Thời sựTin mới nhất

Đề nghị Bộ GD&ĐT ‘nắm’ lại quyền phát hành sách giáo khoa

Để giảm gánh nặng kinh phí mua sách đầu năm học cho học sinh, ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Đặng Trần Côn (quận Tân Phú, TPHCM) cho rằng Bộ GD&ĐT cần nắm lại “quyền” phát hành sách từ các nhà xuất bản để có thể quản lý giá và áp giá sách cho nhà xuất bản.

Hình ảnh minh họa

Chiều 13/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020 – 2022 tại UBND quận Tân Phú (TPHCM).

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Đặng Trần Côn (quận Tân Phú) cho biết mỗi mùa tựu trường, bà con nhân dân, phụ huynh hay than phiền giá sách giáo khoa (SGK) năm nào cũng tăng, dẫn đến tăng gánh nặng chi phí đến trường của học sinh.

Lý giải nguyên nhân giá SGK tăng, ông Hùng cho rằng do hiện nay Bộ GD&ĐT không còn quản lý SGK, mà để các nhà phát hành sách quản lý với cơ chế phải “có lãi”.

Từ đó, ông Hùng đề nghị Đoàn ĐBQH TPHCM kiến nghị để Bộ GD&ĐT nắm lại quyền phát hành sách nhằm có thể quản lý giá và áp giá sách cho nhà xuất bản. Cùng với đó, Quốc hội, Chính phủ cũng cần tham gia áp giá cho các bộ sách cụ thể bao nhiêu tiền một bộ. “Có như vậy thì nhân dân mới bớt khổ”, ông Hùng nhấn mạnh.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM cho biết, vấn đề này đã được các ĐBQH liên tục nêu ý kiến trong các kỳ họp Quốc hội, Nghị quyết kỳ họp cũng đã thông qua đưa SGK trở thành một loại hàng hóa được kiểm soát giá. Sắp tới, sẽ có mức giá cụ thể, cùng với đó Bộ Tài chính cũng sẽ tham gia thì tình hình giá SGK sẽ cải thiện.

Bà Tuyết đề nghị UBND quận Tân Phú và các trường trên địa bàn quan tâm, tập trung đảm bảo thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục phổ thông mới; chú trọng giáo dục thực chất, không chạy theo thành tích. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, thanh tra chương trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn nhằm đảm bảo chương trình được thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới theo tinh thần Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội.

Trao đổi tại buổi giám sát, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TPHCM Cao Thanh Bình đề nghị ngành giáo dục Tân Phú nên đề xuất thực hiện việc khối lớp trên tặng SGK lại cho khối lớp dưới để góp phần tránh lãng phí và đây cũng xem như một hoạt động thể hiện tinh thần nghĩa tình, nhân văn của học sinh.

 

Ngô Tùng

Nguồn: Tienphong