Kinh tế - Xã hộiThời sựTin mới nhất

Đà Nẵng lý giải tình trạng thiếu trang thiết bị y tế

Nhiều biến động trên thế giới làm đứt gãy chuỗi cung ứng trang thiết bị, vật tư y tế. Bên cạnh đó, các đơn vị tại Đà Nẵng đang gặp khó khăn trong xác định giá mua sắm dự toán theo quy định hiện hành.

Theo phản ánh trên địa bàn TP Đà Nẵng, hiện nay nhiều bệnh viện thiếu trang thiết bị, vật tư y tế ảnh hưởng đến việc khám, chữa trị cho người dân.

Về thực trạng này, tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2022 diễn ra ngày 4/8, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế TP Đà Nẵng Trần Thanh Thủy cho biết, việc thiếu trang thiết bị, vật tư y tế ghi nhận ở rất nhiều cơ sở trên phạm vi cả nước.

Còn tại Đà Nẵng, đối với các trang thiết bị y tế thông thường, những cơ sở đang áp dụng theo kết quả đấu thầu tập trung trong giai đoạn 2 năm (2021 – 2023) có hiệu lực từ quý 4/2021. Do đó, Đà Nẵng hiện cơ bản đáp ứng được trên 70% thiết bị, vật tư y tế thông thường tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Ảnh minh họa
“Tuy nhiên, có thực tế khó khăn là do nhiều biến động trên thế giới làm đứt gãy chuỗi cung ứng, thậm chí một số vật tư y tế đã trúng thầu, được ký thỏa thuận để cung cấp cho các đơn vị, cũng bị gián đoạn trong quá trình cung cấp” – bà Trần Thanh Thủy cho hay.

 

Về khó khăn này, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết ngành y tế đang làm việc với các đơn vị cung ứng đảm bảo tiến độ, số lượng cung ứng. Đồng thời, có những chỉ đạo cho các đơn vị để có chỉ định chuyên môn sử dụng vật tư y tế thay thế phù hợp đáp ứng nhu cầu điều trị.

Đối với trang thiết bị, vật tư y tế đặc thù do các đơn vị chủ động mua sắm để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của đơn vị mình, theo bà Trần Thanh Thủy, hiện đang là giai đoạn khó khăn cho ngành y tế của cả nước không riêng gì Đà Nẵng. “Đơn cử hiện nay, các đơn vị gặp khó khăn trong vấn đề xác định giá mua sắm dự toán theo quy định hiện hành điều 11, Thông tư 58 của Bộ Tài chính” – bà Trần Thanh Thủy nói.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế dẫn chứng, các đơn vị doanh nghiệp khi tham gia phối hợp, cung cấp những thông tin mua sắm cũng rất hạn chế và gặp khó. Ví như việc cung cấp đủ 3 báo giá, hoặc cung cấp chứng thư thẩm định giá cho đơn vị để đủ căn cứ làm hồ sơ mua sắm.

Ngoài ra, Nghị định 98 về quản lý sử dụng thiết bị y tế có hiệu lực từ 1/4/2022 cũng quy định rõ, trang thiết bị vật tư y tế khi đưa vào mua bán sử dụng phải được kê khai giá và không được mua cao hơn giá kê khai. Khi nghị định này ra đời, một số nhà cung cấp, sản xuất chưa kịp kê khai giá nên cũng không đủ điều kiện để thực hiện mua sắm.

Về những khó khăn này, Sở Y tế Đà Nẵng đã có báo cáo về Bộ Y tế và Bộ cũng đang làm việc với các bộ liên quan để trình Chính phủ những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế cho các đơn vị.

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/da-nang-ly-giai-tinh-trang-thieu-trang-thiet-bi-y-te.html