Tin mới nhất

Cù Lao Chàm: Chỉ cần người dân sơ xảy, khỉ vào tận nhà mở tủ lạnh, khoắng sạch đồ ăn

Bảo tồn các loài động vật là chủ trương đúng đắn, nhân văn để giúp các loài sinh vật không bị tận diệt. Thế nhưng khi được bảo tồn quá tốt thì cũng xuất hiện những câu chuyện dở khóc dở cười. Chúng tôi đang muốn nhắc đến những con khỉ vàng trên đảo Cù Lao Chàm, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Du khách đến đây thì thích thú trước cảnh những đàn khỉ leo trèo, nhảy nhót. Nhưng với người dân xứ đảo, những con khỉ khiến đời sống họ bị đảo lộn.

Nhà bà Thu có 2 chiếc tủ lạnh, nhưng chiếc nào cũng được bà dùng dây cột lại cẩn thận. Nếu không, lũ khỉ trên rừng sẽ kéo xuống, mở tủ lạnh và khoắng hết đồ ăn trong tủ.

Nhà ông Lê Đi cũng vừa phải lợp lại mái hiên mới, vì mớ tôn cũ đã bị lũ khỉ leo trèo, nhảy đạp đến thủng cả mảng. Cũng giống như hầu hết nhà bà con trong làng, cửa nẻo ông phải đóng hết lại vì sợ bọn khỉ tinh ranh xuống phá nhà.

Ở Cù Lao Chàm giờ đây, nhắc đến khỉ ai cũng nản. Ngày xưa cửa nhà luôn rộng mở, chẳng khép bao giờ. Giờ thì nhà nào nhà nấy phải giăng lưới bảo vệ cửa sổ, cửa chính phải đóng, đồ ăn nấu xong phải ăn ngay. Bàn thờ ngoài ngõ cũng làm cửa đóng then cài vì cứ sểnh ra là bị khỉ cướp. Cuộc sống người dân bị đảo lộn hoàn toàn.

Trong lúc đang chờ những nghiên cứu và đánh giá cụ thể, nhiều chuyên gia đề nghị người dân cần cắt đứt nguồn thức ăn thụ động của khỉ, rào chắn nhà cửa và cất đồ đạc cẩn thận, đưa khỉ trở về với tập tính quen thuộc kiếm ăn theo bản năng tự nhiên. Du khách cũng được khuyến cáo không được cho khỉ ăn nhằm tránh trường hợp gây thương tích, hoảng loạn không đáng có.

Mời quý vị và các bạn tiếp tục theo dõi chương trình!

Thực hiện : Mỹ Phượng Lê Quang
Nguồn: https://www.quochoitv.vn/cu-lao-cham-chi-can-nguoi-dan-so-xay-khi-vao-tan-nha-mo-tu-lanh-khoang-sach-do-an