Tin mới nhất

Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra vụ nâng giá kit test ở BV Thủ Đức

Thông tin do Đại tá Nguyễn Sĩ Quang, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết tại buổi họp báo do UBND TP tổ chức chiều 7/3.

Theo đại tá Quang, trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19 xuất hiện yếu tố tiêu cực. Trong đó, nhiều đối tượng lợi dụng công tác phòng, chống dịch để trục lợi.

Công an TP đã phát hiện và xử lý các vụ việc như: Về an sinh xã hội, có đối tượng lợi dụng công tác này để trục lợi và đã bị khởi tố; trục lợi thông qua tiêm vắc xin; chiếm đoạt thuốc Molnupiravir để bán ra ngoài, sản xuất thuốc giả và đặc biệt là vụ việc ở BV Thủ Đức vi phạm về đấu thầu để trục lợi, có dấu hiệu đưa và nhận hối lộ.

Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra vụ nâng giá kit test ở BV Thủ Đức
Đại tá Nguyễn Sĩ Quang, Phó giám đốc Công an TP.HCM

Ông Quang cho biết, hầu hết các vụ án nói trên đều chuyển qua kết luận điều tra, chuyển qua Viện Kiểm sát và tòa án để xử lý.

Trước đó, ngày 15/1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM (PC03) đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ, nhận hối lộ xảy ra tại Công ty Việt Á, BV Thủ Đức và Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng và Dịch vụ Nam Phong (viết tắt là Công ty Nam Phong).

Theo đó, Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Vũ Phong – Giám đốc Công ty Nam Phong về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa hối lộ. Đồng thời khởi tố đối với Trương Thị Bảo Trân – nhân viên BV Thủ Đức về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ.

Bà Trân được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi và đã nộp toàn bộ số tiền đã nhận hối lộ để khắc phục hậu quả.

Theo Công an TP.HCM, trong năm 2021, BV Thủ Đức có mua kit test PCR do Công ty Việt Á sản xuất thông qua Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng và Dịch vụ Nam Phong.

Theo đó, điều tra ban đầu xác định từ tháng 2/2021 đến tháng 9/2021, Bệnh viện Thủ Đức đã mua kit test do Công ty Việt Á sản xuất thông qua Công ty Nam Phong với tổng số tiền là 33.805.342.500 đồng (đơn giá 470.000 đến 509.250 đồng/kit). Việc này được thực hiện theo một gói thầu với hình thức chào hàng cạnh tranh và 37 gói thầu với hình thức mua sắm chỉ định thầu rút gọn.

Việc BV Thủ Đức mua kit test thông qua Công ty Nam Phong là theo chỉ định của Công ty Việt Á, mục đích thực tế là để nâng giá trước khi bán vào BV Thủ Đức.

Theo đó Công ty Nam Phong được chiết khẩu từ 30-40% (tương đương 10.855.963.500 đồng).

 

Sau đó, BV Thủ Đức hợp thức hóa thủ tục chỉ định thầu cho Công ty Nam Phong, đồng thời nâng đơn giá bán kit test do Công ty Việt Á sản xuất cho BV Thủ Đức để hưởng hoa hồng 30-40% trên giá trị hợp đồng tương đương số tiền 10.855.963.500 đồng.

Cảnh giác với lừa đảo qua mạng

Trao đổi về vấn đề lừa đảo qua mạng, Đại tá Quang thông tin, từ đầu năm đến nay, Công an TP đã thụ lý 33 vụ việc liên quan đến lừa đảo bán hàng hóa, đầu tư trên mạng. Trong đó, đã khởi tố 2 vụ còn 31 vụ đang xử lý.

Theo ông Quang, thủ đoạn chính của các đối tượng lừa đảo là đánh vào lòng tham của các bị hại, nạn nhân bằng việc đầu tư có lợi nhuận rất cao, rất nhẹ nhàng, từ đó có nhiều người tham gia đầu tư.

Lúc đầu, khi các nạn nhân đóng tiền ít, các đối tượng lừa đảo cho họ rút tiền lợi nhuận để dẫn dụ nạn đóng tiền thêm. Khi số tiền đủ lớn, các đối tượng lừa đảo tìm cách làm đóng băng các tài khoản hay đánh sập sàn, trang web, đường link, tắt aap…để chiếm đoạt tài sản.

“Thủ đoạn của loại tội phạm này cũng giống với các thủ đoạn lừa đảo khác đó là nhằm đánh vào lòng tham của bị hại như không cần mất phí vẫn nhận được phần quà giá trị lớn, đưa ra mức lãi suất siêu lợi nhuận để dụ bị hại tham gia.

Tuy nhiên, dạng thủ đoạn này nguy hiểm hơn và dễ dụ dỗ bị hại hơn vì chúng có hệ thống, có sự bàn bạc và cấu kết thực hiện một cách bài bản” – lời ông Quang.

Ông Quang đề nghị, khi người dân gặp các tình trạng trên nên gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo đến cơ quan điều tra, công an quận, huyện nơi người dân sinh sống để điều tra làm rõ.

“Người dân hết sức cảnh giác vì không thể có cái gì mà đầu tư nhẹ nhàng nhưng lại có siêu lợi nhuận được…” ông Quang nói.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/cong-an-tp-hcm-dang-mo-rong-dieu-tra-vu-nang-gia-kit-test-o-bv-thu-duc-821076.html