Tin mới nhất

Dè dặt làm hàng Tết

Khác với những năm trước, thời điểm này năm nay, nhiều cơ sở sản xuất hàng Tết tại miền Tây khá trầm lắng. Nguyên nhân là do quán ăn, nhà hàng vẫn chưa mở cửa hoặc hoạt động hạn chế vì dịch Covid-19. Từ đó, nhu cầu giảm sâu khiến các cơ sở không dám trữ nguyên liệu sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2022.

Ông Lương Văn Thông, Giám đốc HTX Bánh tráng Cù lao Mây (xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long), cho biết tới lúc này vẫn chưa ai đặt hàng do tình hình dịch Covid-19. Trong khi đó, cùng kỳ năm rồi, nhiều khách hàng tại TP HCM, Cần Thơ, Sóc Trăng… đã gọi điện thoại yêu cầu làm hàng Tết.

“Nhiều Việt kiều rất ưa thích bánh tráng ngọt do cơ sở chúng tôi sản xuất, mỗi lần về đây đều ghé mua số lượng lớn. Tuy nhiên, năm nay họ không về được do dịch bệnh, người thân cũng không gửi ra nước ngoài vì cước phí khá cao. Dự kiến, HTX sẽ giảm khoảng 50% sản lượng bánh tráng Tết, chủ yếu bán ở các chợ” – ông Thông thông tin.

Theo ông Nguyễn Trường Chinh, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Năm Thụy (tỉnh Trà Vinh), công ty cũng chưa có động thái sản xuất hàng Tết. Trong khi đó, mọi năm vào thời điểm này đã có đơn hàng và công ty sản xuất hết công suất.

Dè dặt làm hàng Tết - Ảnh 1.

Bánh tráng Cù lao Mây sẽ giảm sản lượng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm nay

Ông Chinh bày tỏ: “Khi nào dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn thì công ty mới mở rộng sản xuất. Các mặt hàng như patê, chả lụa… của chúng tôi chủ yếu phục vụ quán ăn, nhà hàng… nhưng những nơi này vẫn chưa mở cửa đón khách. Do đó, mỗi ngày công ty chỉ sản xuất 700-800 kg sản phẩm các loại, giảm phân nửa so với năm trước”.

Một mặt hàng được ưa chuộng trong những ngày Tết là các loại khô nhưng nhiều cơ sở đến giờ vẫn không mặn mà sản xuất. Theo ông Dương Tiến Hải, chủ cơ sở sản xuất khô Tiến Hải (huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh), do dịch bệnh nên cơ sở của ông mỗi ngày chỉ bán được 5-7 kg khô, thậm chí có ngày không ai hỏi mua.

“Các mặt hàng của Tiến Hải chủ yếu bán cho Việt kiều, đám tiệc, quán nhậu, nhà hàng nhưng giờ các kênh tiêu thụ này đều giảm nhu cầu. Mỗi ngày chúng tôi làm vài ký để bán chứ không sản xuất hàng Tết” – ông Hải băn khoăn.

Một đặc sản nổi tiếng ở TP Cần Thơ là mắm cá tra cũng cùng chung cảnh ngộ. Ông Chương Văn Khanh, ngụ quận Thốt Nốt, cho hay nếu như mọi năm, ông chuẩn bị nguyên liệu sản xuất khoảng 3 tấn mắm cá tra vào dịp Tết thì năm nay giảm sản lượng chỉ còn 1 tấn. “Mắm cá tra chỉ có thời hạn sử dụng trong 3 tháng, nếu sản xuất nhiều mà không bán được do dịch bệnh thì khi hết hạn dùng phải bỏ đi” – ông Khanh giải thích.

Nguồn: nld