An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

Đà Nẵng: Cơ sở sản xuất “hành” khu dân cư, phớt lờ cơ quan chức năng

Người dân tại tổ 34 P. Hòa Thọ Đông, Q. Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) hết sức bức xúc khi một cơ sở sản xuất bàn ghế sopha hàng ngày phun sơn, phun PU và làm cơ khí để phục vụ việc sản xuất kinh doanh gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường khiến cuộc sống, sinh hoạt khu dân cư ảnh hưởng nghiêm trọng. Dù liên tục kiến nghị, chính quyền vào cuộc kiểm tra, xử lý nhưng cơ sở này vẫn phớt lờ, cố tình tái phạm.
Cơ sở sản xuất bàn ghế sopha mọc lên ngay giữa ngã ba đường, cơi nới ra vỉa hè để cưa cắt, hàn xì.
Cơ sở sản xuất bàn ghế sopha mọc lên ngay giữa ngã ba đường, cơi nới ra vỉa hè để cưa cắt, hàn xì.

 

Phản ánh qua đường dây nóng Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng, người dân cho biết, cả khu dân cư hết sức lo âu khi cơ quan chức năng cho phép một xưởng sản xuất bàn ghế sopha ngay giữa ngã ba đường Nguyễn Đức Thiệu – Phong Bắc 18, trong khu dân cư, cạnh một trường mầm non. Lo lắng này thành sự thật khi cơ sở này liên tục cưa cắt vật liệu, hàn xì, đốt rác, phun sơn, phun PU và xả thải ra môi trường. Một người dân sống cạnh cơ sở này cho biết, không chỉ phát ra tiếng ồn hàng ngày, phun sơn, xịt PU gây mùi hôi mà chủ cơ sở còn đưa rác thải, mút xốp ra bãi đất ngay góc đường để đốt khiến khói bay vào nhà dân, gây hôi khét. “Chúng tôi đã kiến nghị với tổ dân phố, phản ánh lên phường. Cơ quan chức năng cũng đã xuống kiểm tra, lập biên bản nhưng không hiểu vì sao họ vẫn liên tục tái phạm. Họ quá coi thường người dân và cũng phớt lờ cả chính quyền địa phương”, người này bức xúc phản ánh.

Theo quan sát của phóng viên Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng, cơ sở sản xuất này được xây dựng trên 2 lô đất 46-48 Nguyễn Đức Thiệu, ngay đoạn giao nhau với đường Phong Bắc 18. Ngoài hoạt động sản xuất bên trong, máy móc còn được cơi nới ra ngoài, lấn chiếm vỉa hè để cắt sắt thép, hàn xì, mài kim loại. Không chỉ gây tiếng ồn mà mỗi lần phun xịt sơn, PU, người dân phải đóng cửa vì mùi hôi bay trong không khí tràn vào nhà. Đáng chú ý, ngoài nhà dân, phía trước cơ sở này còn có một trường mầm non với rất nhiều trẻ em theo học. “Nhiều bữa đón con, tôi đeo khẩu trang mà cũng ngửi thấy mùi sơn nồng nặc. Thỉnh thoảng họ còn đưa nệm mút ra bãi đất góc đường đốt khét lẹt, khói bay mù mịt”, một phụ huynh có con học tại trường mầm non Hoàng Nhi gần cơ sở này cho biết.

Đem bức xúc của người dân trao đổi với lãnh đạo P. Hòa Thọ Đông, Q. Cẩm Lệ, ông Lê Văn Phước – Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, cơ sở sản xuất này của Cty CP Thiết kế và thi công N.D.T.RETRO do ông Nguyễn Đình Thỏa làm giám đốc. Nhận phản ánh của người dân, ngày 22-8 vừa qua, phường đã xuống kiểm tra, lập biên bản về vi phạm của cơ sở và mời ông Thỏa lên làm việc để xử lý.

Tại buổi làm việc, phường yêu cầu cơ sở này chấm dứt hành vi phun sơn, PU, làm cơ khí, phát thải gây ô nhiễm môi trường. Cty CP Thiết kế và thi công N.D.T.RETRO phải thực hiện việc tổng dọn vệ sinh môi trường trước, trong và xung quanh cơ sở sản xuất để trả lại điều kiện sống bình thường cho người dân. Nếu Cty cố tình vi phạm, phường sẽ lập biên bản, xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, biên bản chưa ráo mực thì ngày hôm sau cơ sở này tái hoạt động với hành vi tương tự. Người dân bức xúc không biết chủ cơ sở coi thường cơ quan chức năng hay có sự “du di” nào mà cố tình tái phạm, coi thường pháp luật như vậy.

“Qua kiểm tra thì chúng tôi xác định ngành nghề đang hoạt động tại cơ sở này không có trong giấy phép đăng ký kinh doanh của Cty CP Thiết kế và thi công N.D.T.RETRO. Phường yêu cầu công ty có biện pháp di dời các hoạt động sản xuất bàn ghế sopha ra khỏi khu dân cư đồng thời tham mưu UBND Q. Cẩm Lệ đề nghị Sở Công thương hậu kiểm việc cấp giấy phép đăng ký kinh doanh để có cơ sở xử lý vi phạm”, ông Phước cho biết. Điều đáng nói là sau lần thứ hai bị lập biên bản và yêu cầu chấm dứt hoạt động sản xuất kinh doanh vào ngày 31-8 thì sau đó cơ sở vẫn ngang nhiên tiếp tục hoạt động!

Sáng 12-9, UBND P. Hòa Thọ Đông đã có cuộc họp để tham mưu UBND Q. Cẩm Lệ đưa ra biện pháp xử lý nghiêm đối với cơ sở sản xuất này nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Công Khanh

Nguồn: https://cadn.com.vn/co-so-san-xuat-hanh-khu-dan-cu-phot-lo-co-quan-chuc-nang-post266696.html