Tin mới nhất

Đau đầu, mất vị giác, khứu giác có phải bị F0 nặng?

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – cố vấn Khối Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) – trả lời thắc mắc của bạn đọc Báo Người Lao Động.

Bạn đọc doduytam72@gmail.com hỏi: Tôi tiêm vắc-xin viêm gan B được 8 ngày, vậy có tiêm được vắc-xin Covid-19 mũi 3 không?

Được, nếu đã đến lịch thì bạn cứ đi tiêm. Vắc-xin Covid-19 và các vắc-xin khác, bao gồm cả vắc-xin dại, hoàn toàn không ảnh hưởng tới nhau. Tiêm vắc-xin Covid-19 trước hay sau mũi tiêm vắc-xin viêm gan siêu vi B đều được và không cần chờ khoảng cách thời gian.

Đau đầu, mất vị giác, khứu giác có phải bị F0 nặng? - Ảnh 1.

Xét nghiệm bóc tách F0 ngoài cộng đồng tại TP HCM (ảnh minh họa). Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Bạn đọc lethithuhoan8@gmail.com hỏi: Tôi tiêm mũi 2 AstraZeneca sau 4 ngày bị ngứa phát ban như kiểu mụn sởi, ngứa kinh khủng mãi chưa khỏi, gãi mẩn hết người lên, xin tư vấn giúp?

Đó là một phản ứng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 và cũng sẽ dần hết. Khi bị ngứa thì có thể ra tiệm thuốc tây mua các loại thuốc kháng dị ứng thông thường, loại không cần kê toa.

Bạn đọc tand33535@gmail.com hỏi: Em bị F0 hiện tại đang bị ho với đau đầu, mất vị giác, khứu giác thì có phải nặng không?

 
 

Các triệu chứng này đều không phải là triệu chứng nặng. Triệu chứng trở nặng dễ theo dõi nhất là đo SpO2, nếu thấy xuống dưới 95 thì phải liên hệ ngay với nhân viên y tế.

Nếu bạn đã tiêm vắc-xin thì khả năng cao là không sao hết, vì mất vị giác, khứu giác thường là triệu chứng muộn, xuất hiện khi đã gần khỏi bệnh. Nhức đầu nhiều thì dùng ibuprofen (là thuốc giảm đau, hạ sốt) thay cho paracetamol.

Bạn đọc tranthithanhxuan02022005@gmail.com hỏi: Nếu test nhanh mà lúc dương lúc âm, hiện lên 1 vạch rưỡi, vạch thứ 2 chỉ xuất hiện nửa vạch vậy là sao?

Khi trong cơ thể ít virus (do mới nhiễm hoặc đã gần khỏi bệnh) thì test nhanh có thể lúc dương, lúc âm, hoặc 2 vạch nhưng vạch T không rõ ràng, cái này là do từng loại test và lúc tự lấy mẫu không phải lần nào cũng chuẩn. Nếu vẫn lo lắng thì test PCR.

Nguồn: https://nld.com.vn/suc-khoe/dau-dau-mat-vi-giac-khuu-giac-co-phai-bi-f0-nang-20220214195333852.htm