Tin mới nhất

Đại sứ quán cần coi bà con như ruột thịt

TPO – Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cần coi bà con như người nhà, như anh em ruột thịt, khi vui cũng như khi buồn và đặc biệt là khi cần hỗ trợ về pháp lý, công tác lãnh sự. “Bà con khi cần mới lên sứ quán mà hẹn thế này thế kia, gây khó khăn thì không nên”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đại sứ quán cần coi bà con như ruột thịt ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Trần Văn Khoa. Ảnh: Nhật Bắc

Ngay sau lễ đón chính thức tại sân bay Brunei, tối 10/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân đã tới dự buổi gặp mặt với nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei và bà con Việt kiều tại đây.

Cộng đồng người Việt ở Brunei có khoảng gần 300 người, gồm một số lưu học sinh đang theo học chương trình đào tạo Tiến sỹ tại Trường Đại học Quốc gia Brunei (UBD) và hơn 200 người đang sống và làm việc ở sở tại và lao động phổ thông có thời hạn. Hoạt động của bà con chủ yếu trong các lĩnh vực ẩm thực, xây dựng, xuất nhập khẩu thực phẩm nông nghiệp, kỹ sư.

Báo cáo với Thủ tướng, Đại sứ Trần Văn Khoa cho biết, bà con người Việt tại Brunei rất vui mừng với những thành tựu của đất nước. Bà con dù đi đâu, làm gì cũng luôn hướng về quê hương, đất nước, giữ gìn bản sắc, truyền thống dân tộc.

Ông Trần Trọng Nghĩa, Giảng viên Trường Đại học Quốc gia Brunei bày tỏ mong muốn hai nước có thêm nhiều dự án hợp tác, sự kiện kết nối văn hóa. Ông cho biết tiếng Việt vừa được đưa vào giảng dạy tại Trường Đại học Quốc gia Brunei bên cạnh các ngôn ngữ khác. Vị giảng viên này cũng kỳ vọng hai nước có thêm nhiều hoạt động kết nối giáo dục.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đại sứ quán cần coi bà con như ruột thịt ảnh 2

Thủ tướng và Phu nhân cùng với bà con người Việt đang làm ăn, sinh sống ở Brunei

Chia sẻ tại buổi gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính xúc động vì thời gian muộn nhưng bà con vẫn đông đủ, cảm nhận được tình cảm ấm cúng, nồng hậu, thông qua ánh mắt, nụ cười chân thành của bà con.

Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực và sự đoàn kết của bà con ta tại Brunei Darussalam. Mặc dù số lượng không nhiều, khoảng 300 người, song bà con có tinh thần vươn lên, đùm bọc, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, nhất là khi đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và luôn hướng về quê hương, đất nước.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam và Brunei là đối tác quan trọng của nhau và quan hệ giữa hai nước đang phát triển rất tốt đẹp. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Việt Nam tới Brunei sau gần 16 năm sẽ góp phần tạo xung lực mới, mạnh mẽ thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực chính trị – an ninh, kinh tế và văn hóa – xã hội.

Thủ tướng lưu ý, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cần coi bà con như người nhà, như anh em ruột thịt, khi vui cũng như khi buồn và đặc biệt là khi cần hỗ trợ về pháp lý, công tác lãnh sự. “Bà con khi cần mới lên sứ quán mà hẹn thế này thế kia, gây khó khăn thì không nên”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng kể, từng làm ở sứ quán, phải nấu cháo cho bà con ăn. “Đi đón hàng trăm người chạy nạn, phải làm giấy tờ, hộ chiếu gọi từ Việt Nam mang gấp sang. Đừng bao giờ nghĩ bà con phải làm gì lại cho mình, cho đi tình cảm thì nhận lại yêu thương”, Thủ tướng nói.

Lãnh đạo Chính phủ cho biết, trong chuyến thăm sẽ đề nghị Chính phủ Brunei Darussalam tiếp tục quan tâm tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt hòa nhập, sinh sống, học tập và làm việc ở sở tại cũng như tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh và mở rộng hợp tác đầu tư tại nước này.

Văn Kiên (Từ Brunei)



Nguồn: Tienphong