Thời sựTin mới nhất

Chất lượng thu gom rác thải ở Đà Nẵng ngày càng thấp

Các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, thời gian gần đây, công tác thu gom rác trên địa bàn bộc lộ nhiều bất cập, chất lượng ngày càng thấp.

Sáng 13/7, phiên thảo luận, kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa X, các đại biểu đã nêu ra nhiều vấn đề nảy sinh trong quá trình quản lý đô thị được người dân và cử tri quan tâm. Trong đó có chất lượng thu gom rác thải tại các khu dân cư trên địa bàn.

Đại biểu Nguyễn Minh Huy (Tổ đại biểu HĐND quận Hải Châu) đã nêu ý kiến liên quan đến công tác thu gom rác trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian gần đây còn nhiều bất cập.

Theo ông Huy, trong thời qua, UBND TP Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ vệ sinh công ích trên địa bàn, trong đó phải kể đến việc phân cấp đấu thầu dịch vụ vệ sinh công ích cho các quận; triển khai các phương án thu gom rác theo giờ tại các địa bàn trung tâm… đã làm cho chất lượng dịch vụ vệ sinh công ích có những chuyển biến tích cực, được người dân ủng hộ, tình trạng tập kết rác trên các tuyến đường khu vực trung tâm được hạn chế tối đa.

Chất lượng thu gom rác thải ở Đà Nẵng ngày càng thấp ảnh 1
Thu gom rác tại một khu dân cư ở Đà Nẵng.

Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, công tác quét đường, thu gom rác tại các tuyến đường, khu dân cư, đặc biệt là khu vực trung tâm thường xảy ra tình trạng chậm được thu gom, xử lý dẫn đến rác thải sinh hoạt tập kết trên vỉa hè, lòng đường khá lâu. Thậm chí có cử tri phản ánh ở khu dân cư 2 ngày mới thu gom 1 lần gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến môi trường du lịch, đặc biệt là trong thời gian TP đang phục hồi mạnh mẽ ngành du lịch sau đại dịch.

Để khắc phục tình trạng này, ông Huy đề nghị UBND TP cần chỉ đạo các địa phương và Sở TN&MT làm việc với các đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ vệ sinh công ích trên địa bàn rà soát và hoàn thiện các phương án thu gom rác đảm bảo tính kịp thời và liên tục, có biện pháp chế tài để xử lý nếu vi phạm.

Ngoài ra, hiện nay thành phố đang cho phép người dân tắm biển sớm (4h30 hàng ngày), tuy nhiên tình trạng rác thải tồn đọng trên bãi biển do người dân, du khách để lại từ đêm hôm trước chưa được xử lý, dọn dẹp kịp thời gây phản cảm và mất mỹ quan. Do đó, thành phố cần chỉ đạo BQL dự án Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển tổ chức thêm ca làm vệ sinh rác tại khu vực bãi biển sớm hơn để phục vụ du khách và người dân tốt hơn trong thời gian đến.

Ngoài ra, ông Huy nêu ý kiến liên quan đến việc thực hiện chủ trương của Chính phủ tại Nghị định 15/2022 về miễn giảm thuế GTGT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ (từ 10% xuống còn 2%). Theo đó, Cty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng (đơn vị thực hiện dịch vụ thu gom rác các hộ dân) có in phiếu biên nhận thanh toán tiền (dịch vụ vệ sinh hộ dân) với số tiền 29.455 đồng (giảm 545 đồng so với trước đây).

Tuy nhiên, người dân và cử tri cho rằng việc triển khai áp dụng chính sách miễn giảm như trên là chưa phù hợp với thực tế vì hiện nay Ngân hàng nhà nước không phát hành tiền mặt mệnh giá nhỏ. Do đó khi thanh toán tiền cho đơn vị thu gom vẫn phải thanh toán đủ số chẵn là 30.000 đồng cho nhân viên thu phí như trước đây. TP chỉ đạo các ngành liên quan rà soát lại để có phương án áp dụng phù hợp hơn, có thể xem xét phương án cộng dồn vào miễn giảm 1 tháng trong năm cho người dân.

Tiếp thu và giải trình ý kiến của đại biểu, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết: Theo phân cấp của TP từ năm 2019 đã giao việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu gom rác sinh hoạt cho quận, huyện. Các quận, huyện lựa đơn vị cung cấp dịch vụ thu gom rác qua hình thức đấu thầu. Việc các đơn vị không đáp ứng được yêu cầu như hồ sơ đấu thầu và hợp đồng đã ký, đề nghị quận, huyện căn cứ hợp đồng thực hiện.

“Qua theo dõi hợp đồng có rất nhiều điều khoản trong đó có điều khoản xử phạt đơn vị cung cấp dịch vụ không đảm bảo yêu cầu. Tuy nhiên, thực tế quá trình thực hiện đã làm không chặt chẽ việc này”, ông Hùng cho biết.

Chất lượng thu gom rác thải ở Đà Nẵng ngày càng thấp ảnh 2
Đà Nẵng đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu gom rác thải nhưng chất lượng đi xuống. Ảnh: P.L

Theo Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, để chất lượng thu gom rác thải được cải thiện, làm tốt hơn, trong quá trình tổ chức xét thầu cần nhiều điều kiện để đánh giá năng lực của đơn vị cung ứng dịch vụ. Trong đó có năng lực về công nghệ, trang thiết bị…để loại bỏ những đơn vị không đáp ứng được yêu cầu. Trong các điều khoản ký kết phải tăng cường những chế tài xử phạt.

“Sở TN&MT và Sở Tài chính đã báo cáo UBND TP về chủ trương giao quận, huyện lập dự toán bổ sung kinh phí giám sát quá trình thực hiện thu gom rác trong dân… Đối với những đơn vị đặt hàng, Sở TN&MT đã có nhiều giải pháp, đặc biệt đã kiến nghị để cho chủ trương Cty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thời gian tới có những giải pháp, gói dự án để mua sắm trang thiết bị. Nếu cố gắng phối hợp, tăng cường công tác giám sát triển khai thực hiện sẽ đáp ứng được yêu cầu của TP và khắc phục được tình trạng hiện nay”

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết: “Việc đấu thầu là cách vận hành quản lý. Câu chuyện chất lượng, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân thụ hưởng dịch vụ này thì phải điều chỉnh. Làm không khéo lúc trước chỉ định thì làm tốt hơn, nay qua đấu thầu để nâng cao hiệu quả quản lý thì làm không tốt. Do đó phải có giải pháp điều chỉnh”, ông Triết chỉ đạo.

Nguồn: https://tienphong.vn/chat-luong-thu-gom-rac-thai-o-da-nang-ngay-cang-thap-post1453268.tpo