An ninh - Trật tự - Pháp luậtThời sựTin mới nhất

Cựu cán bộ Đà Nẵng 7 lần nhận hối hộ, cấp giấy phép cho chuyên gia “dỏm”

Nguyễn Văn Phong trong thời gian làm việc tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng đã 7 lần nhận hối lộ để cấp giấy phép lao động cho các chuyên gia “dỏm”.

Ngày 26-8, TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử 6 bị cáo liên quan đường dây tiếp tay cho chuyên gia nước ngoài “dỏm” ở lại Việt Nam trái phép.

Trong vụ án này, bị cáo Lê Văn Thoại (SN 1990, trú TP HCM) bị xét xử về tội tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; đưa hối lộ.

Cựu cán bộ Đà Nẵng 7 lần nhận hối hộ, cấp giấy phép cho chuyên gia dỏm - Ảnh 1.

Các bị cáo trước tòa

Bị cáo Lê Xuân Thành (SN 1984, trú Quảng Nam), Nguyễn Thị Phương Lan (SN 1988, trú Đà Nẵng), Nguyễn Trần Anh Tuấn (SN 1987, trú TP HCM) bị xét xử về tội tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

Bị cáo Nguyễn Thành Nam (SN 1985, trú TP HCM) bị xét xử về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Nguyễn Văn Phong (SN 1987; trú quận Sơn Trà) là cựu cán bộ Phòng việc làm và an toàn lao động (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng) bị xét xử về tội nhận hối lộ.

Theo cáo trạng, thông qua nhóm người Hàn Quốc tại Đà Nẵng, Lê Xuân Thành biết được một số công dân Hàn Quốc nhập cảnh theo dạng du lịch và công tác sắp hết hạn thị thực, nhưng có nhu cầu muốn ở lại Việt Nam lâu dài.

Thành biết rõ những người này không phải là các chuyên gia để được xin cấp giấy phép lao động. Sau đó, Thành liên lạc với những người này đặt vấn đề giúp làm giấy phép lao động, thẻ tạm trú núp bóng chuyên gia ở lại Việt Nam được 2 năm với giá 1.000 USD/người.

Từ tháng 1-2018 đến tháng 5-2021, Thành, Thoại, Lan, Tuấn cấu kết với nhau, tổ chức “chạy” các thủ tục, hồ sơ tiếp tay người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép; thu lợi gần 600 triệu đồng.

Thoại thuê Nam làm giả 297 tài liệu, trong đó 196 giấy chứng nhận chuyên gia, lý lịch tư pháp giả và 101 giấy khám sức khỏe giả; qua đó Nam thu lợi bất chính gần 75 triệu đồng.

Cựu cán bộ Đà Nẵng 7 lần nhận hối hộ, cấp giấy phép cho chuyên gia dỏm - Ảnh 2.

Cáo trạng xác định cựu cán bộ Nguyễn Văn Phong đã 7 lần nhận hối lộ để cấp giấy phép lao động cho các chuyên gia “dỏm”

Riêng Nguyễn Văn Phong trong thời gian làm việc tại Phòng việc làm và an toàn lao động đã 7 lần nhận hối lộ với số tiền 79 triệu đồng từ Thoại để tạo thuận lợi trong việc xét duyệt, cấp giấy phép lao động cho các chuyên gia “dỏm” ở lại Việt Nam trái phép.

Sau một ngày xét xử, HĐXX đã tuyên bị cáo Lê Văn Thoại 7 năm tù về tội tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; 2 năm 6 tháng tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và 1 năm tù tội đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt 10 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Thành Nam mức án 2 năm 6 tháng tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; bị cáo Nguyễn Văn Phong mức án 3 năm tù tội nhận hối lộ.

Các bị cáo Lê Xuân Thành mức án 8 năm tù, Nguyễn Thị Phương Lan mức án 6 năm 6 tháng tù và Nguyễn Trần Anh Tuấn mức án 5 năm tù cùng về tội tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

Tuyên phạt bổ sung bị cáo Nam số tiền 50 triệu đồng, các bị cáo còn lại mỗi bị cáo số tiền 30 triệu đồng, thu toàn bộ số tiền liên quan mà các bị cáo đã nhận.

Hải Định

Nguồn: https://nld.com.vn/phap-luat/cuu-can-bo-da-nang-7-lan-nhan-hoi-ho-cap-giay-phep-cho-chuyen-gia-dom-20220826174239253.htm