An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

Có hiện tượng thông đồng, để lộ thông tin trong đấu giá đất

Theo lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, một số nơi thực hiện chưa nghiêm các quy định về đấu giá đất.

Ngày 4-4, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đã đặt vấn đề giá đấtđang tăng nhanh ở nhiều địa phương, liệu có tình trạng “sốt” đất xảy ra hay không. Bên cạnh đó, Chính phủ, các bộ ngành có xử lý các đối tượng có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực bất động sản như là xử lý trong lĩnh vực chứng khoán vừa qua hay không?

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Lê Công Thành cho biết trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hai năm qua, nhiều nhà đầu tư lựa chọn kênh đầu tư vào đất đai.

Bên cạnh đó, năm 2020 và 2021 là đầu chu kỳ mà các địa phương, các bộ ngành thực hiện, triển khai xây dựng các quy hoạch. Vì vậy, một số nhà đầu tư nhân cơ hội này mua gom đất, phân lô bán nền, thậm chí không đúng các quy định pháp luật nhằm thu lợi bất hợp pháp.

Các lô đất được tổ chức đấu giá tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP HCM) và sau đó doanh nghiệp đã bỏ cọc - Ảnh: Hoàng Triều

Các lô đất được tổ chức đấu giá tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP HCM) và sau đó doanh nghiệp đã bỏ cọc – Ảnh: Hoàng Triều

Theo ông Thành, hiện tượng giá đất tăng cục bộ ở một số địa phương làm ảnh hưởng, mất đi ưu thế về thu hút vốn đầu tư của địa phương, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất của địa phương, làm ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô.

Bên cạnh những lý do khách quan đó, Thứ trưởng Bộ TN-MT cho rằng một số nơi thực hiện chưa nghiêm về các phiên đấu giá và có hiện tượng để lộ thông tin, có sự thông đồng giữa tổ chức thực hiện đấu giá với người tham gia đấu giá.

Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh vấn đề đấu giá quyền sử dụng đất, giá bất động sản có liên quan đến trách nhiệm của một số bộ, ngành. Trong chức năng, nhiệm vụ của Bộ TN-MT được Chính phủ giao, Bộ đã có văn bản gửi đến UBND các địa phương, trong đó khuyến cáo các địa phương cần tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh đó, Bộ TN-MT đặc biệt lưu ý đến việc công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, để tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất. “Cần có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt. Chúng ta phải quản lý để làm sao cho quy hoạch này thực hiện nghiêm túc nhất”- ông Thành nói.

Thời gian qua, ông Thành cho biết Bộ TN-MT đã đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thu nghĩa vụ thuế, kiểm soát các giao dịch ảo, thổi giá đất, giá bất động sản.

Đồng thời, quản lý chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật đất đai về việc tách thửa đất. Xử lý nghiêm hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Bộ TN-MT cho rằng, cần phải tổng kết, đánh giá, sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản, trong đó chú trọng quy định cụ thể về đấu giá tài sản, quyền sử dụng đất, để làm sao các quy định về đấu giá chặt chẽ, tránh việc lợi dụng kẽ hở pháp luật để đầu cơ, tăng giá đất.

Ngoài ra, Bộ TN-MT đã tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra cụ thể các địa phương, phối hợp với các bộ ngành có liên quan như Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước, UBND các tỉnh, TP để quản lý tốt hơn các hoạt động đấu giá và sự biến động bất thường, cục bộ của giá đất trong thời gian vừa qua.

Minh Chiến

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/kinh-te/co-hien-tuong-thong-dong-de-lo-thong-tin-trong-dau-gia-dat-20220404212031578.htm