Tin mới nhất

Bỏ việc lương 30 triệu đồng mỗi tháng, kỹ sư về quê Quảng Nam nuôi dê, làm giàu

(Dân trí) – Đang làm kỹ sư công nghệ thông tin với mức lương hàng chục triệu đồng nhưng với đam mê làm nông, anh Trương Văn Thành quyết định rời TPHCM trở về quê hương Quảng Nam để… nuôi dê.

Kỹ sư lên núi nuôi dê

Theo lời giới thiệu của nhiều người, chúng tôi tìm đến trang trại nuôi dê của anh Trương Văn Thành (32 tuổi) nằm ở thôn Linh Cang, xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, Quảng Nam.

Bỏ việc lương 30 triệu đồng mỗi tháng, kỹ sư về quê nuôi dê, làm giàu - 1
Với “máu” chăn nuôi, anh Trương Văn Thành đã bỏ phố về quê để nuôi dê.

Dẫn chúng tôi đi khắp trang trại, anh Thành chia sẻ, sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM, anh ở lại thành phố và được nhận vào làm tại một công ty với mức lương khoảng 10 triệu đồng/tháng. Sau một thời gian, anh ra làm riêng bên ngoài với mức thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng.

Đây là mức thu nhập khá cao, nhưng năm 2017, anh đã đưa ra một quyết định mang tính bước ngoặt mà nhiều người cho là anh bị “khùng”. Khi đó, anh xin nghỉ việc về quê, trao đổi với người thân, gia đình về ý tưởng mở trang trại nuôi dê đã ấp ủ và lên kế hoạch từ lâu.

Bỏ việc lương 30 triệu đồng mỗi tháng, kỹ sư về quê nuôi dê, làm giàu - 2
Đến nay, trang trại của anh Thành đã có đàn dê hơn 80 con.

“Khi tôi đem chuyện nuôi dê nói với gia đình thì đã nhận ngay “một gáo nước lạnh”. Gia đình nói đầu tư tiền ăn học để tôi có việc làmổn định ở thành phố. Giờ công việc thu nhập cao lại về quê làm nông. Bố mẹ còn giận, mong tôi dừng ngay ý tưởng điên rồ này lại”, anh Thành nhớ lại.

Nhưng “máu” chăn nuôi đã ngấm từ thủa nhỏ, chàng trai trẻ quyết tâm rời bỏ nơi phố thị về quê, vác đồ lên núi để khởi nghiệp. Trước khi bắt tay vào đầu tư, anh đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các trang trại chăn nuôi dê lớn ở tỉnh Đắk Lắk.

Bỏ việc lương 30 triệu đồng mỗi tháng, kỹ sư về quê nuôi dê, làm giàu - 3

Qua quá trình tìm hiểu, anh lựa chọn giống dê Boer và dê Bách Thảo vì nhận thấy 2 giống này sinh trưởng, sinh sản nhanh, rủi ro thấp, lợi nhuận thu về cao.

Với số vốn khoảng 30 triệu đồng ban đầu, anh Thành đã đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 4 con dê giống về nuôi thử nghiệm để chứng minh, thuyết phục gia đình về hướng đi của mình.

“Từ khi bắt đầu nuôi dê, tôi đã dọn đồ lên trang trại ở để tiện chăm sóc cho đàn dê. Dù có nhiều bất tiện nhưng đây là cơ hội để chứng minh cho gia đình nên khó mấy tôi cũng chịu”, anh Thành bày tỏ.

Kỹ sư công nghệ bỏ phố về quê nuôi dê làm giàu

Kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Thời gian đầu nuôi dê, anh Thành gặp không ít khó khăn do chưa nắm được chu kỳ sinh trưởng, khả năng thích nghi của dê với thời tiết… khiến đàn dê không phát triển. Nhưng bằng nhiệt huyết và sự cần cù học hỏi, anh đã có hướng chăn nuôi thích hợp dần, đàn dê lớn nhanh và sạch bệnh, theo đuổi kế hoạch đã đặt ra.

Bỏ việc lương 30 triệu đồng mỗi tháng, kỹ sư về quê nuôi dê, làm giàu - 4
Giống dê anh Thành lựa chọn là dê Boer và dê Bách Thảo vì chúng sinh trưởng, sinh sản nhanh.

Đến nay, trang trại của anh Thành đã có hơn 80 con dê, trong đó 30 con đang trong thời kỳ sinh sản. Chuồng trại cũng được anh mở rộng lên 200m², các khu vực xung quanh được trồng cỏ làm nguồn thức ăn tự nhiên cho dê với tổng diện tích 2,8 ha.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi dê, anh Thành cho biết, nuôi dê sinh sản đem lại lợi nhuận khá cao, vì nguồn thức ăn là từ lá cây, cỏ tự nhiên.

Để dê khỏe mạnh và phát triển tốt, việc lựa chọn con giống là vô cùng quan trọng. Chọn dê cái thì nên lựa con có thân hình nở nang, cân đối, bộ lông bóng mượt, ngực sâu. Còn dê đực nên chọn con khỏe mạnh, cổ to, tứ chi nhanh nhẹn và tinh hoàn to, đều.

Bỏ việc lương 30 triệu đồng mỗi tháng, kỹ sư về quê nuôi dê, làm giàu - 5
Nuôi dê sinh sản đem lại lợi nhuận khá cao, vì nguồn thức ăn là từ lá cây, cỏ tự nhiên, không tốn mấy chi phí.

Những công việc như tiêm phòng vaccine, vệ sinh, tẩy uế chuồng trại phải được chú trọng, thực hiện thường xuyên. Mỗi con dê cần được đánh mã số riêng để dễ dàng quản lý quy trình chăn nuôi, luân chuyển đàn, theo dõi sinh sản và phát hiện bệnh sớm.

Theo lời anh Thành, bình quân mỗi năm, một con dê Boer, dê Bách Thảo sinh sản khoảng 3 – 4 dê con, sau 5 tháng, dê con có trọng lượng từ 30 – 40 kg. Hiện dê thương phẩm xuất bán giá 150.000 đồng/kg và dê giống khoảng 10 tháng tuổi giá 180.000 đồng/kg.

Bỏ việc lương 30 triệu đồng mỗi tháng, kỹ sư về quê nuôi dê, làm giàu - 6
Những công việc như tiêm vaccine, vệ sinh chuồng trại và thức ăn luôn được anh Thành chú trọng.

“Một năm, trại tôi có thể xuất được khoảng 100 con dê con. Còn dê thương phẩm thì nuôi không kịp để bán. Sau khi trừ chi phí, tôi lãi được hơn 200 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, trang trại còn thu cả chục triệu đồng từ phế phẩm của dê. Hiện tôi cũng cung cấp giống, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, bao tiêu đầu ra cho bà con liên kết với trại”, anh Thành bộc bạch.

Chị Lê Thị Phương Dung (25 tuổi) là người hợp tác cùng anh Thành trong việc chăn nuôi cho biết, trong năm tới, trang trại sẽ dùng toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc nuôi dê để mở rộng thêm chuồng nuôi. Ngoài ra, cơ sở sẽ đầu tư, tạo sản phẩm dê thảo mộc và xây dựng khu du lịch nông nghiệp phục vụ khách đến tham quan, trải nghiệm.

Bỏ việc lương 30 triệu đồng mỗi tháng, kỹ sư về quê nuôi dê, làm giàu - 7
Mỗi con dê đều có mã số riêng để dễ dàng theo dõi sức khỏe và quá trình sinh sản.

Bỏ việc lương 30 triệu đồng mỗi tháng, kỹ sư về quê nuôi dê, làm giàu - 8
Một năm anh Thành có thể xuất bán được hơn 100 dê con, lãi hơn 200 triệu đồng.

Bỏ việc lương 30 triệu đồng mỗi tháng, kỹ sư về quê nuôi dê, làm giàu - 9
Du khách tham quan chụp hình cùng dê tại trang trại của anh Thành.

Bỏ việc lương 30 triệu đồng mỗi tháng, kỹ sư về quê nuôi dê, làm giàu - 10
Anh Thành cũng đầu tư xây dựng khu du lịch nông nghiệp phục vụ khách đến tham quan, trải nghiệm.

Bỏ việc lương 30 triệu đồng mỗi tháng, kỹ sư về quê nuôi dê, làm giàu - 11
Để có những thành công như hôm nay, anh Thành đã từng bị coi là ” khùng” khi bỏ công việc có thu nhập 30 triệu đồng/tháng ở thành phố về quê nuôi dê.

Nguồn: https://amp.dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/bo-viec-luong-30-trieu-dong-moi-thang-ky-su-ve-que-nuoi-de-lam-giau-20220320094811283.htm