An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

Cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạt SIM, rút tiền trong tài khoản

Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: Gọi điện thoại giả danh nhân viên nhà mạng chiếm đoạt quyền sử dụng SIM điện thoại.

Cơ quan Công an TP Hà Nội vừa có thông tin cảnh báo đến người dân về một thủ đoạn lừa đảo mới: Giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử gọi điện thoại đến khách hàng để chiếm đoạt tài sản.

Thuê bao di động là chìa khóa để vào các tài khoản quan trọng nhất của người dùng. Ảnh: TP

Thuê bao di động là chìa khóa để vào các tài khoản quan trọng nhất của người dùng. Ảnh: TP

“Móc sạch” tiền bằng tin nhắn lừa đảo

Cụ thể, thời gian gần đây, một số đối tượng giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố cho khách hàng. Trong quá trình trao đổi, kẻ xấu yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*#.

Tuy nhiên, **21*# thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (call forward) – dịch vụ của các nhà mạng như MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.

Tiếp đó, các đối tượng sẽ thao tác đăng nhập ứng dụng ví MoMo của nạn nhân từ xa. Tổng đài MoMo sẽ gọi để cung cấp mã OTP, tuy nhiên cuộc gọi này chuyển hướng đến số điện thoại của đối tượng. Từ đó kẻ xấu chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví.

Ngoài ra, kẻ xấu cũng có thể yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp DS gửi 901. Đây là cú pháp đổi SIM điện thoại qua phôi SIM trắng theo phương thức nhắn tin (SMS).

Theo đó, đối tượng sẽ nhắn tin lừa đảo với nội dung giúp người dùng nâng cấp SIM điện thoại thành SIM 4G, 5G. Các đối tượng này yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên. Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát SIM vì SIM của đối tượng lừa đảo trở thành SIM chính chủ và truy cập vào ứng dụng ví điện tử, ứng dụng thanh toán online để chiếm đoạt tiền.

Hoặc đối tượng yêu cầu các nạn nhân nhắn tin theo cú pháp mà đối tượng đưa ra. Tuy nhiên, thực chất đây là cú pháp để người dùng dịch vụ cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại bất kỳ. Sau khi người bị hại gửi thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên thì sẽ mất quyền kiểm soát SIM điện thoại của mình.

Theo đó, mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dùng lập tức được chuyển tiếp tới số điện thoại của đối tượng lừa đảo. Lúc này, đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử… của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng “Quên mật khẩu”. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi mã xác thực (OTP) đến SIM điện thoại đối tượng vừa chiếm đoạt. Đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt được tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân.

Cũng theo cơ quan công an, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền của nạn nhân trong tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc sử dụng thông tin của người bị hại để vay tiền thông qua các app cho vay trên mạng, dẫn đến người bị hại bị nợ khoản tiền lớn.

Tuyệt đối không nhắn tin theo cú pháp lạ

Công an TP Hà Nội khuyến cáo để không bị lừa đảo, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không làm theo các đối tượng nếu rơi vào các tình huống đã nêu trên.

Theo một chuyên gia bảo mật, với cách thức lừa đảo mà Công an TP Hà Nội đề cập, kẻ lừa đảo nếu có đầy đủ thông tin cá nhân khác thì rất dễ dàng kích hoạt mật khẩu mới để chiếm đoạt tiền. Nhưng không chỉ có mất tiền, người dùng còn có nguy cơ phải gánh thay khoản nợ bởi các đối tượng này cũng có thể sử dụng các thông tin có được để vay tiền từ các ứng dụng, thậm chí là tổ chức tín dụng.

Thực ra thủ đoạn này không quá mới, thực tế đã có vài tổ chức tín dụng ghi nhận thông tin về việc này. Cụ thể là một số trường hợp người dùng bị đối tượng lừa đảo chiếm quyền kiểm soát SIM điện thoại, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng, kích hoạt thẻ tín dụng, đăng ký vay tiêu dùng, mua hàng trực tuyến dựa trên số điện thoại.

Các chuyên gia nhấn mạnh thuê bao di động có thể là chìa khóa để vào các tài khoản quan trọng nhất của người dùng. Vì vậy, người dùng tuyệt đối không làm theo các cú pháp do người khác yêu cầu khi chưa tìm hiểu, tra cứu thông tin kỹ càng.•

Bộ Công an: Phối hợp cùng ngân hàng
xử lý hoạt động lừa đảo

Cũng liên quan đến tình trạng giả danh để lừa đảo, Bộ Công an cho biết thời gian tới sẽ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trong ngành công an tập trung lực lượng, chủ động rà soát, nắm tình hình, lên danh sách các đối tượng hình sự, các băng nhóm có biểu hiện hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng với đó, ngành công an sẽ tăng cường công tác phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để nâng cao hiệu quả trong phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế trong phòng chống tội phạm nói chung và phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói riêng, nhất là chia sẻ thông tin, phối hợp xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, đấu tranh, bắt giữ và chuyển giao đối tượng gây án, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt.

TUYẾN PHAN

Nguồn PLO: https://plo.vn/ban-doc/canh-bao-thu-doan-chiem-doat-sim-rut-tien-trong-tai-khoan-1049754.html