An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

Dân hoảng hốt nhận ‘lệnh truy nã’ qua tin nhắn, Bộ Công an cảnh báo

Trước việc nhiều người dân nhận tin nhắn điện thoại với nội dung cơ quan công an phát lệnh truy nã và yêu cầu trình diện, đại diện Bộ Công an lên tiếng cảnh báo.

Gần đây nhiều người dân phản ánh việc nhận được các tin nhắn với nội dung “Lệnh truy nã”. Nội dung tin nhắn này nêu rõ thời gian ra quyết định và hành vi bị truy nã. Đồng thời yêu cầu người nhận tin nhắn tự giác trình diện. Khi nhận những tin nhắn nội dung tương tự nêu trên, không ít người hoang mang vì chưa được trang bị các kiến thức pháp luật cần thiết; tạo kẽ hở cho tội phạm lừa đảo lộng hành.

Liên quan đến nội dung trên, trả lời VietNamNet, đại diện của Bộ Công an khẳng định, cơ quan công an không gửi lệnh truy nã bằng tin nhắn điện thoại. Các tin nhắn với nội dung tương tự là giả mạo, người dân cần cảnh giác tránh không bị kẻ gian lợi dụng để lừa đảo.

Một tin nhắn với nội dung "truy nã" gửi đến người dùng điện thoại

Một tin nhắn với nội dung “truy nã” gửi đến người dùng điện thoại

Luật sư Nguyễn Thanh Hải (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc gửi, thông báo quyết định truy nã được quy định tại Điều 6 Thông tư liên tịch 13/2012 hướng dẫn quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và Luật thi hành án hình sự về truy nã do Bộ Công an – Bộ Tư pháp – Viện kiểm sát nhân dân tối cao – Tòa án nhân dân tối cao ban hành.

Cụ thể, quyết định truy nã phải được gửi đến các địa chỉ gồm: Công an xã, phường, thị trấn, Công an cấp huyện nơi đăng ký thường trú, tạm trú, nơi ở và quê quán của người bị truy nã; Công an cấp tỉnh nơi người bị truy nã có khả năng lẩn trốn hoặc gửi đến tất cả công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (Bộ Công an); Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an cấp tỉnh), nơi ra quyết định truy nã; cơ quan hồ sơ nghiệp vụ (nơi đăng ký hồ sơ nghiệp vụ); VKSND có yêu cầu ra quyết định truy nã; VKSND cùng cấp với cơ quan điều tra ra quyết định truy nã; VKSND cấp tỉnh nơi có trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự ra quyết định truy nã; Tòa án nhân dân có yêu cầu cơ quan điều tra ra quyết định truy nã.

Ngoài ra, quyết định truy nã được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân biết, phát hiện, bắt giữ đối tượng bị truy nã.

Đoàn Bổng

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/dan-hoang-hot-nhan-lenh-truy-na-qua-tin-nhan-bo-cong-an-canh-bao-822449.html