các tổ tuần tra được dừng phương tiện khi trực tiếp hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện hành vi vi phạm luật.

Thứ hai, khi thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch xử lý theo chuyên đề đã được phê duyệt.

Thứ ba, khi có văn bản đề nghị của cơ quan chức năng. Cuối cùng là khi có tin báo, phản ánh của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm.

Trong 4 tình huống trên, CSGT được quyền kiểm soát người và phương tiện, giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ của phương tiện và giấy tờ tùy thân của những người có mặt trên phương tiện đó.

CSGT cũng có thể đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân phối hợp, hỗ trợ giải quyết tai nạn, ùn tắc, cản trở giao thông hoặc trường hợp khác mà có nguy cơ gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Khi gặp tình huống cấp bách để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội hoặc để ngăn chặn hậu quả thiệt hại đang hoặc có nguy cơ xảy ra, CSGT được huy động phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc, phương tiện khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người đang điều khiển, sử dụng phương tiện đó.

Cũng theo dự thảo thông tư, Bộ Công an sẽ trang bị, lắp đặt, sử dụng phương tiện giao thông, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ (súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn hơi cay, bình xịt hơi cay, dùi cui điện, áo giáp…) cho lực lượng CSGT để làm nhiệm vụ.

Ngoài ra, Bộ Công an đề xuất cho phép CSGT khi kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, được bố trí một bộ phận cán bộ mặc thường phục để vận hành, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, giám sát tình hình trật tự, an toàn giao thông, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và hành vi vi phạm pháp luật khác.

Khi phát hiện vi phạm, cán bộ mặc thường phục phải thông báo ngay cho lực lượng tuần tra, kiểm soát công khai (có mặc trang phục cảnh sát, đeo số hiệu công an nhân dân theo quy định) để tiến hành kiểm soát, xử lý.

Hoàng Lam

Nguồn Zing: https://zingnews.vn/bo-cong-an-de-xuat-4-truong-hop-csgt-duoc-dung-xe-post1366334.html