Thời sựTin mới nhất

Cây sanh ‘Đại thế vân tùng’ với chậu dát vàng, giá 20 tỷ của nghệ nhân Nam Định

Cây sanh Nam Điền có tên Đại thế vân tùng được chủ nhân định giá lên tới 20 tỷ đồng đang trưng bày tại triển lãm ở Thái Bình.

Triển lãm sinh vật cảnh tại làng vườn Bách Thuận (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) diễn ra từ ngày 29/4 đến 3/5 đã thu hút sự tham gia của nhiều nghệ nhân yêu cây cảnh trên cả nước.

Nổi bật tại triển lãm lần này là tác phẩm sanh thế mang tên Đại thế vân tùng, được xem là độc nhất vô nhị tại Việt Nam.

Cây sanh 'Đại thế vân tùng' với chậu dát vàng, giá 20 tỷ của nghệ nhân Nam Định - 1
Cây sanh Đại thế vân tùng tại triển lãm. (Ảnh: Lao Động)

Cây sanh Đại thế vân tùng được chủ nhân là anh Phan Văn Thái (chủ nhà vườn Văn Thái, xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) gửi tại nhà vườn của một người bạn tại xã Bách Thuận để chăm sóc và tiện di chuyển.

Trò chuyện với VTC News sáng 1/5, anh Thái cho biết tác phẩm Đại thế vân tùng của anh có tuổi thọ khoảng 75 năm tuổi được anh mua cách đây 3 năm từ một nhà vườn tại Thái Bình. Cây sanh này có chiều cao 3,6m, chiều ngang là 2,9m. Từ nhiều năm nay, cây sanh đã nức tiếng trong làng cây cảnh cả nước.

Phân tích kỹ hơn về tác phẩm chục tỷ của mình, anh Thái cho biết lý do đặt tên là Đại thế vân tùng bởi “đại thế” là chỉ một cây cảnh có dáng to và cao lớn. Bên cạnh đó, những bông tay, tán cây được ví như những đám mây bay nên trong tên có thêm một chữ “vân”. Cuối cùng, toàn thể cây sanh này có dáng đứng hiên ngang và thẳng như cây tùng cây bách nên chữ cuối cùng của tên anh đặt thêm chữ “tùng”.

Cây sanh 'Đại thế vân tùng' với chậu dát vàng, giá 20 tỷ của nghệ nhân Nam Định - 2
Anh Phan Văn Thái và tác phẩm Đại thế vân tùng dự triểm lãm năm 2018. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Ngoài cái tên mỹ miều trên, tác phẩm này còn một tên khác mà được nhiều người yêu cây cảnh biết tới đó là cây “bể dát vàng”. Bởi ngoài vẻ đẹp của mình, tác phẩm còn ngự trên một chiếc bể được anh Thái dát hơn 5 cây vàng 9999 với tổng giá trị thời điểm vài năm trước lên đến 185 triệu đồng. Hiện chiếc bể dát vàng này vẫn luôn gắn liền với cây.

Hiện tại, anh Thái dự tính sẽ trung bày cây ở triễn lãm sinh vật cảnh Bách Thuận thêm 5 ngày nữa trước khi đưa về vườn của người bạn.

“Trước khi cây được đưa đi triển lãm, giá trị của nó khoảng 20 tỷ đồng. Từ hôm triển lãm đến giờ cũng rất nhiều người gọi điện để hỏi và trả giá, tuy nhiên tôi vẫn chưa tìm được người muốn mua cây như mong muốn. Giá trị của cây theo thời gian sẽ còn tiếp tục tăng cao”, anh Thái nói.

Cũng theo anh Thái, anh có thể sẽ không bán tác phẩm của mình cho người trả giá cao nhất. Bởi với anh, ngoài giá trị về kinh tế, tác phẩm Đại thế vân tùng còn có giá trị về thời gian và nghệ thuật. Là người sở hữu, anh coi nó như là viên ngọc báu, đứa con tinh thần của mình. Anh hy vọng có người sẽ hiểu được về cây và yêu tác phẩm của anh thật sự: “Nó như một báu vật, mình mà giao cho một người không am hiểu và biết chăm sóc thì giá trị của nó sẽ mất đi. Mấy chục năm, thậm chí cả một đời người mới có thể có được một tác phẩm như thế, tôi muốn ai sở hữu nó phải thật yêu và trân trọng nó”.

Cây sanh 'Đại thế vân tùng' với chậu dát vàng, giá 20 tỷ của nghệ nhân Nam Định - 3
Ngoài cây Đại thế vân tùng, anh Thái cũng sở hữu nhiều tác phẩm khác có giá trị hàng chục tỷ đồng.

Ngoài tác phẩm Đại thế vân tùng, tại nhà vườn của mình ở làng cây cảnh Điền Xá (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) anh Thái trưng bày những tác phẩm tâm huyết, cũng được coi là có không hai tại Việt Nam như cây Tùng kim có tuổi đời 365 năm tuổi mà anh làm làm chứng nhận gia phả cho cây; cây sanh Nam Điền có dáng Long Thăng (con rồng đang bay) có tuổi đời 65 năm tuổi, trị giá 12 tỷ đồng.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/cay-sanh-dai-the-van-tung-voi-chau-dat-vang-gia-20-ty-cua-nghe-nhan-nam-dinh-2015395.html