Tin mới nhất

Bữa cơm gia đình mãi ấm áp yêu thương trong lòng các thế hệ

Một bữa cơm gia đình ấm cúng đầy đủ thành viên là mong muốn của tất cả mọi người sau một ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, bộn bề lo toan ngày nay, điều ước giản đơn ấy lại chỉ được thực hiện cho khoảng 60% gia đình, còn lại 30-40% các gia đình đang sống theo kiểu “cơm hàng cháo chợ”.

Để “đánh thức” tầm quan trọng của bữa cơm gia đình, những ngày qua, các địa phương trên địa bàn Cần Thơ đã tổ chức những hội thi nấu ăn, làm bánh, thí sinh dự thi là các thành viên trong câu lạc bộ gia đình, hộ gia đình sống trên địa bàn. Thông qua đó, góp phần khẳng định ý nghĩa của sự sum họp trong bữa cơm gia đình, cùng xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Đến buổi họp mặt kỷ niệm 21 năm Ngày gia đình Việt Nam do Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức, không khí nơi đây khá nhộn nhịp bởi sự hưởng ứng nhiệt tình của 11 đội tham gia hội thi “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”.

Bên gian bếp đỏ lửa, từng thành viên trong đội cả nam, nữ, trẻ em đều thoăn thoắt đôi tay, chia sẻ công việc nhịp nhàng. Hầu hết các đội đã bám sát nội dung ban tổ chức đưa ra, có sự đầu tư về trang phục, nguyên liệu nấu. Các món ăn thường ngày được nấu khá ngon như gửi gắm cả tình cảm gia đình vào trong đó.

Đại diện đơn vị Trường Đại học Cần Thơ, ông Đinh Minh Quang, công tác tại Khoa Sư phạm chia sẻ, hội thi lần này ông đã cùng vợ và con gái hợp thành một đội tranh tài. Cùng nhau nấu ăn là việc làm thường xuyên của gia đình trong những năm qua, nhưng khi đi thi lại mang ý nghĩa rất lớn, giúp gia đình ông đoàn kết, thấu hiểu và khích lệ nhau, cùng hướng về mục tiêu chung.

“Hội thi rất hay, nhất là gần kỷ niệm Ngày gia đình Việt Nam (28/6). Ý nghĩa của cuộc thi đã mang lại cơ hội giúp gia đình của tôi hiểu nhau hơn và tôi muốn truyền tải thông điệp đến tất cả các gia đình của Việt Nam, dù ở vị trí nào, dù ở công việc nào thì tôi nghĩ bữa cơm gia đình là quan trọng nhất, cố gắng dành thời gian cho gia đình của mình, dù chỉ là một ngày trong tháng hoặc tuần”, ông Quang nói.

Cảm xúc của ông Đinh Minh Quang cũng là tâm tư mà Đại úy Trần Thanh Liêm, công tác tại Phòng Ngoại tuyến, Công an TP Cần Thơ khi tham gia hội thi “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”. Anh Thanh Liêm cho biết, bữa cơm mà cả nhà quây quần bên nhau là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nó không chỉ đơn giản là cung cấp năng lượng cho các thành viên mà nó còn là nơi tạo tình cảm yêu thương, gắn kết các thành viên trong gia đình lại với nhau. Do đặc thù công việc, anh không thể thường xuyên dùng cơm ngày 2 bữa với vợ và các con, nhưng anh vẫn tranh thủ có mặt trong buổi cơm tối.

“Bữa ăn gia đình là thời điểm các thành viên trong gia đình có thể ngồi gần lại với nhau. Khi ngồi ăn, chúng ta có thể vừa ăn, vừa trò chuyện để trao đổi với nhau những vấn đề khó khăn, hay vui vẻ gì đó trong một ngày. Tôi cũng nhắn nhủ đến tất cả mọi người là làm như thế nào đó chung ta cũng phải vun đắp tình cảm gia đình mà đặc biệt bữa ăn gia đình là quan trọng nhất, nó sẽ quyết định đến ấm no, hạnh phúc gia đình”, Đại úy Trần Thanh Liêm cho biết.

Hội thi nấu bữa cơm gia đình là nơi thiết lập cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ cho nhau kinh nghiệm để làm ra những món ăn ngon và nâng cao tình đoàn kết giữa các đơn vị trên toàn thành phố. Do vậy, không chỉ Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức Hội thi, các địa phương khác cũng tổ chức thi nấu ăn dưới nhiều hình thức khác nhau. Gần đây nhất, Phòng Văn hoá và Thông tin quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ quận tổ chức Hội thi trưng bày bánh dân gian với sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, thanh niên và phụ nữ các phường trên địa bàn quận.

Việc 3 thế hệ cùng quây quần, trưng bày mâm bánh dùng trong những bữa tiệc hay ăn xế của gia đình cũng tạo nên sợi dây kết nối các thành viên. Đặc biệt, xã hội hiện đại khiến mọi hoạt động của các thành viên trong gia đình, nhất là giới trẻ bị chi phối theo nhịp hối hả của guồng quay học tập, công việc, bè bạn, thì hội thi giúp các bạn chú ý nhiều hơn cho mỗi bữa cơm gia đình, đó là không quan trọng ăn món gì, uống nước gì, mà chính là không khí đầm ấm, yêu thương, sẻ chia của các thành viên trong gia đình với nhau để tạo nên những bữa cơm hạnh phúc trong trái tim mình.

Bạn Khưu Tấn Bửu, tham gia Hội thi trưng bày bánh dân gian cùng gia đình bộc bạch: “Giới trẻ bị chi phối bởi nhiều giải trí khác nhau bên ngoài thì mâm cơm gia đình là nơi các bạn ngồi lại để có thể đối thoại với cha mẹ, có thể hiểu hơn về cha mẹ mình. Và cha mẹ cũng là người dạy cho con cái những bài học kinh nghiệm trong cuộc sống, đồng thời hiểu con mình hơn trong cuộc sống ngày hôm nay”.

Có thể thấy, bữa cơm gia đình chính là chìa khóa của hạnh phúc, sẽ gắn kết các thành viên trong gia đình, xua tan những mệt mỏi, bỏ qua những giận hờn để mỗi người tự thấy mình được chở che, được quan tâm, được bày tỏ những nguyện vọng, được ân cần chỉ bảo.

Theo bà Đào Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, mặc dù Chủ đề Ngày Gia đình Việt Nam năm 2022 mang thông điệp “Gia đình bình an – Xã hội hạnh phúc”, nhưng Sở vẫn giữ Hội thi mang tên thông điệp mấy năm qua là “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, với hy vọng từng bữa cơm gia đình sẽ được hâm nóng trở lại trong cuộc sống vốn lắm bộn bề.

“Thông qua những bữa cơm giúp chia sẻ sự chăm sóc, hỗ trợ nhau trong cuộc sống hàng ngày của từng thành viên trong gia đình, từ đó có trách nhiệm, gắn kết sự yêu thương, chia sẻ. Thời gian tới, chúng tôi cũng có hoạt động về chấm điểm các mô hình gia đình văn hóa tiêu biểu của thành phố Cần Thơ năm 2022”, bà Thúy cho hay.

Dù ở thời điểm nào, bữa cơm gia đình vẫn giữ vai trò quan trọng, là nơi thắp lửa, giữ ấm hạnh phúc, nơi kết nối tình thân. Và mong rằng mỗi người dân Việt Nam sẽ hiểu, trân trọng và xem bữa cơm gia đình là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình./.

Nguồn: Vov