An ninh - Trật tự - Pháp luậtKinh tế - Xã hộiThời sựTin mới nhất

Các nhóm lừa đảo “mua hàng hoàn tiền” tung hoành khắp nơi

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương của các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên liên tiếp xảy ra những vụ việc bán hàng lừa đảo với thủ đoạn mua hàng được tặng quà và hoàn lại tiền. Hầu hết các nhóm đối tượng này nhắm đến những người lớn tuổi, các  bà nội trợ để thực hiện hành vi lừa đảo.
Giấy mời chương trình “Quà tặng người nội trợ” và những người dân H. Hoài Ân trót mua hàng “giá cắt cổ” khi tham dự chương trình.
Một số sản phẩm mà các đối tượng lừa đảo bán “giá cắt cổ” cho người dân xã Nam Hà.

 

Thủ đoạn này không mới nhưng gần đây lại tái diễn và nhiều người dân vẫn mắc bẫy. Và điều đáng nói, chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Mới đây nhất, đầu tháng 11-2022, một nhóm bán hàng lưu động các sản phẩm gia dụng thường đến các chợ tại những xã Ân Tường Đông, Ân Phong, Ân Nghĩa (H. Hoài Ân, Bình Định) gửi giấy mời tham dự chương trình “Quà tặng người nội trợ” cho những phụ nữ lớn tuổi. Theo thông tin ghi trên giấy mời, ai đến đúng giờ sẽ được tặng chai dầu ăn 4 lít, còn với bất cứ ai mua hàng đều được khuyến mãi dầu ăn, bột ngọt, nước rửa chén…

Khi người dân đến tham dự chương trình, ban đầu các đối tượng giới thiệu các mặt hàng có giá trị thấp như đèn pin, xoong, dầu xoa bóp… Sau khi người dân đưa tiền, họ giao sản phẩm nhưng trả lại tiền với lý do đây là hàng tặng. Điều này làm người dân phấn khởi, tiếp tục đăng ký mua các sản phẩm có giá trị cao hơn như nồi cơm điện, chảo chống dính, nồi lẩu, nồi áp suất…Lần này các đối tượng nhận tiền, giao sản phẩm và hẹn đầu giờ chiều cùng ngày sẽ trả lại. Thế nhưng, đến giờ hẹn thì chúng đã “cao chạy xa bay”; còn người dân “dài cổ” chờ đợi. Cũng với chiêu thức này,trong tháng 8 và tháng 10-2022, hàng trăm người dân ở các xã: Vĩnh Thịnh (H. Vĩnh Thạnh), Mỹ An (H. Phù Mỹ) mất tiền vì “dính bẫy” mua hàng xong được trả lại tiền và kèm quà tặng.

Thủ đoạn lừa đảo người mua hàng với tên gọi như trên cũng đã được Chuyên đề Công an TP Ðà Nẵng phản ánh vào cuối táng 10-2022, khi hàng trăm người dân ở xã Đăk Cấm và các phường Nguyễn Trãi, Thắng Lợi (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) bị lừa mất hàng triệu đồng. Thông tin về vụ việc trên, lãnh đạo xã Đăk Cấm cho biết: trước đó, một nhóm người xưng thuộc Công ty TNHH Phát triển thương mại và dịch vụ Việt Hàn có xin phép UBND xã dựng rạp tại bãi đất trống thôn 8 (xã Đăk Cấm) để bán đồ đa dụng cho người dân. Nhưng sau khi chương trình kết thúc, UBND xã đã tiếp nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân về việc công ty này bán hàng lừa đảo. Vụ việc này đã được giao cho Công an xã giải quyết.

Khi vụ lừa đảo với thủ đoạn mua hàng được tặng quà và hoàn tiền tại TP Kon Tum chưa hết “nóng” thì mới đây, hàng chục người dân tại xã Nam Đà (H. Krông Nô, Đắk Nông) trở thành nạn nhân của chiêu thức lừa đảo “mua hàng hoàn lại tiền”. Theo những người bị hại, thời gian qua, trên địa bàn các thôn ở xã Nam Đà có một nhóm người lạ mặt đến giới thiệu là nhân viên Công ty nước uống Aqua. Nhóm người này cũng xuất trình giấy tờ mạo danh cho phép của UBND xã Nam Đà. Tại các điểm tư vấn, các đối tượng đã dành ít thời gian nói về máy lọc nước, phần lớn thời gian là trao tặng quà, bán hàng giảm giá cho bà con.

Ban đầu, các đối tượng tặng 1 hộp thuốc hoạt huyết dưỡng não; sau đó, bà con cứ thay phiên nhau mua liên tục các sản phẩm như: viên ngậm xuyên tâm liên, thuốc sâm bổ cho sức khỏe và 1 hũ đông trùng hạ thảo sấy, thuốc canxi. Hình thức bán hàng của các đối tượng là người dân mua hàng với giá trị thấp. Các đối tượng cầm tiền rồi hoàn trả lại tiền cho bà con. Đến lần giới thiệu bán sản phẩm cuối cùng, thay vì trả tiền lại cho bà con như lúc trước thì lần này các đối tượng tặng bà con 1 sản phẩm tương tự, rồi cầm tiền nhanh chóng tẩu thoát trong sự ngỡ ngàng của bà con.

Giấy mời chương trình “Quà tặng người nội trợ” và những người dân H. Hoài Ân trót mua hàng “giá cắt cổ” khi tham dự chương trình.

Theo lãnh đạo UBND xã Nam Đà, qua thống kê trên địa bàn xã Nam Đà có 23 người dân bị lừa với chiêu thức mua hàng hoàn lại tiền với tổng số tiền bị lừa trên 40 triệu đồng. Với thủ đoạn khuyến mại, tặng quà để đánh vào lòng tham của nhiều người nên mặc dù tái diễn, các chiêu trò này vẫn lừa được rất nhiều người dân nhẹ dạ, cả tin. Các sản phẩm thuốc và sản phẩm thực phẩm chức năng được bán đều không rõ nguồn gốc xuất xứ nên sau khi mua về người dân cũng không dám sử dụng.

Để ngăn ngừa tình trạng trên, chính quyền các địa phương cần tăng cường tuyên truyền để người dân nắm bắt được các thủ đoạn bán hàng kèm tặng quà của nhiều công ty “ảo”, đối tượng lừa đảo; thực hiện tốt công tác quản lý dân cư, nghiêm cấm các hành vi cho người lạ vào địa phương quảng cáo, bán hàng trái phép nhằm trục lợi bất chính, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Đặc biệt, chính quyền địa phương cần kiểm tra kỹ trước khi cho phép các cá nhân,tổ chức đến xin phép tổ chức các hội thảo, giới thiệu sản phẩm đến người dân; các cơ quan chức năng địa phương cần nâng cao trách nhiệm, xử lý kịp thời các trường hợp bán hàng trái phép, bảo vệ quyền lợi của người dân.

P.V

Nguồn: https://cadn.com.vn/cac-nhom-lua-dao-mua-hang-hoan-tien-tung-hoanh-khap-noi-post269328.html