An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

Cựu chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam không nhận tội

(PLO)- Tại tòa, bị cáo Phạm Thị Hoàng Tâm, cựu chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam, kêu oan, không nhận tội.

Ngày 8-4, TAND tỉnh Quảng Nam tiếp tục phiên xử bị cáo Phạm Thị Hoàng Tâm, cựu chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam, bị truy tố về hai tội danh nhận hối lộ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo Trần Quốc Việt, Nguyễn Huỳnh Nam (cấp dưới của bị cáo Tâm) cùng bị truy tố về tội nhận hối lộ.

Ngoài ra, VKS còn đề nghị truy tố 19 bị cáo khác là ngư dân hoặc có liên quan cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thiệt hại ngân sách hơn 2,7 tỉ đồng

Theo cáo trạng, lợi dụng chính sách hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ của Chính phủ, một số ngư dân tại huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) không đánh bắt xa bờ nhưng muốn nhận tiền hỗ trợ nên đã tháo máy định vị gửi cho các chủ tàu đi đánh bắt xa bờ, hợp thức hồ sơ để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.


Bị cáo Nguyễn Huỳnh Nam bị truy tố tội nhận hối lộ. Ảnh: CA

Thực hiện kế hoạch kiểm tra niêm phong, niêm phong bổ sung máy VX-170 đối với tàu cá mà chủ tàu đăng ký khai thác thủy sản vùng biển xa bờ, các bị cáo đã nhận hối lộ để bỏ qua vi phạm của chủ tàu.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Huỳnh Nam đã nhận hối lộ 20 triệu đồng để bỏ qua lỗi vi phạm niêm phong với tàu của Đỗ Văn Hùng.

Bị cáo Việt đã nhận hối lộ 50 triệu đồng để bỏ qua lỗi vi phạm đối với hai tàu của Trần Văn Cương và Phạm Hải.

Sau khi Nam, Việt nhận hối lộ, bị cáo Tâm đều chỉ đạo chia tiền lại cho Tâm, Việt và Nam.

Ngoài ra, tháng 5-2019, bị cáo Tâm có nhận 120 triệu đồng tiền bồi dưỡng từ một bị cáo trong vụ án nhưng sau đó đã đem trả lại. Cơ quan CSĐT chưa đủ cơ sở xác định đây là tiền hối lộ.

VKS cho rằng là người đứng đầu Chi cục Thủy sản Quảng Nam, bị cáo Tâm đã không thường xuyên và đột xuất tổ chức kiểm tra, giám sát việc niêm phong máy trên các tàu cá.

Điều này tạo sơ hở để các chủ tàu tự ý tháo niêm phong máy rồi gửi cho Nguyễn Văn A, Nguyễn Thanh Quang, Trần Văn Uớc mang đến vùng biển được Nhà nước quy định hỗ trợ, gây thiệt hại số tiền hơn 2,7 tỉ đồng.

Qua xem xét, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Tâm 14-16 năm tù, Việt 30-36 tháng tù, Nam 24-30 tháng tù.

Các bị cáo là ngư dân bị đề nghị mức án nhẹ nhất là 24-30 tháng tù treo, nặng nhất là 10-11 năm tù giam.

Kêu oan, không nhận tội

Tại phiên tòa, các bị cáo là ngư dân hầu hết đã bày tỏ sự ăn năn, hối cải. Riêng bị cáo Tâm không nhận tội. Bị cáo Tâm cho rằng bản thân không chỉ đạo cho Việt và Nam chia tiền cho mình.

Theo bị cáo Tâm, việc lập biên bản tàu cá vi phạm còn có hai người khác, bị cáo Tâm không chỉ đạo chia cho hai người này, rất khó để thoát tội nếu hành động như vậy.

Bị cáo Tâm dẫn chứng tại sao phải nhận hối lộ 15 triệu đồng để rất nhiều ngư dân nhận đến mấy trăm triệu đồng.

Ngoài ra, bị cáo Tâm cho rằng không có căn cứ buộc tội mình thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi khi đương chức, bị cáo đã nhiều lần kiểm tra, giám sát việc niêm phong máy định vị trên tàu cá.

Tuy nhiên, đại diện VKS đã bác những luận cứ trên. VKS cho rằng căn cứ lời khai của những người liên quan và chứng cứ, đã đủ cơ sở để truy tố bị cáo Tâm với hai tội danh trên.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn A, luật sư Bùi Bá Dũng cho rằng hầu hết ngư dân có nhận thức thấp. Các bị cáo áp lực nợ nần, tư duy kiếm tiền trả nợ, mặc dù biết sai nhưng không nhận thức được hậu quả.

Theo luật sư Dũng, chủ thể quản lý là Nhà nước; nếu cán bộ quản lý tài sản của Nhà nước thực hiện đúng, nghiêm ngặt thì sẽ không có hậu quả.

Ông cho rằng VKS đã đề nghị mức án nặng đối với bị cáo A và các bị cáo khác là ngư dân, cần có mức án hợp lý mang tính nghiêm minh và công bằng hơn.

Cuối ngày, chủ tọa phiên tòa thông báo phần nghị án kéo dài trong năm ngày làm việc; bản án sẽ được tuyên vào thứ Sáu, ngày 15-4-2022.

Kỷ luật hai cán bộ bộ đội biên phòng

Đại diện VKS cho biết hai cán bộ bộ đội biên phòng đã tạo điều kiện cho ngư dân, không kiểm soát chặt các tàu cá dẫn đến vụ việc nghiêm trọng, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Hành vi của hai cán bộ này đã được cơ quan CSĐT chuyển sang cơ quan điều tra quân sự xử lý, đến nay đã có quyết định kỷ luật.

 

THANH NHẬT

Nguồn: https://skydoor.net/place/Qu%E1%BA%A3ng_Nam