Tin mới nhất

Cần làm gì nếu nhiễm nCoV khi đi du lịch?

Gia đình tôi chuẩn bị đi du lịch. Tôi đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ phòng ngừa nhưng vẫn lo lắng về khả năng bị lây nhiễm SARS-CoV-2. Trong trường hợp bản thân hoặc những thành viên khác trong gia đình mắc Covid-19 khi đang đi du lịch, chúng tôi cần làm gì?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), nếu bạn có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, bước đầu tiên là đảm bảo không tiếp xúc gần người khác. Tiếp theo, bạn cần liên hệ với cơ sở y tế tại nơi bạn đến để được xét nghiệm khẳng định. Hầu hết điểm đến yêu cầu bạn không đi ra ngoài nơi công cộng để hạn chế nguy cơ lây lan virus.

Tiến sĩ David Freedman, Chủ tịch Hiệp hội Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Mỹ, cho biết nếu di chuyển bằng ôtô, bạn có thể quay trở về nhà khi có thể. Ngay cả khi không có triệu chứng, bạn cũng nên nhớ rằng bạn dễ lây lan và có thể lây nhiễm sang người có nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng hơn nhiều.

Nếu đi du lịch bằng máy bay và đã đến nơi, bạn không thể quay trở về nhà. Vì vậy, tốt nhất là bạn vẫn nên ở lại khách sạn đã đặt. Nếu một người trong nhóm có kết quả dương tính nhưng những người khác thì không, người bệnh sẽ phải ở trong phòng riêng biệt và tự theo dõi sức khỏe. Do đó, bạn cần hỏi xem liệu khách sạn có khu vực cách ly riêng không, chính sách cách ly như thế nào.

Khi có kết quả dương tính, rất có thể bạn sẽ bị buộc phải cách ly đến khi hết thời gian ủ bệnh và không còn nguy cơ lây lan virus. Thông thường, khoảng thời gian này không dưới 10 ngày và có thể lên đến 21 ngày nếu bạn vẫn có triệu chứng.

Thời gian cách ly bắt buộc có thể khác nhau ở mỗi địa phương. Vì vậy, trước khi đi du lịch, bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin về nơi bạn đến.

Trang bị cho mình thông tin và kiến ​​thức về quy trình khi có kết quả xét nghiệm dương tính tại địa điểm bạn sẽ đến rất quan trọng để đảm bảo an toàn, bảo vệ sức khỏe của bạn và người khác.

Nguồn: CDC Mỹ; tiến sĩ David Freedman (Chủ tịch Hiệp hội Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Mỹ).