An ninh - Trật tự - Pháp luậtThời sựTin mới nhất

Đà Nẵng đẩy mạnh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao hoạt động tín dụng đen

UBND TP Đà Nẵng giao Công an thành phố đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao hoạt động tín dụng đen; cảnh báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để người dân chủ động phòng ngừa, ngăn chặn.
Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành Công văn đề nghị các sở, ngành chức năng tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, hoạt động tín dụng đen trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND thành phố giao Công an thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao hoạt động tín dụng đen trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức cảnh giác của người dân đối với loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, hoạt động tín dụng đen; cảnh báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để người dân chủ động phòng ngừa, ngăn chặn.

Bên cạnh đó, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các cơ quan, doanh nghiệp, các khu dân cư; huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, của người dân trong việc phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen với cơ quan công an hoặc chính quyền cơ sở.

UBND thành phố cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thực hiện nghiêm túc việc quản lý đối với thuê bao di động trả trước, đẩy mạnh các giải pháp ngăn chặn và xử lý sim rác. Rà soát, ngăn chặn các website, các từ khóa có liên quan đến tín dụng đen trên không gian mạng, các số điện thoại Voice-IP từ nước ngoài thực hiện các cuộc gọi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động cho vay của các công ty tài chính trên địa bàn thành phố; tổ chức rà soát, kiểm tra, xử lý các trường hợp doanh nghiệp “núp bóng” công ty tài chính (không được cấp phép hoạt động tài chính nhưng có các hoạt động như công ty tài chính) để hoạt động tín dụng đen…

Theo báo cáo, thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng. Nổi lên là các phương thức, thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng như: Giả danh cán bộ công an, kiểm sát, tòa án, ngân hàng, nhân viên điện lực, nhân viên của công ty thương mại điện tử, các nhà mạng… để thực hiện các hành vi lừa đảo yêu cầu chuyển tiền, chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, ví điện tử, tài khoản ngân hàng; lôi kéo người dân tham gia đầu tư các sàn giao dịch tiền ảo, sàn ngoại hối hoặc đầu tư đào tiền kỹ thuật số; lừa đảo…

BM