Thế giớiThời sựTin mới nhất

Đại gia nước ngoài sắp “đổ tiền” xây cảng biển ở Đà Nẵng là ai?

Tỷ phú Gautam Adani nằm trong top 10 người giàu nhất thế giới và là người giàu nhất châu Á với tổng tài sản 99 tỷ USD (theo tính toán của Forbes).

Tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 ngày 25/6, Chủ tịch Adani Ports & SEZ Sandeep Mehta (thuộc Tập đoàn Adani) đã thay mặt tỷ phú Gautam Adani tuyên bố cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào Việt Nam.
Ngoài ra, liên doanh giữa Tập đoàn Adani (Ấn Độ) và Tổng công ty đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát đã trao chứng nhận cho phép tiến hành nghiên cứu đầu tư dự án Cảng biển Liên Chiểu.
Đây là con số khổng lồ so với tổng số 950 triệu USD mà Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam từ năm 1988 đến nay.

Dai gia nuoc ngoai sap “do tien” xay cang bien o Da Nang la ai?
 Tỷ phú Gautam Adani là người giàu nhất Châu Á. Ảnh: Reuters

Adani Group là một tập đoàn đa ngành được thành lập từ năm 1988 có trụ sở tại Ahmedabad (Ấn Độ). Người đứng đầu tập đoàn Adani là tỷ phú Gautam Adani. Ông hiện là tỷ phú châu Á giàu nhất trong lịch sử với 99 tỷ USD.
Gautam Adani sinh ra trong gia đình không mấy khá giả. Khi học đại học năm 2, ông Gautam Adani nghỉ giữa chừng rồi tới Mumbai tìm việc.
Ông thử vận may trong ngành kim cương ở Mumbai đầu thập niên 80. Sau đó, ông quay về quê nhà ở Gujarat để giúp anh trai điều hành công ty nhựa. Năm 1988, ông thành lập Adani Enterprises.
Adani là tập đoàn đa ngành gồm xây dựng, quản lý, khai thác cảng biển, khai thác mỏ và khí đốt tự nhiên….
Tập đoàn Adani có 21.000 nhân viên, hoat động ở 50 quốc gia. Giá trị vốn hóa của Adani khoảng hơn 200 tỷ USD. Năm 2021, Adani đạt mức lợi nhuận 21 tỷ USD, dự kiến năm 2022 sẽ đạt đến gần 30 tỷ USD.
Với mức tăng trưởng này, Gautam Adani sẽ là tỷ phú kiếm tiền giỏi nhất thế giới năm nay.
Phần lớn tài sản của tỷ phú Gautam Adani hình thành trong 2 năm gần đây, nhờ chuyển đổi sang năng lượng xanh và cơ sở hạ tầng.
Vào dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60, tỷ phú Adani công bố tặng 7,5 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện, xoá đói giảm nghèo và phát triển bền vững.
Hoàng Minh
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/dai-gia-nuoc-ngoai-sap-do-tien-xay-cang-bien-o-da-nang-la-ai-1717637.html