An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

Cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua facebook

Mới đây, Công an huyện Duy Xuyên bắt giữ Nguyễn Văn Mạnh (SN1999, thôn Sơn Viên, xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên) về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.
Nguyễn Văn Mạnh tại cơ quan công an. Ảnh: X.M
Nguyễn Văn Mạnh tại cơ quan công an. Ảnh: X.M

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Duy Xuyên phát hiện nhiều cá nhân, doanh nghiệp bị một đối tượng trên địa bàn lừa đảo thông qua dịch vụ “xin tick xanh” nên rà soát, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh.

Cơ quan điều tra xác định, tháng 3.2021, Mạnh chủ động làm quen với chị N. là chủ một địa điểm phẫu thuật thẩm mỹ tại TP.Hồ Chí Minh và hứa hẹn giúp “lên tick xanh”, tăng tương tác cho tài khoản facebook cá nhân, fanpage kinh doanh của chị N. Sau khi chị N chuyển số tiền 15 triệu đồng cho Mạnh để được giúp lên tick xanh thì Mạnh không thực hiện các thỏa thuận.

Tiếp đó, tháng 10.2021, Mạnh dùng nhiều tài khoản khác nhau để nhắn tin với chị L.T.T.T. trú quận 3, TP.Hồ Chí Minh để chào mời gói dịch vụ facebook, sau đó lợi dụng sự tin tưởng của chị T., Mạnh yêu cầu chuyển gần 8 triệu đồng để làm các dịch vụ, sau đó Mạnh thay đổi thông tin bảo mật của tài khoản facebook bị hại (bằng những giấy tờ các nhân do chính bị hại cung cấp trước đó để Mạnh làm dịch vụ lên tick xanh) để chiếm đoạt tài khoản cùng các fanpage kinh doanh của chị T.

Sau khi chiếm được quyền truy cập tài khoản, bị hại liên hệ xin lại tài khoản thì Mạnh ra giá 20 triệu đồng tiền chuộc. Với thủ đoạn tương tự, Mạnh đã lừa đảo nhiều bị hại khác.

Đối tượng Nguyễn Văn Mạnh cho biết: “Bản thân thường nhắm vào những người nổi tiếng như ca sĩ, nghệ sĩ, người kinh doanh, khi xem facebook của họ thấy số lượng truy cập nhiều sẽ tìm cách tiếp cận đặt vấn đề, hứa hẹn làm dịch vụ tick xanh cho họ.

Để làm được tick xanh thì vấn đề đầu tiên là phải có thông tin giấy tờ, do đó tôi yêu cầu họ cung cấp đầy đủ giấy tờ cá nhân chính chủ, khi đã có những thông tin giấy tờ cũng như tiền cọc chuyển khoản sẽ cắt liên lạc và thay đổi, chiếm quyền quản trị tài khoản facebook”.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Đội trưởng Công an huyện Duy Xuyên cho biết: “Phần lớn người bị lừa là do thiếu hiểu biết và cả tin, việc làm tick xanh cho tài khoản facebook đòi hỏi những điều kiện khắt khe, chỉ có nhà cung cấp dịch vụ facebook thẩm định, kiểm duyệt và cấp tick xanh khi đủ điều kiện theo yêu cầu.

Trong khi đó, chính tài khoản facebook đi liên hệ rao dịch vụ làm tick xanh cũng không có được tick xanh thì làm sao làm được cho người khác. Người dân cần hết sức cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo của tội phạm để bảo vệ chính mình”.

XUÂN MAI