An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

CẢNH SÁT GIAO THÔNG QUYẾT LIỆT NGĂN CHẶN XE QUÁ KHỔ, QUÁ TẢI

Quyết liệt ngăn chặn, xử lý nạn xe quá khổ quá tải là quyết tâm của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Quảng Nam nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, trong đó tập trung tuyến Quốc lộ 14B và các tuyến ĐT.

Địa bàn huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam từ lâu được nhắc đến là điểm “nóng” về các vi phạm ATGT khi mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben tải vận chuyển khoáng sản lưu thông trên các tuyến đường ĐT605, ĐT609, QL14B,… Tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường với tốc độ cao khiến người dân bức xúc, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã liên tục ra quân tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, tuy nhiên khi có bóng dáng lực lượng Cảnh sát giao thông là các xe dừng tại các khu vực cây xăng, bãi trống để nghe ngóng. Cùng lúc đó xuất hiện các đối tượng đề lô cảnh giới thông báo hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông đến các tài xế.

Trung tá Nguyễn Hồng Sơn, Đội trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: “ Để ngăn chặn, xử lý xe quá khổ quá tải, lực lượng Cảnh sát giao thông đã liên tục ra quân tuần tra kiểm soát, tuy nhiên có một thực tế là khi chúng tôi ra quân thì xuất hiện các đối tượng “ đề lô” thông tin cho các lái xe để tránh né, các đối tượng này còn lập các nhóm zalo để thông tin cho các lái xe, nên các thông tin về hoạt động của các tổ tuần tra ở vị trí nào, thời gian nào đến với các lái xe rất nhanh, chính vì thế rất khó kiểm soát, xử lý”

Trong năm 2021, Lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử phạt gần 1.500 trường hợp vi phạm tải trọng, riêng trong 3 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý gần 500 trường hợp vi phạm. Các lỗi vi phạm chủ yếu là cơi nới thùng xe; để cát, đá, nước…rơi vãi xuống đường; chở hàng vượt quá chiều cao cho phép; không chở đúng trọng tải; không có mui bạt che phủ chắc chắn…

Có thể nói việc xử phạt các vi phạm quá tải, quá khổ trên đường chỉ là giải quyết phần ngọn của vấn đề. Một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng xe quá tải lộng hành tại huyện Đại Lộc là do trên địa bàn có nhiều mỏ khai thác khoáng sản như đất, cát. Các xe ben đến mua đất, cát nhưng không tuân thủ pháp luật về giao thông, cố tình cơi nới thành thùng, chở có ngọn để ăn gian khối lượng.

Để xử lý nghiêm tình trạng này, bên cạnh việc xử lý các xe tải của các doanh nghiệp vận tải vi phạm, còn phải xử lý nghiêm các doanh nghiệp khai thác khoáng sản để xảy ra tình trạng các xe tải vi phạm quá khổ, quá tải từ bến, bãi của doanh nghiệp quản lý. Theo quy định mới nhất, Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức xử phạt cao nhất vi phạm tải trọng đối với lái xe có thể lên đến 50 triệu đồng và đối với chủ xe có thể lên đến 150 triệu đồng.

Vì vậy, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tổ chức chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp khai thác khoáng sản ký cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông với các quy định cụ thể không cơi nới thùng xe; không để cát, đá, nước…rơi vãi xuống đường; không chở hàng vượt quá chiều cao cho phép; chở đúng trọng tải; có mui bạt che phủ chắc chắn, không xếp hàng lên xe vận chuyển quá trọng tải cho phép.

Ông Đặng Ngọc Phương, đại diện công ty TNHH Phương Đông, Đại Lộc cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi chủ động ký cam kết với Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam, kể từ ngày 15/3 trở đi sẽ không bán cát cho những xe có dấu hiệu cơi nới. Các xe vào bãi sẽ nhận đúng khối lượng cát theo kích thước thùng xe đã đăng ký đăng kiểm. Và tôi mong rằng khi doanh nghiệp chúng tôi thực hiện thì các doanh nghiệp khác cũng phải thực hiện nghiêm, lực lượng chức năng cũng phải xử lý nghiêm, công bằng”.

Thượng tá Nguyễn Hoài Nam, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: “Thời gian tới ngoài việc tiếp tục tăng cường tuần tra xử lý vi phạm thì chúng tôi cũng giám sát việc thực hiện các quy định theo cam kết của các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này và sẽ xử lý nghiêm những doanh nghiệp cố tình vi phạm”

Với những động thái quyết liệt vừa tuyên truyền mạnh mẽ, vừa đẩy mạnh ra quân tuần tra xử lý, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh quyết tâm ngặn chặn nạn xe quá khổ, quá tải trên địa bàn. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ảnh kết quả công tác này trong thời gian tới.

Nguồn: fanpage Công an Quảng Nam