Góc nhìn đa chiềuThời sựTin mới nhất

Có hay không việc trồng sâm Ngọc Linh trên giấy?

Công ty CP đầu tư sâm Việt Nam (gọi tắt Công ty sâm Việt Nam) đã công bố diện tích sâm Ngọc Linh đang sở hữu là trên 10 ha.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không xác nhận về diện tích sâm này. Theo đó, cuối tháng 11 vừa qua, Công ty sâm Việt Nam chính thức khai trương tại TP.Kon Tum. Trong ngày khai trương, đại diện công ty này công bố đã trồng 10 ha sâm Ngọc Linh tại 2 huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei (Kon Tum). Trong đó, tại xã Ngọc Lây (H.Tu Mơ Rông) 8 ha và xã Mường Hoong (H.Đăk Glei) 2 ha. Vườn sâm của công ty đã trồng từ 1 – 8 năm. Cùng với đó là khu nuôi cấy mô tại H.Kon Plông. Ngoài ra, công ty còn có mô hình liên kết để tạo sinh kế cho người dân tại chỗ ở 2 huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei.

Có hay không việc trồng sâm Ngọc Linh trên giấy? - ảnh 1
Sâm Ngọc Linh có giá trị kinh tế cao nên thu hút sự đầu tư của nhiều doanh nghiệp

ĐỨC NHẬT

Ngay sau khi Công ty sâm Việt Nam công bố thông tin trên, người dân cũng như chính quyền địa phương tại 2 huyện Đăk Glei và Tu Mơ Rông đều tỏ ra bất ngờ. Ông Đặng Quốc Dũng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lây (nơi được công bố trồng 8 ha), nói rằng ông không biết công ty này trồng sâm trên địa bàn. Theo ông Dũng, hiện trên địa bàn xã Ngọc Lây chưa ghi nhận việc Công ty sâm Việt Nam liên kết với người dân để trồng sâm Ngọc Linh.

Còn ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND H.Tu Mơ Rông, cho hay huyện chưa giới thiệu đơn vị này trồng sâm trên địa bàn. Theo khảo sát của huyện, công ty này có 5 luống sâm Ngọc Linh và đang trồng trên phần đất của Công ty CP sâm Ngọc Linh Kon Tum. Hiện vẫn chưa xác định được số lượng gốc sâm ở diện tích đất trên.
Ông Lê Bá Thế, Chủ tịch UBND xã Mường Hoong (H.Đăk Glei) – nơi được công bố trồng 2 ha, cũng khẳng định hiện không có công ty nào trồng sâm Ngọc Linh trên địa bàn; cũng không có việc Công ty sâm Việt Nam liên kết với người dân để trồng sâm Ngọc Linh trên địa bàn xã.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tuấn Vũ, Tổng giám đốc Công ty sâm Việt Nam, cho rằng do công ty liên kết trồng sâm với người dân tại các huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei, người dân địa phương thường trồng sâm bí mật nên việc công bố diện tích sâm của công ty và thống kê diện tích của chính quyền địa phương có nhiều chênh lệch. “Đây có lẽ là thông tin mà các đối thủ bêu xấu chúng tôi với mục đích cạnh tranh không lành mạnh. Chúng tôi đã hợp tác trực tiếp với người dân trong việc trồng sâm”, ông Vũ giải thích.

Về vấn đề này, ngày 24.12, ông Đặng Quang Hà, Chánh văn phòng UBND tỉnh Kon Tum, cho hay UBND tỉnh đã nhận được thông tin phản ánh về việc diện tích sâm của Công ty sâm Việt Nam chưa rõ ràng. Tỉnh sẽ tiến hành xác minh làm rõ.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Tấn Liêm, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Kon Tum, cho biết đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh yêu cầu Công ty sâm Việt Nam giải trình, sau khi có kết quả sẽ thông tin cho báo chí và dư luận.

Đức Nhật

Nguồn: https://thanhnien.vn/co-hay-khong-viec-trong-sam-ngoc-linh-tren-giay-post1414771.html