Kinh tế - Xã hộiTin mới nhấtY Tế - Giáo dục - Sức khỏe

Đà Nẵng bắt đầu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Ngày 22/4, TP Đà Nẵng bắt đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt đầu tiên cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Đà Nẵng bắt đầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Đà Nẵng bắt đầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Ưu tiên tiêm trước cho nhóm trẻ 11 tuổi

Theo kế hoạch, từ ngày 22 – 27/4, ngành Y tế Đà Nẵng sẽ triển khai tiêm mũi 1 vắc-xin Moderna phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi với 10.300 liều 0,25ml. Đây là đợt tiêm chủng mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19 Moderna cho trẻ trong diện tiêm chủng, trong đó ưu tiên tiêm trước cho nhóm trẻ 11 tuổi đang học lớp 6.

Theo đó, việc tổ chức tiêm chủng được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, từ lứa tuổi lớn đến nhỏ, theo trường, theo địa bàn quận/huyện.

Trước khi tiêm, phụ huynh hoặc người giám hộ phải thực hiện ký vào phiếu đồng ý tiêm chủng theo biểu mẫu. Để đảm bảo an toàn, hiệu quả và theo dõi sát các phản ứng sau tiêm chủng, trong ngày đầu triển khai, số lượng đối tượng được tiêm không quá 50 trẻ/buổi/bàn tiêm.

Ngành Y tế đã bố trí 45 bàn tiêm tại 8 địa điểm trên địa bàn Đà Nẵng do 7 Trung tâm Y tế quận/huyện và Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng phụ trách. Trong ngày tiêm chủng đầu tiên (22/4), TP Đà Nẵng bố trí 10 bàn tiêm tại 2 địa điểm là Bệnh viện Ung bướu và Cung Thể thao Tiên Sơn.

Theo ghi nhận của PV, tại điểm tiêm Cung Thể thao Tiên Sơn (quận Hải Châu) TP Đà Nẵng, ngay từ sáng 22/4, lực lượng Y tế quận Hải Châu đã phối hợp với ngành chức năng địa phương triển khai công tác chuẩn bị cơ sở điểm tại Cung Thể thao Tiên Sơn.

Theo bố trí, các em học sinh sẽ tiêm theo hình thức “cuốn chiếu” theo trường. Trước khi vào bàn cuối cùng để tiêm, hoc sinh sẽ đi qua 2 bàn khai báo thông tin.

Các bác sĩ kiểm tra thông tin, khám và tư vấn cho học sinh trước khi tiêm.

Các bác sĩ kiểm tra thông tin, khám và tư vấn cho học sinh trước khi tiêm.

Ngồi chờ ở khu vực theo dõi sau tiêm, em Trịnh Hoàng Anh (lớp 6/1 Trường THCS Trưng Vương), cho biết ba mẹ em động viên nên em không thấy lo lắng gì.

“Các y bác sĩ cũng tiêm rất nhẹ nhàng. Thầy cô đã dặn dò đem theo giấy khai sinh, giấy xác nhận có chữ ký của ba mẹ và không lo lắng khi đi tiêm. Sau khi tiêm, các bác sĩ khuyến cáo tránh vận động, nghỉ ngơi còn tiếp tục đi học. Con muốn được tiêm chủng để yên tâm đi học và bảo vệ cho mình và cho cả nhà”, em Anh nói.

Đứng chờ con tại điểm tiêm, ông Trương Quang Hiếu (phường Xuân Hà, quận Hải Châu) cho biết, cả gia đình đã dậy từ rất sớm để dặn dò và chuẩn bị cho con ăn uống trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

“Hôm nay đưa con đi tiêm tôi đã rất lo lắng vì cháu còn nhỏ. Thời gian qua, ngoài giờ học trên trường, gia đình đã hạn chế để cháu đến nơi đông người vì sợ, nhưng bây giờ cũng yên tâm hơn phần nào vì cháu đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1”, ông Hiếu nói.

Hỗ trợ, động viên tinh thần cho học sinh

Có mặt tại điểm tiêm, Bác sĩ Trần Minh Hồi – Trưởng Khoa kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS (Trung tâm Y tế quận Hải Châu) cho hay, nhận được kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em, Trung tâm Y tế quận đã tham mưu UBND quận ban hành kế hoạch triển khai trên địa bàn quận.

Theo bác sĩ Hồi, ngay từ đầu, trung tâm y tế quận đã phối hợp với Phòng GD&ĐT để điều tra đối tượng tiêm chủng và tuyên truyền đến các phụ huynh học sinh những lợi ích tiêm chủng. Các bác sĩ cũng tư vấn cho các phụ huynh trước, trong và sau tiêm chủng cần làm gì.

Tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Trong đợt này, ngành Y tế quận Hải Châu sẽ tiêm cho cho 2.100 trẻ em tại Cung Thể thao Tiên Sơn, với 6 bàn tiêm. Để bảo đảm số lượng học sinh đến cùng lúc không đông, đơn vị sẽ tiêm theo từng trường, từng giờ nhằm đảm bảo an toàn 5K trong tiêm chủng.

Bác sĩ Hồi cũng cho biết, đối tượng trẻ em từ 5-12 là độ tuổi nhạy cảm trong tiêm chủng nên phụ huynh và các em cũng lo lắng hơn. Ngành Y tế đã chú trọng đặc biệt tuyên truyền công tác tư tưởng cho phụ huynh để từ đó các phụ huynh tạo cho các em tâm lý yên tâm khi đến tiêm chủng, tránh những vấn đề phản ứng do tâm lý xảy ra.

“Việc theo dõi sau tiêm là vấn đề quan trọng trong tiêm chủng nên chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Cấp cứu TP và Bệnh viện Đà Nẵng bố trí 1 xe cấp cứu, đội cấp cứu lưu động. Chúng tôi cũng bố trí 1 phòng sau tiêm bố trí đầy đủ trang thiết bị con người, vật lực để xử lý an toàn sau tiêm”, Bác sĩ Hồi chia sẻ.

Bác sĩ hỏi thăm sức khỏe của các em sau khi tiêm.

Bác sĩ hỏi thăm sức khỏe của các em sau khi tiêm.

Thầy Đặng Ngọc Lam – Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (quận Hải Châu), cho biết thêm, Nhà trường đã có kế hoạch chi tiết trong tiêm chủng cho các em học sinh. Công tác truyền thông đã giúp các phụ huynh hiểu việc phòng bệnh hơn chữa bệnh nên có đến 90% phụ huynh của trường đồng ý cho con tiêm.

“Sáng nay khi tiến hành tiêm chủng vắc-xin cho trẻ, Ban Giám hiệu nhà trường, các giáo viên chủ nhiệm đều có mặt để hỗ trợ về mặt tinh thần cho các em học sinh. Chúng tôi tự tin lần tiêm này sẽ mang lại hiệu quả tốt đẹp cho các em, phòng bệnh chung cho cộng đồng”, thầy Lam nói.

Hoàng Vinh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/thoi-su/da-nang-bat-dau-tiem-vac-xin-ngua-covid-19-cho-tre-tu-5-den-duoi-12-tuoi-vzuX0OQ7g.html