An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

Đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang và 9 đồng phạm vụ bán rẻ đất công

Cơ quan An ninh điều tra – Công an TP.HCM tiếp tục làm rõ trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Như Loan – Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai và đề nghị thu lợi hơn 21 tỷ đồng khi hai bên hủy hợp đồng.

Cơ quan An ninh điều tra – Công an TP.HCM vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung liên quan đến vụ mua bán rẻ đất công 32ha ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và 169.229m2 đất của dự án khu dân cư Ven Sông Tân Phong (quận 7).

Công an TP.HCM chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM) và 9 bị can từng là thuộc cấp của ông Cang tại Văn phòng Thành ủy và Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Ông Tất Thành Cang đang bị điều tra cùng lúc nhiều vụ án liên quan đến sai phạm đất công

Ông Tất Thành Cang đang bị điều tra cùng lúc nhiều vụ án liên quan đến sai phạm đất công

Trước đó, Viện KSND TP.HCM đã hai lần trả hồ sơ đề nghị Cơ quan An ninh điều tra làm rõ nhiều nội dung như: xác định tài sản Nhà nước thất thoát tại các thời điểm, việc thu hồi tài sản bị thất thoát, trách nhiệm dân sự của các bị can, làm rõ thêm vai trò trách nhiệm của các cá nhân khác không bị xử lý… và đặc biệt là trách nhiệm các cá nhân thuộc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.

Theo kết luận điều tra, các cá nhân tại Công ty Tân Thuận (là công ty Nhà nước) và Văn phòng Thành ủy TP.HCM đã có sai phạm nghiêm trọng trong vụ bán rẻ 32ha đất công ở xã Phước Kiển và 169.229m2 đất của Dự án khu dân cư Ven Sông Tân Phong cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.

Về vụ 32ha đất công, Công ty Tân Thuận đã bán rẻ cho Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2. Trong đó, vì có bút phê chấp thuận của ông Tất Thành Cang, khi đó giữ chức Phó Bí thư thường trực Thành ủy nên vụ mua bán này thực hiện nhanh gọn, trót lọt.

Khi vụ việc bị phát hiện, hai bên hủy hợp đồng. Công ty Tân Thuận đã hoàn trả lại công ty Quốc Cường Gia Lai số tiền 374 tỷ đồng, 23 tỷ đồng tiền thuế VAT và 21 tỷ đồng, tính theo lãi suất ngân hàng.

Hiện trạng 32ha đất công tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè

Hiện trạng 32ha đất công tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè

Về vụ Công ty Tân Thuận bán toàn bộ khu đất thuộc khu 4 dự án khu dân cư Ven Sông tại phường Tân Phong, quận 7 cho Quốc Cường Gia Lai với giá 20 triệu đồng/m², cũng bị xác định gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 80 tỷ đồng.

Trên cơ sở điều tra lại hai lần, đến nay cơ quan An ninh điều tra giữ nguyên cáo buộc đối với ông Tất Thành Cang và 9 thuộc cấp về tội danh như trên.

Đối với một số cá nhân như: bà Thái Thị Bích Liên – nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM, ông Phạm Nhớ Hồng Thương – nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý Đầu tư – Kinh doanh vốn thuộc Văn phòng Thành ủy, được xác định là có trách nhiệm liên đới, không thuộc nhóm trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nên chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Các cá nhân khác tại Công ty Tân Thuận cũng là làm theo chỉ đạo của cấp trên nên cũng thuộc diện không bị xử lý.

Riêng bà Nguyễn Thị Như Loan – Tổng Giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai, kết luận điều tra lần này cho hay, sẽ tiếp tục xem xét xử lý trách nhiệm sau trên cơ sở kết luận giám định của Bộ Tài Chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cơ quan An ninh điều tra cũng đề nghị truy thu số tiền 21 tỷ đồng mà Quốc Cường Gia Lai đã nhận của Công ty Tân Thuận khi hai bên hủy hợp đồng vụ 32ha đất công tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Linh An

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/de-nghi-truy-to-ong-tat-thanh-cang-va-9-dong-pham-vu-ban-re-dat-cong-819274.html