Du lịch - Đời sốngKinh tế - Xã hộiThời sựTin mới nhất

Cận cảnh những công trình ‘băm nát’ công viên Hội An

Gần 10 năm qua, công viên Hội An ở TP Thanh Hóa đã bị ‘xẻ thịt’ để xây dựng rất nhiều công trình trái phép, sai quy hoạch và mục đích sử dụng ban đầu. Trong đó, đáng kể nhất là khu đất rộng hơn 9.000m2, đã bị Công ty Cổ phần Dạ Lan xây dựng một loạt các hạng mục trái phép như bãi đỗ xe, chòi nghỉ mát, hòn non bộ…

Công viên Hội An được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt vào tháng 6/2002 với diện tích 24 ha, tổng vốn đầu tư ban đầu gần 120 tỷ đồng. Công viên này nằm trên 2 tuyến đường đẹp nhất của thành phố là đường Lê Hoàn và đại lộ Lê Lợi kéo dài. Nơi đây được ví là “lá phổi xanh”, là công viên lớn nhất tỉnh.
Công trình này có ý nghĩa chính trị – văn hóa – xã hội sâu sắc, là biểu tượng cho tình kết nghĩa giữa TP Thanh Hóa và TP Hội An (từ năm 1961, thị xã Thanh Hóa và thị xã Hội An tổ chức kết nghĩa).
Tuy nhiên, trong gần 10 năm qua, công viên này đã bị lấn chiếm, “xẻ thịt” và xây dựng trái phép nhiều hạng mục để kinh doanh khiến khuôn viên, chỗ vui chơi bị thu hẹp. Điển hình là Công ty Cổ phần Dạ Lan (Công ty Dạ Lan) đã tiến hành xây dựng Trung tâm tổ chức sự kiện với diện tích 2.453 m2 tại nơi được quy hoạch là Trung tâm thể dục thể hình, thẩm mỹ tại công viên Hội An. Ngoài ra, đơn vị này còn ngang nhiên xây dựng sai phép nhiều hạng mục, công trình tại khu vực chưa được cấp quyền sử dụng đất có diện tích lên tới 9.382,9 m2.
Vào năm 2015, Công ty Dạ Lan cơi nới, xây dựng trái phép tại tầng 2 và tầng 3 Trung tâm tổ chức sự kiện Dạ Lan. Sự việc đã bị UBND TP Thanh Hóa phát hiện lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 12 triệu đồng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, hạng mục xây dựng trái phép của doanh nghiệp này không bị cưỡng chế tháo dỡ mà vẫn cho tồn tại?

Những công trình xây dựng trái phép của Công ty Dạ Lan trên khu đất rộng 9.382,9 m2 được xác định gồm: Sân đường nội bộ lát đá; sân tập ngoài trời (hiện đang sử dụng làm bãi đỗ xe); 12 chòi nghỉ sử dụng để kinh doanh; 1 chòi sử dụng làm quầy bán hàng; nhà bảo vệ; khu bán hàng ngoài trời; nhà vệ sinh; các công trình tạo cảnh quan (hòn non bộ, mương nước, cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa, lối đi…).
 Những công trình xây dựng trái phép này hiện vẫn đang ‘trơ gan cùng tuế nguyệt’, chưa được phá dỡ và vẫn đang sử dụng để kinh doanh nhằm sinh lời cho doanh nghiệp.
Đường đi lối lại trong Công viên Hội An bị Công ty Dạ Lan rào chắn bằng các khung thép. 
Quán cà phê Newway Coffee của Công ty CP Thương mại – Xây dựng và Du lịch Lam Sơn, hiện có 1 công trình nhà 2 tầng trong khu vực được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 2.235 m2. Còn khu vực ngoài phạm vi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty đã thu dọn, hoàn trả lại mặt bằng.
Tại Công viên Hội An, có một sân bóng đá diện tích 8.358 m2 xây dựng sai quy hoạch đã được UBND TP Thanh Hóa thu hồi và tạm giao cho Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao và Du lịch thành phố quản lý. Hiện nay, sân tập này chưa được phá dỡ và vẫn đang sử dụng cho hoạt động đá bóng. UBND thành phố cho biết, khi thực hiện xây dựng Công viên theo quy hoạch, đơn vị sẽ chỉ đạo phá dỡ công trình theo quy định.
Đối với sân Tennis có diện tích khoảng 2.455 m2 do Công ty Dạ Lan Sport quản lý, hiện đang dừng hoạt động nhưng chưa phá dỡ theo quy định.
Khu trưng bày của Hội Sinh vật cảnh TP Thanh Hoá rộng 5.979 m2, đang thực hiện di chuyển cây cảnh ra khỏi công viên nhưng thực tế vẫn đang còn nhiều. UBND thành phố đã ban hành văn bản yêu cầu Hội Sinh vật cảnh phải hoàn trả lại nguyên trạng ban đầu của khu đất đang sử dụng nhưng đến nay Hội vẫn làm chưa xong.