An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

Bộ Công an đột kích nhiều ‘lò’ làm giấy tờ giả

Hiệp và Thuận – hai nghi can cầm đầu. Ảnh: Nhật Vy

Theo cơ quan điều tra, Hiệp và Thuận cầm đầu đường dây làm giấy tờ giả này. Giúp sức cho họ là nhiều người làm đại lý ở các tỉnh thành.

Những người này tạo Fanpage Chuyên làm cavet để quảng cáo nhận làm các loại bằng cấp, giấy tờ như: hộ chiếu, bằng lái và đăng ký xe, bằng đại học, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm ngân hàng… y như thật và “không thể phát hiện bằng mắt thường”. Tùy loại giấy tờ có giá từ 500.000 đồng đến 6 triệu đồng.

Mỗi thành viên trong đường dây sẽ phụ trách sản xuất một loại giấy tờ giả. Hiệp chuyên làm bằng lái, đăng kiểm ôtô, xe máy và hộ chiếu; Thuận làm đăng ký xe, sổ tiết kiệm ngân hàng…

Khách muốn đặt “hàng” sẽ liên hệ qua Zalo của nhóm, cung cấp thông tin và thỏa thuận giá tiền. Khi giấy tờ giả được làm xong, nhóm Hiệp sẽ gửi cho khách qua đơn vị vận chuyển công nghệ, nhận thanh toán chuyển khoản. Giao dịch xong, chúng xóa tin nhắn trao đổi giữa hai bên.

Bằng cấp, giấy tờ giả của nhóm này bị thu giữ. Ảnh: Nhật Vy

Bằng cấp, giấy tờ giả của nhóm Hiệp bị thu giữ. Ảnh: Nhật Vy

Các số tài khoản nhận tiền của khách đều do nhóm này dùng giấy tờ giả để làm. Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân không đăng hình ảnh giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ… lên mạng xã hội. Bởi nhiều băng tội phạm đã lợi dụng các thông tin này để làm giả giấy tờ để phục vụ hành vi lừa đảo.

Quốc Thắng

Nguồn: https://vnexpress.net/bo-cong-an-dot-kich-nhieu-lo-lam-giay-to-gia-4502948.html#vn_source=Home&vn_campaign=ThuongVien&vn_medium=Item-16&vn_term=Mobile&vn_thumb=1