Tin mới nhất

Cá chết trên kênh Ba La là do nguồn nước nóng từ một công ty dệt may

Ngày 16.1, Sở Tài nguyên và môi trường (TN-MT) báo cáo nhanh về hiện tượng cá chết tại khu vực cầu Tân Thái trôi đến kênh nước Ba La (xã Tam Thăng, Tam Kỳ).
Trục đường chính của Khu công nghiệp Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) có hiện tượng cá chết trôi ra cầu Tân Thái đến khe Ba La ứ đọng lại. Ảnh: QH
Hiện tượng cá chết ứ đọng tại kênh nước Ba La (thôn Vĩnh Bình, xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ). Ảnh: Q.H

Báo cáo dẫn thông tin từ Phòng TN-MT TP.Tam Kỳ, từ thời điểm kiểm tra sáng ngày 13.1, mương trần dọc đường trục chính của Khu công nghiệp (KCN) Tam Thăng đang tiếp nhận nước từ các cống thoát nước mưa của các nhà máy trong KCN và nước thải từ cống xả của Nhà máy xử lý nước thải tập trung Panko Tam Thăng.

Đồng thời, tại vị trí thoát nước mưa của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng và cống thoát nước mưa của KCN Tam Thăng có hơi nước nóng bốc lên (nước tại 2 vị trí này tương đối đục, có mùi nhẹ, nguồn nước có ván dầu nổi trên mặt nước).

Qua kết quả đo nhanh tại hiện trường thì nhiệt độ nước tại vị trí đấu nối nước mưa của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng với cống thoát nước mưa của KCN Tam Thăng là 29°C, cao hơn nhiệt độ nước trên cống thoát nước mưa của KCN Tam Thăng tại vị trí trước điểm đấu nối nước mưa của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng khoảng 15 – 20m là 3°C.

Báo cáo cũng nêu: “Theo ý kiến giải trình của một nhân viên Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng, tại thời điểm kiểm tra thì nguồn nước bốc hơi nóng này là nguồn nước nóng để phục vụ cho công đoạn nhuộm của công ty nhưng do dư thừa, chưa qua công đoạn nhuộm đã chảy tràn ra mương thoát nước mưa”.

Đoàn kiểm tra đã phối hợp Trung tâm Quan trắc và phân tích môi trường tỉnh tiến hành lấy 4 mẫu nước đo đạc, phân tích đánh giá. Để làm rõ nguyên nhân xảy ra hiện tượng khiến cá chết nêu trên, Phòng TN-MT đã kiến nghị UBND TP.Tam Kỳ chỉ đạo Công an Tam Kỳ chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và báo cáo kết quả cho lãnh đạo TP.Tam Kỳ.

Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai (chủ đầu tư KCN Tam Thăng) đã tiến hành vớt số cá chết để đưa đi xử lý. Sáng 14.1, Sở TN-MT đã khảo sát lại thực tế, tại thời điểm khảo sát đã không còn hiện tượng cá chết.

Như Báo Quảng Nam Online phản ánh trước đó, cá tại kênh nước Ba La chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân.

Q.H