Góc nhìn đa chiềuTin mới nhất

Cô gái xứ Quảng với hành trình khởi nghiệp từ xà phòng thảo mộc

Xuất phát từ việc da bị dị ứng, chị Nguyễn Thị Diệu Hằng (31 tuổi), trú thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đã tự làm xà phòng sử dụng. Đến nay, chị đã tạo ra nhiều sản phẩm thảo mộc để bán ra thị trường.
Xà phòng được kết hợp từ dược liệu địa phương và một số loại tinh dầu được chiết xuất sẵn.
Chị Nguyễn Thị Diệu Hằng là cô gái trẻ khởi nghiệp với xà phòng thảo mộc.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Hằng cho biết: Năm 2014, tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Đại học Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, chị xin vào làm việc tại nhiều công ty khác nhau trong lĩnh vực nghiên cứu, cải tiến, phát triển sản phẩm, sản xuất nông nghiệp… Đến năm 2019, với kiến thức tích lũy được, chị đã vạch ra hướng đi riêng cho mình bằng việc nghiên cứu, chiết xuất, tạo ra nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp có nguồn gốc thiên nhiên.

“Da tôi khá nhạy cảm nên tôi chỉ dùng được sản phẩm làm từ tự nhiên. Cũng vì thế, tôi bắt tay nghiên cứu công dụng của những loại cây dân gian, dễ kiếm như nghệ, ngải cứu, khổ qua rừng, chè xanh… để làm xà phòng thảo mộc với mục đích dùng và chia sẻ cho mọi người”- chị Hằng thổ lộ.

Quá trình khởi nghiệp của chị Hằng cũng không hề dễ dàng. Chị không nhớ nổi số lần thất bại, tốn bao nhiêu tiền để mua nguyên liệu thử nghiệm rồi vứt đi vì không thể dùng được. Sau mỗi lần thất bại, chị rút ra được kinh nghiệm nên sản phẩm của chị từng bước hoàn thiện và đã được người tiêu dùng đón nhận. Hiện cơ sở sản xuất của chị đã có nhiều dòng sản phẩm như: xà phòng tự nhiên có dạng tích hợp như tắm, gội, rửa mặt… Tất cả đều được kết hợp từ dược liệu địa phương: khổ qua rừng, chè xanh, ngải cứu, gừng, nghệ… với một số loại tinh dầu được chiết xuất sẵn.

Xà phòng được kết hợp từ dược liệu địa phương và một số loại tinh dầu được chiết xuất sẵn.

Theo chị Hằng, để tạo ra xà phòng tự nhiên này phải trải qua rất nhiều công đoạn. Thảo dược sau khi được thu hái đem giã nhuyễn cho dập để lấy nước cốt. Cốt thảo dược này sau đó sẽ được pha với phôi xà phòng với tỷ lệ thích hợp, rồi đem đổ vào khuôn từ 4-6 tiếng mới cho ra sản phẩm. Tuy nhiên, để sử dụng được, mỗi mẻ bánh xà phòng phải được phơi 14 – 30 ngày. Chị Hằng cho biết thêm, sản phẩm được làm từ thảo dược thiên nhiên, không chất bảo quản nên bánh xà phòng thảo mộc có thời gian sử dụng 24 tháng ở điều kiện thường. Không chỉ đơn thuần là một bánh xà phòng, mà qua những sản phẩm tự nhiên này chị Hằng cho biết muốn tạo ra sự kết nối với những giá trị truyền thống. “Nếu như ngày xưa, ông bà sử dụng các loại thảo mộc để gội đầu, tắm… thì ngày nay chúng ta cũng có thể dùng những bánh xà phòng thảo mộc với tác dụng như vậy” – chị Hằng bày tỏ suy nghĩ.

Sản phẩm của chị Hằng được nhiều người đánh giá là đúng chuẩn “xanh” và “sạch”, vừa thân thiện với môi trường vừa thích hợp với mọi loại da vì không có hóa chất bảo quản, và giữ trọn vẹn tinh chất của thảo dược. “Hiện tôi chủ yếu bán hàng qua mạng xã hội. Tôi đã đầu tư một phòng thí nghiệm nhỏ cho riêng mình để nghiên cứu ra thêm nhiều sản phẩm sạch trong thời gian tới”- chị Hằng cho biết thêm.

Xà phòng tự nhiên của Nguyễn Thị Diệu Hằng đã được UBND tỉnh công nhận là dự án khởi nghiệp cấp tỉnh năm 2021. Chị cho hay đang nỗ lực hoàn thiệt để sản phẩm xà phòng tự nhiên của mình trở thành sản phẩm OCOP của tỉnh.

Núi Thành
Nguồn: https://cadn.com.vn/co-gai-xu-quang-voi-hanh-trinh-khoi-nghiep-tu-xa-phong-thao-moc-post266063.html